Vì những tác nhân này mà bạn luôn phải thức dậy vào nửa đêm, làm thế nào để khắc phục?

Sống khỏe 24/06/2018 13:30

Những nguyên nhân này sẽ giúp bạn lý giải và phòng tránh tình trạng thường xuyên thức dậy vào nửa đêm hiệu quả.

Theo Jose Colon, chuyên gia y khoa kiêm người sáng lập Tổ chức Paradise Sleep và là tác giả của cuốn The Sleep Diet, thức dậy vào nửa đêm là hiện tượng hoàn toàn bình thường như một phần của con người.

Chuyên gia Jose Colon còn cho biết thêm, không ai có thể ngủ suốt đêm. Trên thực tế, thức dậy 4-6 lần về đêm là điều hiển nhiên. Hiện tượng này bắt nguồn từ thời xa xưa khi con người phải thức dậy để kiểm tra môi trường xung quanh và tránh hổ.

Vì những tác nhân này mà bạn luôn phải thức dậy vào nửa đêm, làm thế nào để khắc phục? - Ảnh 1

Tuy nhiên, không thể ngủ tiếp sau khi thức dậy là tình trạng mọi người nên để mắt tới. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể đang phá vỡ giấc ngủ của bạn, khiến bạn thức dậy vào nửa đêm:

Buồn tiểu

Tiểu về đêm có thể là tác nhân đầu tiên ảnh hưởng tới giấc ngủ của mọi người. Tình trạng này sẽ khiến bạn thức dậy 2-4 lần trong đêm để đi tiểu, dù đã hạn chế lượng nước uống vào buổi tối. Onathan Steele, chuyên gia y khoa kiêm giám đốc điều hành Trang WaterCures.org cho hay, lúc này cơ thể đang mất cân bằng giữa nước và chất điện giải. Do đó, nếu tiêu thụ quá nhiều nước mà không đủ muối, cơ thể sẽ cố gắng loại bỏ nước. Điều này có thể giải thích tại sao bạn phải chạy vào nhà vệ sinh vào buổi tối thường xuyên.

Khoảng 30 phút trước khi ngủ, mọi người nên uống một ly nước nhỏ có pha chút muối. Muối sẽ giúp nước dễ dàng thẩm thấu vào các thể bào hơn.

Vì những tác nhân này mà bạn luôn phải thức dậy vào nửa đêm, làm thế nào để khắc phục? - Ảnh 2

Quá nóng

Theo Tổ chức chăm sóc giấc ngủ Hoa Kỳ (NSF), nóng có thể khiến bạn khó ngủ hơn bình thường. Khi nằm trên giường, mọi người cần đảm bảo nhiệt độ phòng ở mức thoải mái nhất. Hơn nữa, theo Marc Leavey, chuyên gia y khoa tại Trung tâm Y tế Mercy ở Baltimore, quần áo, khăn trải giường và chăn cũng là những yếu tố ảnh hưởng tới nhiệt độ khi ngủ.

Mọi người có thể ngủ thoải mái trong một nhiệt độ nhất định. 15-18 °C là mức nhiệt được các tổ chức khuyến cáo. Ngoài ra, nếu cảm thấy quá nóng, bạn hãy thử tắm trước khi đặt lưng xuống giường.

Vì những tác nhân này mà bạn luôn phải thức dậy vào nửa đêm, làm thế nào để khắc phục? - Ảnh 3

Xem điện thoại trước khi ngủ

Gắn bó quá nhiều với chiếc điện thoại có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn. Tiến sĩ Richard L. Hansler công tác tại Đại học John Carroll giải thích, mắt tiếp xúc với màn hình sáng vào buổi tối sẽ ngăn chặn cơ thể sản sinh hormone ngủ melatonin. Ngoài ra, những người sử dụng điện thoại thường có thói quen để chúng gần với khuôn mặt. Thực hiện việc làm này thường xuyên vào buổi tối có thể gây rối loạn giấc ngủ trầm trọng.

Thay đổi ánh sáng trong phòng và hạn chế sử dụng điện thoại trước khi ngủ là giải pháp ngăn ngừa tình trạng này hiệu quả nhất. Nếu không thể từ bỏ thói quen này, mọi người có thể giảm độ sáng của màn hình và đặt điện thoại cách xa mắt một khoảng nhất định.

Vì những tác nhân này mà bạn luôn phải thức dậy vào nửa đêm, làm thế nào để khắc phục? - Ảnh 4

Uống rượu

Dù uống nhiều rượu có thể khiến bạn buồn ngủ, loại đồ uống có cồn này lại làm gián đoạn giấc ngủ nếu sử dụng thường xuyên. Rượu có tác dụng an thần nên nếu uống một lượng vừa phải, chúng có thể làm bạn dễ dàng chợp mắt hơn. Lúc đầu, cơ thể sẽ chuyển hóa rượu, từ đó giúp mọi người ngủ ngon. Tuy nhiên, sau đó, loại đồ uống này có thể ngăn cản mắt nghỉ ngơi. Ngoài ra, thiếu ngủ và thức dậy nhiều lần vào ban đêm sẽ làm cơ thể mệt mỏi và gây nên cảm giác bồn chồn, khó chịu.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng này là không uống rượu trước khi chợp mắt. Mọi người nên tự nhủ với bản thân rằng, nếu uống rượu mình sẽ không ngủ được. Nếu không thể loại bỏ thói quen này ngay lập tức, bạn hãy giảm thiểu sử dụng đồ uống có cồn trước khi ngủ hết sức có thể.

Vì những tác nhân này mà bạn luôn phải thức dậy vào nửa đêm, làm thế nào để khắc phục? - Ảnh 5

Stress

Stress và lo âu không chỉ ảnh hưởng tới tâm trạng mà còn có thể cướp đi giấc ngủ ngon của bạn. Thiền, tập yoga hoặc chạy bộ là một trong những cách hiệu quả để giải tỏa tâm trạng. Trong trường hợp nặng hơn, Lekeisha A. Sumner, tiến sĩ kiêm nhà tâm lý học tại Trường đại học California, Los Angeles cho hay, mọi người có thể áp dụng liệu pháp điều trị tâm lý để ngăn ngừa stress. Liệu pháp này sẽ nâng cao chất lượng giấc ngủ bằng việc giúp bộ não kiểm soát những suy nghĩ gây căng thẳng.

Nếu hơi thở thường xuyên có mùi thì đây là những thực phẩm bạn nên bổ sung hàng ngày

Chế độ ăn có thể giúp bạn xử lý vấn đề hơi thở có mùi bằng các thực phẩm hữu ích sau.

TIN MỚI NHẤT