Bé trai 2 tuổi suýt chết vì uống nhầm axit đựng trong chai trà xanh

Sức khỏe 27/06/2020 21:43

Bé Ph. sau khi chơi trong sân vườn trước nhà đã chạy vào nhà lấy chai trà xanh không độ chứa acid sunfuric loãng (H2SO4) để trên bàn để uống, vì tưởng đó là nước trà xanh.

Tối 27/6, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám Đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, vừa qua nơi đây đã tiếp nhận bé Ng.Th.Ph. (2,5 tuổi, nam, ngụ tại Tiền Giang) trong tình trạng nôn ói, không thể ăn cơm, cháo được.

Được biết trước đó bé Ph chơi trong sân vườn trước nhà, sau đó khát nước chạy vào nhà lấy chai trà xanh không độ chứa acid sunfuric loãng (H2SO4) để trên bàn, mà trẻ tưởng là nước trà xanh. Sau uống trẻ ho sặc sụa, ói ra dịch hóa chất vừa uống. Người nhà phát hiện ra đã cho bé uống nước súc miệng, sau đó bé không có biều hiện gì tiếp tục chơi đùa với các em nhỏ khác trong nhà.

Sau 2 ngày, bé Ph có biểu hiện nôn ói sau khi ăn cơm, ăn cháo được nhưng thỉnh thoảng ói ra và than đau rát vùng thượng vị (vùng bụng trên rốn). Mẹ bé đã đưa bé đến nhập bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Tại đây các bác sĩ thăm khám và tiến hành nội soi đường tiêu hóa của bé, thấy thực quản, dạ dày bình thường, nhưng vùng môn vi sưng đỏ, chít hẹp, khó đặt ống thông đi qua nên phối hợp bác sĩ ngoại khoa đặt ống thông qua da vào dạ dày, luồn qua chỗ hẹp môn vị, xuống ruột non để dinh dưỡng cho bé và để giữ môn vị không bị chích hẹp thêm.

Bé trai 2 tuổi suýt chết vì uống nhầm axit đựng trong chai trà xanh - Ảnh 1

Bé Ng.Th.Ph. tại bệnh viện.

Hiện bé Ph tỉnh táo, được các bác sĩ dinh dưỡng cho chế độ ăn thích hợp qua ống thông này và tiếp tục theo dõi, nội soi tiêu hóa đánh giá tổn thương hẹp vùng môn vị để quyết định nong chỗ hẹp, giúp bảo tồn môn vị cho bé sau này vì nếu cắt bỏ sẽ gây khó khăn tiêu hóa, hấp thu thức ăn về sau.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên để hóa chất trong các dụng cụ, chai đựng thức uống vì dễ làm trẻ nhầm lẫn với nước uống, thức uống. Phụ huynh cũng lưu ý để thuốc và hóa chất xa tầm với trẻ hoặc cất trong các tủ có khóa, tránh cho trẻ tiếp cận, gây hậu quả đáng tiếc.

Bé trai 2 tuổi suýt chết vì uống nhầm axit đựng trong chai trà xanh - Ảnh 2

Axit sulfuric là hóa chất hàng đầu, được mệnh danh là "king of chemicals" được dùng trong nhiều ngành công nghiệp sản xuất với vai trò là nguyên liệu chính hoặc chất xúc tác. Hàng năm, các nước trên thế giới sản xuất khoảng 160 triệu tấn H2SO4. 

H2SO4 dùng để sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu, chất giặt tẩy rửa tổng hợp, tơ sợi hóa học, chất dẻo, sơn màu... Đây còn là loại axit thường dùng trong hình thức tấn công bạo lực liên quan đến hành động ném axit hoặc chất ăn mòn tương tự lên cơ thể người khác với ý định làm biến dạng, làm què quặt, tra tấn hoặc giết chết.

Đi tiểu trong khi tắm: Rất vệ sinh, tốt cho đời sống tình dục và ngăn ngừa nấm chân?

Rất nhiều người đi tiểu mỗi khi tắm. Trong khi có ý kiến rằng đây là một hành động mất vệ sinh thì cũng có thông tin thói quen này cũng tốt cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT