Xơ gan và những biến chứng nguy hiểm gây tử vong

Sống khỏe 06/12/2021 09:01

Xơ gan là giai đoạn cuối của bệnh lý viêm gan mãn tính. Bệnh thường có biểu hiện không rõ và diễn tiến âm thầm, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới thì hàng năm có khoảng 1 triệu người chết vì căn bệnh này trên toàn cầu.

Bệnh xơ gan là gì?

Xơ gan là tình trạng gan bị hư hại nặng do một nguyên nhân nào đó. Khi ấy, các tế bào gan bị tấn công sẽ chết dần đi, được thay thế bằng các dải mô xơ và các nhân “tái sinh”. Chất xơ và nhân “tái sinh” ngày càng nhiều khiến cấu trúc của gan bị thay đổi, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của gan, tạo nên xơ gan.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan thường gặp là do virus viêm gan B, virus viêm gan C và do uống quá nhiều rượu... Người bị xơ gan giai đoạn đầu thường không có triệu chứng cụ thể, đến khi xơ gan gây ra những biến chứng mới phát hiện bệnh. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể ngăn chặn quá trình phát triển của bệnh xơ gan, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Xơ gan và những biến chứng nguy hiểm gây tử vong - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

Biến chứng nguy hiểm của xơ gan

Ung thư gan

Ung thư gan là một biến chứng của xơ gan nguy hiểm nhất. Theo thống kê thì có tới 72% bệnh nhân tử vong trong vòng 5 năm và ở Việt Nam thì tỷ lệ ung thư gan cao hàng đầu thế giới.

Ung thư gan có hai loại: Thứ nhất là ung thư gan nguyên phát, đây là tình trạng xuất hiện khối u ở gan. Và thứ hai là ung thư thứ phát, là tình trạng khối u xuất phát từ cơ quan khác và sau đó xuất hiện ở gan.

Trong số này thì ung thư biểu mô tế bào gan là ung thư gan nguyên phát phổ biến nhất. Nó xuất hiện trên nền xơ gan chiếm đến 80%, chính vì vậy người bị xơ gan có tỷ lệ biến chứng thành ung thư gan rất lớn.

Xuất huyết tiêu hóa

Khi gan của bệnh nhân bị xơ thì cũng đồng nghĩa với việc các dòng máu qua gan sẽ bị cản trở. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng tăng áp lực trên tĩnh mạch cửa và hệ nối cửa- chủ. Ngoài ra thì tế bào hồng cầu khi bị tắc nghẽn sẽ di chuyển sang hướng mao mạch lân cận. Như mạch máu của thực quản, dạ dày.

Xơ gan và những biến chứng nguy hiểm gây tử vong - Ảnh 2
Ảnh minh họa

  

Từ đó sẽ xảy ra tình trạng tĩnh mạch bị giãn quá mức có thể bị vỡ gây xuất huyết tiêu hóa. Và triệu chứng là ói ra máu tươi, đại tiện ra phân đen, người bệnh có thể bị choáng váng, thiếu máu cấp tính. Tình trạng này khi không được can thiệp kịp thời sẽ dễ bị tử vong.

Khi áp lực ở tĩnh mạch cửa tăng lên, đồng thời đạm máu giảm đi khiến cho chất lỏng tích tụ và gây ra phù chân, cổ trướng( báng bụng). Cũng có khi những biến chứng này xảy ra do quá trình tổng hợp protein trong máu của gan suy giảm.

Cổ trường thời gian dài khiến cho dịch tích tụ nhiều lên, dẫn đến nhiễm trùng báng bụng. Khi đó người bệnh sẽ có những triệu chứng như sốt, đau bụng hay đi ngoài phân đen. Khi bị cổ trướng cũng đồng nghĩa người bệnh bị xơ gan rất nặng. Chính vì thế nên đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Hôn mê gan và bệnh não gan

Khi bị xơ gan, chất độc không được đào thải ra ngoài, những chất độ sẽ đọng lại trong cơ thể như amoniac… Và khi nồng độ amoniac trong máu tăng cao và theo máu lên não, tích tụ lại sẽ gây hôn mê não. Người bệnh sẽ mắc bệnh não gan cùng với các triệu chứng rối loạn tri giác, dễ bị nhầm lẫn, không minh mẫn và có thể tử vong.

Xơ gan và những biến chứng nguy hiểm gây tử vong - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Bệnh não gan cũng có thể khởi phát do các yếu tố khác, giống như một chất xúc tác như mất nước, nhiễm trùng, xuất huyết tiêu hóa, làm dụng thuốc an thần.

Tình trạng nhiễm trùng

Gan không thể đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể, khả năng miễn dịch của cơ thể cũng bị ảnh hưởng, do đó người bị xơ gan rất dễ bị nhiễm trùng như: nhiễm trùng dịch báng, nhiễm trùng máu, viêm phổi...

Suy thận

Người bị suy thận do biến chứng xơ gan sẽ đi tiểu ít dần và lâu ngày không thể đi tiểu được nữa. Đây gọi là hội chứng gan - thận. Nếu không được can thiệp sớm, bệnh có thể dẫn tới tử vong.

Tại sao nên thay quần áo ngay khi về nhà?

Trở về nhà sau một ngày bận rộn, bạn thường kiệt sức đến mức không còn sức để thay quần áo. Thói quen này rốt cuộc không phải vô hại mà gây ảnh hưởng đến sức khỏe và vẻ ngoài của bạn.

TIN MỚI NHẤT