Vẫn mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc, hãy kiểm tra ngay xem mình có mắc các vấn đề sau không

Sống khỏe 12/05/2018 05:10

Có rất nhiều người vẫn cảm thấy kiệt sức dù đã ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi đêm, và dưới đây là những lí do.

Không có gì tuyệt vời hơn ngủ đủ giấc và thức dậy với một cơ thể tràn đầy năng lượng mỗi sáng. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như vậy. Có rất nhiều người vẫn cảm thấy kiệt sức dù đã ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi đêm, và dưới đây là những lí do.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng bạn ngừng thở trong một thời gian ngắn lúc ngủ, hiện tượng này thường được báo hiệu bởi các tiếng ngáy lớn. Khi bạn ngủ, đường hô hấp của bạn có thể trở nên bất ổn, đôi lúc tắc nghẽn khiến bạn không thể thở được. Lúc này, não bộ của bạn sẽ tỉnh táo lại và bắt buộc bạn hít thở lại để phục hồi mức oxy thích hợp. Nếu quá trình này xảy ra quá nhiều lần trong một đêm, nó có thể là kẻ thù cho giấc ngủ của bạn, bởi việc liên tục bị đánh thức khiến bộ não của bạn không thể có đủ thời gian để phục hồi, dẫn tới việc bạn bị mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Vẫn mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc, hãy kiểm tra ngay xem mình có mắc các vấn đề sau không - Ảnh 1

Sử dụng nhiều caffeine

Caffeine là một chất kích thích có thể khiến bạn tỉnh táo để hoạt động hiệu quả hơn vào ban ngày. Và tất nhiên, nếu quá lạm dụng, caffeine sẽ làm bạn khó ngủ hơn. Hơn nữa, đây cũng là một chất lợi tiểu thúc đẩy bạn đi tiểu nhiều hơn trong đêm, làm gián đoạn giấc ngủ và khiến cơ thể mất nước vào buổi sáng gây mệt mỏi.

Vẫn mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc, hãy kiểm tra ngay xem mình có mắc các vấn đề sau không - Ảnh 2

Sử dụng điện thoại ngay trước khi ngủ

Sóng điện thoại di động và ánh sáng phát ra từ chúng có thể làm gián đoạn quá trình tạo ra melatonin kích thích giấc ngủ của não. Kết quả là, bạn sẽ phải vật lộn để có thể đi vào giấc ngủ. Cách lý tưởng nhất để có một giấc ngủ hoàn hảo là tắt các thiết bị này trước một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ.

Vẫn mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc, hãy kiểm tra ngay xem mình có mắc các vấn đề sau không - Ảnh 3

Nghiến răng

Mặc dù bạn có thể không nhận thức được mình đang nghiến răng, nhưng những người cùng phòng với bạn có thể phát hiện điều đó. Vì vậy, hãy hỏi mọi người về vấn đề này.

Nghiến răng gây hậu quả nghiêm trọng là làm rối loạn khớp temporomandibular, khiến xương hàm lệch, gây đau xung quanh các cơ và khớp nối xương hàm và hộp sọ. Triệu chứng này gây rối loạn giấc ngủ bằng cách chặn đường hô hấp, ngăn không cho bạn nhận đủ oxy, dẫn đến việc không ngủ sâu vào ban đêm.

Tập thể dục ngay trước khi ngủ

Tập thể dục trong vòng hai đến ba giờ trước khi đi ngủ có thể gây rối loạn chu kì giấc ngủ của bạn. Điều này làm tăng cortisol – một loại hormone căng thẳng – đồng thời làm giảm tiết melatonin khiến bạn khó ngủ hơn. Hơn thế nữa, việc tập thể dục sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể bạn, khiến bạn khó ngủ hơn bạn nghĩ và làm bạn thức dậy trong mệt mỏi.

Vẫn mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc, hãy kiểm tra ngay xem mình có mắc các vấn đề sau không - Ảnh 4

Nếu thấy cơn đau bụng kèm theo những dấu hiệu này thì hãy đến bệnh viện ngay kẻo không kịp

Đừng bao giờ chủ quan trước những cơn đau bụng nếu chúng kèm theo các dấu hiệu này vì rất có thể đây là triệu chứng cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT