Vừa ăn xong đã làm ngay 4 việc này chỉ khiến dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Sống khỏe 23/07/2018 05:20

Cứ tưởng là những thói quen vô hại nhưng lại chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn.

Sau khi ăn xong, cơ thể chúng ta cần thời gian nghỉ ngơi để thức ăn được tiêu hóa. Tuy nhiên, một số việc bạn làm ngay sau khi ăn lại có thể gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe tai hại. Cùng tìm hiểu 4 việc không nên làm ngay sau khi ăn và sửa luôn từ bây giờ để tránh gây hại cho sức khỏe về sau bạn nhé!

Vận động mạnh

Sau khi ăn từ 1 - 3 tiếng, máu của bạn sẽ dồn về cơ quan tiêu hóa để tập trung làm nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn. Trong khoảng thời gian này, nếu bạn vận động quá mạnh thì máu sẽ phải san sẻ ra các cơ bắp, từ đó làm dạ dày hoạt động kém hiệu quả và dẫn đến tình trạng đau dạ dày.

Vừa ăn xong đã làm ngay 4 việc này chỉ khiến dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng - Ảnh 1

Đánh răng

Tưởng rằng, thói quen đánh răng ngay sau khi ăn sẽ giúp loại bỏ vụn thức ăn bám dính trên răng và làm sạch khoang miệng của bạn. Tuy nhiên, nó lại gây ảnh hưởng trực tiếp đến chính hàm răng của bạn. Đặc biệt là khi, trong bữa ăn bạn tiêu thụ một số loại thức ăn chứa axit citric thì việc đánh răng ngay sau đó dễ khiến hàm răng bị cọ xát và gây hỏng men răng. Hãy đợi từ nửa tiếng đến 1 tiếng sau khi ăn rồi hãy đánh răng nhé!

Vừa ăn xong đã làm ngay 4 việc này chỉ khiến dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng - Ảnh 2

Đi tắm

Thói quen đi tắm ngay sau khi ăn dễ làm tăng lượng máu lưu thông đến các bộ phận khác như bàn tay, bàn chân... đồng thời làm giảm lượng máu lưu thông đến dạ dày. Chính điều này là nguyên nhân làm cho việc tiêu hóa bị giảm sút và khiến bạn cảm thấy đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn.

Ngủ

Rất nhiều người thường có cảm giác buồn ngủ ngay sau khi ăn, thế nhưng, nó lại không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Giấc ngủ sẽ chèn ép toàn bộ cơ thể và giảm công suất hoạt động của bạn, từ đó hệ tiêu hóa sẽ không thể tiêu hóa hết thức ăn được. Nghiêm trọng hơn, nếu thức ăn ở trong ruột qua đêm còn có khả năng gây nhiễm khuẩn, hại dạ dày và ruột. Vậy nên, sau khi ăn thì bạn nên cách khoảng 1 - 2 tiếng mới leo lên giường đi ngủ để đảm bảo dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn.

Vừa ăn xong đã làm ngay 4 việc này chỉ khiến dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng - Ảnh 3

5 thói quen thường gặp khiến bạn sớm phải gia nhập "hội cận thị"

Tưởng là những thói quen vô hại nhưng nó lại chính là nguyên nhân khiến bạn sớm phải sống chung với cặp kính cận.

TIN MỚI NHẤT