15 “bí mật” vùng kín cực kỳ thú vị chị em cần biết

Sức khỏe 31/10/2017 17:20

Khảo sát của Cosmospolitan cho thấy 60% phụ nữ khi được hỏi nhận định rằng họ không có nhiều kiến thức về vùng kín của mình.

Khảo sát của Cosmospolitan cho thấy 60% phụ nữ khi được hỏi nhận định rằng họ không có nhiều kiến thức về vùng kín của mình. Liệu bạn có hiểu và chăm sóc cho “cô bé” đúng cách, nhất là trong mùa hè mưa nắng thất thường?

Ngoài cái tên cúng cơm là “âm đạo”, đây có lẽ là khu vực có nhiều nickname nhất trong tất cả những bộ phận trên cơ thể phụ nữ chúng ta, từ “chỗ ấy”, “cô bé”, “vùng eva” đến “tam giác mật”, “tam giác vàng”,  “vùng bikini”, v.v… Cô ả này cũng quyền lực đầy mình, có thể đưa bạn lên thiên đường hạnh phúc song cũng dễ dàng bắt bạn trải qua những nỗi đau đớn thể xác không tưởng khi bạn sinh em bé hay khi bạn không may để cho “cô nàng” viêm nhiễm.

Song một điều đáng lo ngại là không phải ai cũng thông thạo kiến thưc về khu vực nhạy cảm này. Nghiên cứu mới đây đã tiết lộ một bí mật đáng ngạc nhiên: những phụ nữ hiểu biết và tự tin về vùng kín của mình có thể “lên đỉnh” dễ dàng và nhiều lần hơn so với các cô bạn thiếu kiến thức. Sau đây là 15 “sự thật” về âm đạo, những thông tin về nhan sắc và sức khỏe của “cô nhỏ” mà bạn cần phải biết để đánh thức “tiềm năng”, giúp vùng kín luôn tươi mát và sảng khoái.

15 “bí mật” vùng kín cực kỳ thú vị chị em cần biết - Ảnh 1

Hãy cùng tìm hiểu tất cả những bí mật về "cô bé" của chúng mình

1. Âm đạo chỉ là một phần trong toàn bộ “vùng kín” của bạn

Phần lớn chúng ta nghĩ rằng “âm đạo” là từ dùng để chỉ toàn bộ vùng tam giác của phụ nữ. Thực tế, âm đạo chỉ là phần khoang rỗng dài khoảng 8-10cm chạy bên trong cơ thể bạn từ âm hộ (vùng có thể nhìn thấy ở ngoài bao gồm môi lớn, môi bé, âm vật và đáy chậu) đến cổ tử cung (vùng thấp hơn tử cung một chút).

2. Vẻ ngoài của các “cô bé” có giống nhau ?

Các “cô bé” thường rất giống nhau tuy nhiên chỉ ở phía trong thôi, còn vẻ ngoài của vùng kín, hay âm hộ, thì lại rất khác nhau giữa những người phụ nữ. Âm vật có độ dài khoảng 2.5 đến 3cm,  độ dài của môi lớn có thể lên tới 5 -7cm, và “cánh bướm”, hay môi bé, đôi khi có thể bị che khuất hoàn toàn hoặc có thể rộng ra ngoài môi lớn. Thực tế, “hai bên” không hề đối xứng ở phần đông phụ nữ – một bên môi thường có chút lớn hơn bên còn lại.    

3. Vùng kín có màu sắc rất đa dạng

Màu sắc của vùng “phía Nam” không nhất thiết phải cùng sắc tố với với phần da còn lại của cơ thể bạn. Rất nhiều phụ nữ da trắng có vùng kín màu nâu hoặc thâm chí hơi tím, trong khi nhiều phụ nữ có làn da bánh mật, ngăm đen lại có vùng kín màu sáng. Ngoài ra màu sắc của các vùng trong âm hộ cũng rất khác nhau, các môi thường có màu sậm và vùng đáy chậu lại có màu hồng nhạt.

4. Âm đạo giống như một chiếc ô

Trong trạng thái bình thường, các thành âm đạo nén đè lên nhau như một chiếc ô chưa mở. Khi có nhu cầu “nới rộng thành lũy”, thường là khi các nàng sử dụng tampon trong những ngày đèn đỏ, hoặc mỗi khi có dịp đưa “cậu nhỏ” vào thăm thú, âm đạo sẽ được nới rộng, giống như chiếc ô được mở tung và các nếp vải được căng lên.

Âm đạo có thể phình từ 1cm rộng lên tới khoảng 5cm, và trong thời kỳ sinh nở “cô bé” còn có khả năng co giãn rất đáng kinh ngạc để em bé có thể trườn qua dễ dàng.

15 “bí mật” vùng kín cực kỳ thú vị chị em cần biết - Ảnh 2
Như một chiếc ô...
 

5. Âm đạo sẽ KHÔNG bị nới rộng bởi “cậu nhỏ” vạm vỡ và quan hệ thường xuyên…

Vì có khả năng co giãn và độ đàn hồi tới mức khó tin, âm đạo có thể đón nhận những dương vật có kích thước cực lớn, và có thể nhanh chóng quay về trạng thái “chật hẹp” ban đầu sau khi ân ái. Tuy nhiên, khi sinh em bé thì lại là chuyện khác, “thành lũy” kiên cố của bạn ít nhiều sẽ bị giãn nở và… lỏng lẻo đi.

Rất nhiều bà mẹ chọn phương pháp tân trang lại vùng kín ở các viện thẩm mỹ nhưng phẫu thuật này vẫn còn những mặt hạn chế với nhiều chị em như giá thành, chất lượng và định kiến. Tuy vậy, may mắn là bạn vẫn có thể “tút tát” vùng tam giác mật bằng một bài tập thể dục đặc biệt nếu đi thẩm mỹ viện không phải là lựa chọn của bạn (xem mục 7). 

6. ... Và cũng không thu nhỏ lại nếu bạn đang trong thời kỳ “nghỉ ngơi”

Rất nhiều những lời đồn thổi cho rằng nếu không quan hệ trong một thời gian dài, âm đạo sẽ co lại rất bé và sẽ gây ra rất nhiều đau đớn khi “cô nàng”… lâm trận lần tới. Điều này hoàn toàn vô căn cứ. Các cơ âm đạo sẽ có phần hơi “căng thẳng” lúc đầu, nhưng trong quá trình thâm nhập sẽ không gây đau đớn trừ khi “cô nhỏ” của bạn có vấn đề về sức khỏe.

Cũng như tập tạ nhỏ để có cánh tay săn chắc hay đạp xe để nâng cấp cặp đùi, “tam giác mật” cũng có những bài tập riêng để duy trì “vẻ đẹp”. Nếu được tập luyện thường xuyên, bạn không những sẽ mãn nguyện với một V-zone chặt khít, mơn mởn như thuở ban đầu, mà khả năng và số lần “lên đỉnh” của ban cũng sẽ cải thiện đáng kể.

Có ở cả hai giới, cơ PC (viết tắt của Pubococcygeus), hay còn gọi là “cơ yêu”, là loại cơ hình võng chạy từ xương mu đến xương cụt tạo nên một màng bảo vệ cho khu vực xương chậu. Ở đàn ông, cơ này còn giúp các anh có thể điều khiển “cậu nhỏ” di chuyển tứ phía bên cạnh chuyển động cương cứng cơ bản. 
Còn có tên gọi Kegel Exercise, bài tập luyện “cơ yêu” là vô cùng quan trọng để “cô bé” được dẻo dai và khỏe mạnh. Hơn thế nữa, cách tập cũng đơn giản đến bất ngờ, bạn có thể tập nó mọi lúc mọi nơi, khi đang ngồi làm việc, lúc đang đứng trên xe buýt và tất nhiên là cả khi nấu cơm dọn nhà nữa:

Bước 1: Kìm chặt “cô bé” lại giống như khi bạn đang… nín tiểu. 
Bước 2: Giữ trong 10 giây rồi thả lỏng.
Bước 3: Lặp lại các bước trên từ 10 – 20 lần.

Lặp lại bài tập đơn giản này 2 lần một ngày trong vòng 2 tháng, bạn sẽ không tin vào những khác biệt tuyệt vời mà “cô bé” sẽ mang lại cho bạn trong chuyện phòng the. Tuy nhiên, lưu ý rằng không nên lạm dụng bài tập này mà cố tình… nín tiểu trong thời gian dài vì nhịn tiểu sẽ đem lại cho bạn những tác hại không mong muốn về sức khỏe.

15 “bí mật” vùng kín cực kỳ thú vị chị em cần biết - Ảnh 3
Bộ phận nào trên cơ thể cũng cần luyện tập.

8. “Tam giác mật” lúc nào cũng tràn đầy vi khuẩn

Đừng vội nhăn mặt kinh hãi -  “Cô bé” luôn được trang bị rất nhiều những vi khuẩn lành mạnh để bảo vệ bạn khỏi bị viêm nhiễm bởi những siêu vi khuẩn có hại. Một trong những vi khuẩn có lợi này là vi khuẩn Lactobacilli (hay men của acid Lactic), được tìm thấy trong vùng kín, hệ tiêu hóa và cả sữa chua.

