Bất luận nam hay nữ, những ai có 6 "ít'' thường là người sống lâu

Sức khỏe 30/01/2022 06:00

Có thể bạn chưa biết nếu muốn có thật "nhiều" tuổi thọ thì bạn phải sở hữu cho mình 6 ''ít'' dưới đây. Chỉ cần có 1 trong số đó cũng là rất tốt rồi.

Trên thực tế, mọi người đều có thể đạt đến trạng thái trường thọ, miễn là họ nắm vững phương pháp. Dưới đây là 6 phương pháp của những người sống thọ đã được đúc kết lại, hãy thử xem bạn sở hữu bao nhiêu trong số đó.

1. Ít cáu giận

Bất luận nam hay nữ, những ai có 6 'ít'' thường là người sống lâu - Ảnh 1

Người có thái độ sống lạc quan, tránh được những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống, nếu thái độ không tốt sẽ sinh ra áp lực, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi và đương nhiên sẽ nhanh già. Ngoài thái độ lạc quan, bạn còn phải có tâm thái bình an, khi gặp chuyện bực mình phải giữ bình tĩnh, không nên nóng giận, cáu gắt, bởi lâu dần điều này sẽ khiến chúng ta dễ mắc bệnh.

Thực tế, khi bạn cười thường xuyên, ít bị gò bó trong suy nghĩ và tâm hồn sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho cơ thể, có thể tăng khả năng miễn dịch, giảm khả năng ốm đau và từ đó kéo dài tuổi thọ.

2. Ít ham muốn

Khi bước vào độ tuổi trung niên và tuổi già, bạn nên để những ham muốn của mình biến mất một cách tự nhiên, đừng ham muốn quá nhiều. Ở tuổi này, sao phải tranh giành danh lợi, điều này sẽ chỉ khiến bản thân kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần mà lại gây họa cho thân. Tuổi này nên là tuổi hạnh phúc, chỉ cần bạn sống giản dị, mãn nguyện và hạnh phúc thì bạn có thể sống lâu hơn.

3. Ăn ít hơn

Bất luận nam hay nữ, những ai có 6 'ít'' thường là người sống lâu - Ảnh 2

Đối với người trung niên và người cao tuổi, các chức năng khác nhau của cơ thể ở độ tuổi này vốn đã suy yếu, trong đó có chức năng tiêu hóa, ăn quá no sẽ khiến dạ dày luôn trong tình trạng hoạt động và không thể tiêu hóa hết các chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Vì vậy, người trung niên và người cao tuổi nên ăn uống đa dạng và dinh dưỡng toàn diện, cố gắng ăn ít và chia thành nhiều bữa để hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Người trẻ tuổi cũng nên chú ý không ăn quá no, ăn quá nhiều thịt cá và các đồ chiên rán, để tránh mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, mỡ máu, huyết áp, thậm chí là ung thư. Cố gắng chỉ nên ăn no đến 7 phần.

4. Ngồi ít hơn

Bất luận nam hay nữ, những ai có 6 'ít'' thường là người sống lâu - Ảnh 3

Ngồi được xem là hành vi ít vận động khi cơ thể tiêu thụ rất ít năng lượng. Ngồi quá nhiều có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm.

Đối với người trung niên và cao tuổi, các mô và cơ quan trong cơ thể ngày càng suy thoái trầm trọng hơn, các cơ bắp toàn thân sẽ teo dần, cộng với việc lười vận động thì tình trạng già nua sẽ càng rõ ràng hơn.

Do đó, bạn nên tử bỏ thói quen ngồi nhiều, tăng cường vận động, tập thể dục để thúc đẩy lưu thông máu trong cơ thể, cải thiện sức đề kháng. Các môn thể thao tốt cho sức khỏe bạn nên lựa chọn như đi bộ nhanh, bơi lội, yoga, khiêu vũ…

5. Ít thức khuya

Bất luận nam hay nữ, những ai có 6 'ít'' thường là người sống lâu - Ảnh 4

Thức khuya đã trở thành thói quen phổ biến đối với giới trẻ hiện nay, kể cả những người trung niên và người lớn tuổi, thậm chí có người còn cho rằng thức đến 12 giờ đêm cũng không bị coi là thức quá khuya.

Sau cả ngày làm việc và học tập, cơ thể chúng ta như bị "rỗng ruột" do tiêu hao quá nhiều năng lượng. Vì vậy, cần ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ để bổ sung thể lực và năng lượng, đồng thời để các cơ quan khác nhau trong cơ thể được nghỉ ngơi.

Thức khuya trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến nhịp điệu giấc ngủ bình thường, gây mất ngủ theo thói quen mà còn làm gián đoạn hoạt động bình thường của các cơ quan khác nhau trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể, do đó ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Do đó, ít thức khuya, đi ngủ trước 11 giờ được coi là biện pháp chăm sóc sức khỏe hữu hiệu, gián tiếp kéo dài tuổi thọ.

6. Ít uống rượu và hút thuốc

Bất luận nam hay nữ, những ai có 6 'ít'' thường là người sống lâu - Ảnh 5

Hút thuốc và uống rượu có hại cho sức khỏe, nhưng nhiều người đã coi chúng như một phần của cuộc sống và rất khó bỏ. Chỉ vì thói quen xấu này mà chúng ta phải trả giá quá đắt. Uống rượu và hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe mạch máu mà còn có tác hại rất lớn đến gan, thận, phổi, tim mạch. Do đó, càng ít uống rượu và hút thuốc càng có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

Hệ hô hấp kém, tuổi thọ cũng bị RÚT NGẮN: Lá phổi sợ nhất 5 điều, thích 4 việc, bỏ qua có ngày tiếc không kịp

Phổi là cơ quan thiết yếu cho sự sống của con người nhưng không phải ai cũng chú ý và biết cách bảo vệ. Chúng ta cần nắm rõ những điều phải tránh và những việc nên làm để có một lá phổi khỏe mạnh hơn.

TIN MỚI NHẤT