5 thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não

Sức khỏe 05/09/2021 07:58

Nguy cơ tai biến mạch máu não xuất phát từ những thói quen phổ biến hàng ngày nhưng nhiều người không nhận ra và chủ quan với các biểu hiện bệnh.

Lối sống lười vận động, lạm dụng chất kích thích

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người không tập thể dục có nguy cơ tai biến mạch máu não cao hơn 20% so với người luyện tập ít nhất 4 lần/ tuần. Điều đáng quan ngại là giới trẻ hiện nay ngày càng lười vận động. Không những thế họ còn lạm dụng rượu bia, thuốc lá,... đây đều là yếu tố tăng huyết áp, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dễ dẫn đến tai biến mạch máu não.

5 thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Ăn uống không khoa học

Cuộc sống ngày càng hiện đại kéo theo sự lên ngôi của các món ăn như thức ăn nhanh, thức ăn đường phố, thức ăn hàng quán và thậm chí giới trẻ đuổi theo các xu hướng của các món ăn một cách bất chấp. Vô tình các thực phẩm đó chứa hàng loạt các chất gây hại như dầu, mỡ, chất béo,... là nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não.

5 thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Lười uống nước mỗi ngày

Nước là trợ thủ đắc lực để duy trì tuần hoàn bình thường trong cơ thể và giúp làm tăng tốc độ trao đổi chất. Mỗi ngày uống 8 cốc nước không chỉ có thể giúp chúng ta chuyển hóa nhanh chóng các chất dinh dưỡng mà còn giúp làm loãng máu, giảm thiểu các bệnh về tim mạch và máu não.

5 thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Tuy nhiên cũng cần phải uống nước một cách khoa học, đừng nên đợi tới khi khát rồi mới uống lượng lớn nước cùng một lúc, điều này không những không có ích lợi gì cho sức khỏe mà còn có thể gây ra tình trạng "nhiễm độc nước".

Ngồi máy tính nhiều gây thiếu máu não

Sử dụng máy tính quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng ù tai, chóng mặt, đau đầu… Những người dùng máy tính triền miên có nguy cơ rơi vào cơn tai biến bất cứ lúc nào. Do làm việc căng thẳng, các cơ khớp cổ không được vận động, làm cho quá trình tuần hoàn máu kém, gây thiếu máu não.

5 thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não - Ảnh 4

Ảnh minh họa

Chính vì vậy, bạn hãy đặt máy tính ở vị trí thích hợp, ngang tầm mắt. Trong quá trình làm việc nên dành thời gian thư giãn, vận động các khớp cổ, vai, tránh nhìn quá lâu vào màn hình.

Thói quen nằm gối cao

Nếu bạn nằm gối quá cao khi ngủ, quá trình lưu thông máu từ tim lên não có thể bị gián đoạn. Không những thế, các dây thần kinh ở phần gáy cũng bị chèn ép, cản trở việc tuần hoàn máu đến não, gây ra tình trạng thiếu máu não. Thói quen này nếu kéo dài có thể dẫn đến tình trạng bị tai biến. Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta không nên nằm gối cao từ 15cm trở lên.

5 thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não - Ảnh 5

Ảnh minh họa

Không chỉ nằm gối cao mới gây thiếu máu não, một số thói quen dưới đây cũng có nguy cơ khiến bạn rơi vào tình trạng này và rất dễ bị cơn tai biến tấn công.

5 cách tăng cường trao đổi chất giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn và giảm cân nhanh chóng

Trao đổi chất là tất cả các phản ứng hóa học xảy ra trong sinh vật sống. Các phản ứng hóa học này rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể.

TIN MỚI NHẤT