Thực tế thú vị là một số bác sĩ phụ khoa tin rằng bạn có thể chữa khỏi vùng kín bị nhiễm nấm bằng một thìa sữa chua nguyên chất (tuyết đối không đường, không mùi vị và không chất bảo quản) với môi trường vi khuẩn Lactobacilli ( bạn có thể nhúng tampon vào sữa chua này và đặt vào trong âm đạo). Tuy nhiên nếu muốn thực hiện phương pháp chữa bệnh này, bạn cần thông qua ý kiến của bác sĩ để nắm rõ các tác dụng phụ cũng như những nguy cơ tiềm năng về sức khỏe. Thông tin của Phunutoday chỉ mang tính chất tham khảo.

9. Âm đạo có khả năng tự làm sạch

Vì vậy bạn không bao giờ nên “nhăm nhe” thụt rửa “cô bé” vô tổ chức, ngay cả khi bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Âm đạo có chức năng tự làm sạch với chất nhờn (khí hư, huyết trắng, dịch tiết âm đạo). Dịch tiết đặc biệt này đào thải ra ngoài những tế bào chết, nước thừa và các vi khuẩn có hại. Khi vệ sinh cá nhân, bạn chỉ cần lưu tâm rửa sạch vùng ngoài (âm hộ) của V-zone bao gồm khu vực giữa các môi và vùng đáy chậu với xà phòng không mùi dạng nhẹ hoặc nước rửa phụ khoa.

10. “Rừng rậm” thực chất không hề cần thiết

Nhiều người cho rằng lông mu có tác dụng ngăn trở mồ hôi và vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín. Thực tế vào thời kỳ đồ đá khi con người chưa có khái niệm về quần áo, lông mu rất cần thiết cho sự sinh tồn và phát triển, ngăn chặn vi khuẩn và duy trì “hơi hướng” trong quá trình hấp dẫn phái mạnh và sinh sản.

Tuy nhiên, ngày nay con người đã có quần áo bảo vệ cho vùng kín khỏi những tác nhân bên ngoài. Đồng thời, sự bí bách và ẩm ướt trong khu vực “rậm rạp” này có thể trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và thậm chí cả chấy rận phát triển.

Song như vậy không có nghĩa là bạn nhất thiết phải để “cô bé”… ở trần. Nhiều chị em vẫn thích gìn giữ vẻ đẹp truyền thống của vùng kín, và các anh cũng không phải ai cũng ham hố “vẻ đẹp Brazil”. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý “dọn dẹp” chút ít cho V-zone của mình luôn được thông thoáng và sạch sẽ!

11. Vùng kín thường “mùi mẫn” hơn nhiều trong những ngày đèn đỏ.

Trước những ngày đèn đỏ, nồng độ acid trong âm đạo cũng tăng lên và sau kỳ nguyện san, vùng kín lại thường có mùi hơi hăng song điều này là hoàn toàn bình thường. Sau khi bạn tập thể dục, V-zone cũng sẽ “nặng mùi” hơn vì những tuyến mồ hôi vừa phải làm việc hết công suất. Trong khi ân ái, “tam giác mật” cũng có mùi đặc trưng từ sự tiết dịch âm đạo.

Nói về chuyện “mùi mẫn”, bạn có biết các “bé Eva” cũng có mùi khác nhau giữa những người phụ nữ? Cũng giống như chúng ta có mùi cơ thể rất khác nhau vậy. Mùi cũng chính là một trong những xúc tác hấp dẫn đúng người đàn ông của bạn.

15 “bí mật” vùng kín cực kỳ thú vị chị em cần biết - Ảnh 4
Chuyện chăn gối có tác dụng giảm đau trong những ngày đèn đỏ.

12. Tác dụng giảm đau từ “chuyện ấy”

Một trong những lý do con người cảm thấy “sung sướng” trong chuyện phòng the là sự tiết ra hormone Oxytocin, hay “hormone tình yêu”, một loại hormone làm người ta cảm thấy sảng khoái và hạnh phúc. Ở phụ nữ, hormone này cũng xuất hiện trong quá trình sinh nở sau khi em bé đã được sinh và tử cung được thả lỏng, đồng thời trong quá trình cho trẻ bú, hormone Oxytocin giúp các bà mẹ thuyên giảm sự căng cứng của bầu sữa và đỡ đau khi cho con bú.

Trong khi ân ái, cho dù người phụ nữ có “lên đỉnh” hay không, hormone này vẫn sẽ được tiết ra đem lại cảm giác “mãn nguyện”. Rất nhiều các bác sĩ phụ khoa tin rằng sự cực khoái trong quan hệ nam nữ có tác dụng giảm đau, đặc biệt là trong những ngày đèn đỏ. Do đó, nếu bạn không có định kiến về vấn đề nhạy cảm này, và có thể đảm bảo được vệ sinh, chẳng có lý do nào cản trở bạn “làm chuyện ấy” trong những ngày đèn đỏ.

