9 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể khi đi máy bay

Sức khỏe 24/01/2022 06:00

Mặc dù di chuyển bằng máy bay là một trong những cách nhanh nhất để đến một nơi xa nhưng nó có thể không phải lúc nào cũng khiến cơ thể bạn thoải mái.

Chân có thể sưng lên

Khi ở trên máy bay, bạn không thể thoải mái đi lại và duỗi thẳng chân. Thật không may, việc lười vận động sẽ dẫn đến tình trạng máu bị ứ đọng ở chân, điều này có thể gây sưng tấy và thậm chí đông máu.

Phù chân không phải là vấn đề nghiêm trọng nếu nó chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, tuy nhiên, nếu bạn muốn thuyên giảm, hãy thử đi bộ ngắn mỗi giờ hoặc lâu hơn.

9 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể khi đi máy bay - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Thính giác có thể yếu đi

Ngoài chóng mặt, tai của bạn sẽ gần như bị ù. Các triệu chứng sẽ trầm trọng hơn nếu bạn lên máy bay bị cảm lạnh hoặc viêm xoang do chất nhầy ứ đọng với áp lực tăng lên. Vì vậy, hãy tránh thực hiện một chuyến bay dài nếu bạn bị ốm.

Các chuyến bay dài có thể gây đau tai dữ dội, giảm thính lực và nghe kém. Nếu bạn khỏe mạnh, nhai kẹo cao su có thể hữu ích. Sự vận động của cơ nhai sẽ giảm tải.

9 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể khi đi máy bay - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Bạn có thể bị các vấn đề về da

Di chuyển bằng máy bay cũng có thể khiến làn da của bạn bị mất cân bằng. Trước hết, độ ẩm có thể làm cho da bị khô, căng thẳng mà bạn gặp phải khi lên máy bay có thể làm tăng mẩn đỏ và nổi mụn.

Hơn nữa, ngồi quá nhiều có thể không chỉ gây phù chân mà còn gây bọng mắt. Vì vậy, hãy cố gắng giữ đủ nước và mang theo kem dưỡng ẩm bên mình.

9 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể khi đi máy bay - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Bạn có thể bị hôi miệng

Một vấn đề khác mà bạn có thể gặp phải trong chuyến bay là hơi thở có mùi. Các hệ thống cơ thể của chúng ta bao gồm sản xuất nước bọt, hoạt động chậm hơn khi chúng ta ở trên máy bay và điều đó cho phép vi khuẩn lây lan.

Những mẩu thức ăn còn sót lại trên răng có thể gây ra chứng hôi miệng. Để ngăn ngừa hơi thở máy bay, hãy mang theo bàn chải và kem đánh răng.

Mất nước

Một trong những vấn đề lớn nhất bạn có thể gặp phải trên chuyến bay là mất nước. Đó là lý do tại sao nhiều tiếp viên thường đi lại trong suốt chuyến bay để cung cấp nước cho hành khách. Trong một chuyến bay kéo dài 3 giờ, mọi người thường mất 1,5 lít nước. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn nói rằng tình trạng mất nước nhẹ có thể xảy ra trên chuyến bay cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạ . Vì vậy, hãy cố gắng uống nhiều nước hơn khi bạn đang ở trên máy bay.

9 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể khi đi máy bay - Ảnh 4
Ảnh minh họa.

Đầu óc lâng lâng

Trong một chuyến bay, bạn có thể cảm thấy lâng lâng. Sự dao động áp suất trong cabin có thể khiến bạn chóng mặt hoặc hoàn toàn không làm phiền bạn. Bạn cũng có thể bị buồn nôn hoặc thậm chí nôn mửa trong chuyến bay vì hình ảnh tĩnh bạn nhìn thấy không tương ứng với cảm giác chuyển động.

9 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể khi đi máy bay - Ảnh 5
Ảnh minh họa.

Sở thích ăn uống thay đổi

Bạn ăn không ngon miệng khi ở trên máy bay. Không phải vì thức ăn không có vị mà chỉ là khi bạn đạt đến độ cao bay, sự thay đổi áp suất trong cabin làm giảm độ nhạy của vị giác. Khả năng nếm thức ăn ngọt và mặn của bạn giảm khoảng 30%. Tuy nhiên, người ta vẫn có thể thưởng thức đồ ăn của mình trên máy bay với lượng nước thích hợp.

Đau răng đột ngột

Nhiều người đi máy bay nhận thấy răng của họ bị đau. Lý do cho điều này là sự khác biệt về áp suất: không khí đi vào các lỗ nhỏ và ép răng của bạn từ bên trong. Đau răng khi đi máy bay thường do không khí bị kẹt trong miếng trám.

Bạn có thể trở nên lo lắng

Ngay cả những người không sợ bay cũng có thể trở nên kích động hoặc thậm chí tức giận khi ở trên máy bay. Lý do rất đơn giản: chúng ta không kiểm soát được sự an toàn của mình và điều đó khiến chúng ta lo lắng. Để giải quyết sự lo lắng, bạn có thể muốn tập trung vào hơi thở hoặc đánh lạc hướng bản thân bằng một bộ phim, cuốn sách hoặc sắp xếp hình ảnh trên điện thoại hoặc máy tính.

 

9 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể khi đi máy bay - Ảnh 6
Ảnh minh họa.

 (Theo Brightside)   

Bộ Y tế: Đề xuất mua 21,9 triệu liều vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Bộ Y tế cho biết đề xuất Chính phủ mua 21,9 triệu liều vaccine COVID-19 Pfizer để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi, chấp nhận có thể thừa vaccine.

TIN MỚI NHẤT