Xếp xó mỹ phẩm đắt tiền, đây là 2 bài tập đơn giản giúp bạn trẻ lâu cấp độ tế bào

Sống khỏe 31/12/2018 13:10

Phụ nữ thường sẵn lòng bỏ ra rất nhiều tiền để mua những sản phẩm dưỡng da đắt đỏ mong níu giữ thanh xuân, tuy nhiên 2 bài tập đơn giản dưới đây còn hiệu quả hơn nhiều.

Hàng loạt nghiên cứu gần đây đều chỉ ra, tập thể dục không chỉ tốt cho sức khoẻ, tim mạch mà còn có tác dụng chống lão hoá.

Tuy nhiên theo nghiên cứu mới nhất đăng trên tạp chí Tim mạch Châu Âu, không phải tất cả các bài tập đều có tác dụng chống lão hoá. Theo đó, chỉ các bài tập rèn luyện sức bền và tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) mới giúp giảm tốc độ lão hoá ở cấp độ tế bào.

Theo giải thích, đây là 2 loại bài tập làm tăng nhịp tim tăng, từ đó giúp tế bào trẻ lâu hơn. Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà khoa học làm nghiên cứu đối chứng, so sánh cấu trúc telomere (đoạn trình tự lặp lại của DNA) ở cuối nhiễm sắc thể.

Xếp xó mỹ phẩm đắt tiền, đây là 2 bài tập đơn giản giúp bạn trẻ lâu cấp độ tế bào - Ảnh 1

Các bài tập HIIT và rèn luyện sức bền sẽ giúp tế bào trẻ lâu hơn

Thông thường, telomere sẽ ngắn lại khi chúng ta già đi, khi đó các nhiễm sắc thể sẽ kém bền vững, không bám được vào màng nhân tế bào. Hậu quả, tế bào sẽ không phân chia được nữa. Nếu telomere liên tục ngắn lại, tế bào sẽ lão hoá nhanh. Ngược lại, nếu telemere giữ nguyên độ dài, tế bào sẽ sống bền vững.

Nghiên cứu đã theo dõi 124 người khoẻ mạnh ở nhóm 30-60 tuổi, tập thể dục 45 phút, 3 buổi/tuần trong suốt 26 tuần. Những người tham gia được chia thành 4 nhóm: Nhóm thường xuyên tập aerobic, nhóm HIIT (lặp lại 4 vòng liên tục), nhóm tập luyện trên máy để rèn luyện cơ bắp và nhóm không tập thể dục.

Kết quả, độ dài telomere ở 2 nhóm cuối gần như không đổi, trong khi ở nhóm chạy bộ liên tục và nhóm HIIT, telomere đã dài lên gấp đôi.

Tuy nhiên nghiên cứu này nhấn mạnh, độ dài telomere không phải là yếu tố duy nhất gây lão hoá. Dù vậy, việc tập luyện các bài tập aerobic và HIIT thường xuyên sẽ giúp tế bào sống lâu hơn, đồng nghĩa trẻ lâu hơn.

Mẹo nhỏ, bất kỳ bài tập nào cũng có thể trở thành HIIT khi thay đổi cường độ tập. HIIT bao gồm các bài tập cường độ ngắn, sau đó là giai đoạn phục hồi hoặc tập nhẹ hơn. Khoảng thời gian tập HIIT trung bình là 7 phút.

Các bài tập aerobic chuyển sang HIIT

Bơi lội sang bơi nhanh 200 mét và nghỉ 1 phút.

Chạy bộ sang chạy nâng đầu gối 30 giây rồi nghỉ 10 giây.

Cardio cường độ thấp mỗi hiệp thực hiện trong 30 giây, sau đó nghỉ ngơi 1 phút.

Chạy đạp trên máy sang chạy nhanh trong 30 giây, sau đó chạy chậm trong 2-4 phút.

Khiêu vũ lặp lại 4 lần tập.

Kiên trì trong 21 ngày, bạn có thể đánh bay mỡ bụng và có vòng eo thon gọn bằng cách này

Không tốn quá nhiều sức lực cho bài tập, cũng không cần ăn kiêng khắt khe mà vẫn đạt hiệu quả cao trong công cuộc giảm mỡ bụng, tất cả những gì bạn cần là sự kiên trì.

TIN MỚI NHẤT