Tuy nhiên, trong những ngày nguyệt san cổ tử cung mở rộng và vi khuẩn rất dễ thâm nhập nên bạn cần thận trọng nếu có ý định “vui vẻ” với đức lang quân. Hơn nữa, nếu bạn không thể cho phép bản thân làm chuyện “động trời” này mà vẫn muốn một liều thuốc giảm đau? Ngại gì mà không… “chơi solo” ?

13. Tuy nhiên quá nhiều sex cũng không hay ho gì cho “cô bé”

Trong khi việc quan hệ lành mạnh và điều độ sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích tinh thần và sức khỏe, quá nhiều sex trong một thời gian ngắn (hoặc thậm chí trong một khoảng thời gian dài) sẽ chỉ mang lại cho bạn sự mệt mỏi còn “cô nhỏ” sẽ phải hứng chịu những trầy xát, sưng tấy hay thậm chí cả UTI (Urinary Tract Infection - viêm nhiễm niệu đạo và đường dẫn nước tiểu).

Trong khi “yêu”, bạn dễ có khả năng bị nhiễm UTI nhất với tư thế “hoa sen”, “phụ nữ ở trên”, và tư thế truyền thống vì lúc này “cậu nhỏ” rất gần với ống dẫn tiểu của bạn và có nguy cơ đẩy những vi khuẩn có hại vào khu vực này. Tuy nhiên không cần thiết phải từ bỏ hoàn toàn những “thế yêu” này, chỉ cần lưu ý không vừa yêu vừa… nín nhịn là được.    

14. Lượng chất nhờn tiết ra thất thường trong chu kỳ của bạn

Trong quá trình rụng trứng, âm đạo sản sinh ra nhiều dịch tiết hơn bình thường, khoảng 2 thìa café 1 ngày đồng thời màu sắc của dịch tiết cũng trong và loãng hơn. Càng gần đến ngày đèn đỏ, dịch tiết âm đạo sẽ đặc dần lại và có màu trắng. Nếu bạn thấy có bất cứ triệu chứng ngứa ngáy, bỏng rát, có mùi hôi tanh hay đặc sệt bất thường, không nên tự ý chữa trị hay thụt rửa âm đạo mà hãy nhờ ngay đến các bác sĩ chuyên môn.

15 “bí mật” vùng kín cực kỳ thú vị chị em cần biết - Ảnh 5
Đừng lo chuyện bị lạc mất các nàng tampon trong âm đạo của bạn.

15.Đừng lo “lạc mất” bất cứ thứ gì bên trong âm đạo

Âm đạo của bạn không giống như một… hố đen vũ trụ. Việc một vật thể, ví dụ như mẩu tampon có nguy cơ bị “lạc” và trôi vào bên trong tử cung như nhiều người tưởng là hoàn toàn không thể xảy ra vì cổ tử cung sẽ ngăn chặn tất cả mọi sự xâm nhập vào bên trong (ngoại trừ những chàng tinh binh với kích thước siêu vi hoặc vi khuẩn trong trường hợp viêm nhiễm).

Tuy nhiên, vì âm đạo có độ dài có thể lên đến 10cm, tampon vẫn có khả năng bị “trôi” vào bên trong và nằm đâu đó trong khoang âm đạo. Nếu “tại nạn” này xảy ra, bạn có thể ngồi xuống và nhẹ nhàng “săn tìm” mẩu tampon cứng đầu. Trong trường hợp một vật thể đã thâm nhập quá sâu vào bên trong âm đạo, cách an toàn nhất là nhờ đến các bác sĩ phụ khoa vì họ có thể dễ dàng “gắp ra” an toàn mà không đau đớn.

Lưu ý, dù bạn có chứng kiến trên phim ảnh hay nghe đồn thổi, tránh xa việc cho các loại thực phẩm như syrup chocolate hay kem whip lên Eva-zone vì đường trong các thực phẩm này có thể gây viêm nhiễm nặng nề.

Sự nắm bắt và hiểu biết về cơ thể mình là một kỹ năng quan trọng trong quá trình phát triển và duy trì sức khỏe lâu dài. Hy vọng với những kiến thức ngắn gọn và bổ ích trên đây, bạn đã tự tin hơn rất nhiều về các chức năng, cấu tạo của “vùng Eva” cũng như thông thạo các cách chăm sóc và cả… rèn luyện độ dẻo dai cho “cô bé” của mình.

3 sai lầm 'chết người' của phụ nữ khi chăm sóc vùng kín

Chăm sóc thế nào cho vùng kín của mình luôn khỏe mạnh để sẵn sàng đón nhận thiên chức làm vợ, làm mẹ trong tương lai, là điều bạn gái nên biết...

TIN MỚI NHẤT