Uống trà chứa băng keo y tế có thể lây nhiễm HIV?

Sống khỏe 02/10/2019 13:08

Sau khi uống cốc trà vải tại cửa hàng Phúc Long (TP.HCM) có chứa miếng băng keo y tế đã qua sử dụng, một tài khoản Facebook chia sẻ phải điều trị phơi nhiễm HIV.

Vừa qua, một tài khoản trên Facebook đã chia sẻ phải điều trị uống thuốc dự phòng phơi nhiễm HIV sau khi phát hiện miếng băng keo cá nhân trong cốc trà vải tại cửa hàng Phúc Long trên đường Huỳnh Thúc Kháng, quận 1, TP.HCM.

“Sau khi khám tại Bệnh viện Nhiệt Đới, với tình trạng miếng băng keo cá nhân đã qua sử dụng, tức là có khả năng dính máu rất cao, bệnh nhân hoàn toàn có khả năng bị phơi nhiễm với các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan hay HP... nên bác sĩ đã ngay lập tức kê đơn thuốc phòng chống phơi nhiễm với liều dùng 28 ngày để đảm bảo hiệu quả tốt nhất của loại thuốc này. Và phải đợi sau 3 tháng thì mới đủ thời gian để xét nghiệm ra kết quả chính xác là có bị lây nhiễm hay không? Tụi mình đã rất sốc với chẩn đoán này của bác sĩ. Không ai nghĩ mình có thể bị nhiễm những bệnh đó chỉ vì một ly trà vải”, nội dung được chia sẻ đang gây xôn xao trên mạng xã hội.

Tiếp nhận thông tin này, bác sĩ Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng khoa Nội, Bệnh viện 09, Hà Nội, người gần 30 năm gắn bó với bệnh nhân HIV, khá bất ngờ.

Ông khẳng định: “HIV không bao giờ lây qua đường tiêu hóa. Nếu uống nước có miếng băng keo cá nhân dính máu nhiễm HIV, bạn cũng không nhiễm căn bệnh này. Nếu người uống có tổn thương vùng miệng việc lây nhiễm cũng không thể xảy ra".

Do nước trôi thẳng vào dạ dày, còn virus HIV có trong dịch tiết của người bệnh nên chỉ lây khi cả người bệnh và người lành có tiếp xúc trực tiếp qua vết thương hở với nồng đồ thích hợp. 

Virus HIV chỉ tồn tại bên ngoài môi trường trong thời gian rất ngắn ở với nhiệt độ thích hợp. Trường hợp miếng băng keo có dính máu HIV cũng trở nên vô hại khi nằm trong cốc nước. Bởi virus HIV sẽ bị môi trường nước tiêu diệt.

Uống trà chứa băng keo y tế có thể lây nhiễm HIV? - Ảnh 1

Sổ khám bệnh được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Facebook.

Theo bác sĩ Hưng, HIV có 3 con đường lây nhiễm cơ bản, bao gồm dùng chung kim tiêm, quan hệ tình dục và mẹ sang con. Bản chất của quá trình này là thông qua đường máu, vì vậy không phải trường hợp nào tiếp xúc với bệnh nhân HIV qua 3 con đường trên đều có thể lây bệnh.

Như vậy, HIV không dễ lây như nhiều người nghĩ. Việc sinh hoạt, ăn uống chung, tiếp xúc không làm lây nhiễm căn bệnh này. Với trường hợp này, bác sĩ Hưng cho biết điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV là không cần thiết.

Khi có nguy cơ lây nhiễm thực sự, người dân mới nên dùng thuốc điều trị phơi nhiễm bởi các loại thuốc đều có tác dụng phụ. Các thuốc điều trị kháng virus HIV cũng không phải là ngoại lệ. Chúng có thể gây đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, nôn mửa, tổn thương gan…

Người nhiễm HIV có thể sống được bao lâu?

Tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người nhiễm HIV đã được cải thiện cực kỳ ngoạn mục trong những năm gần đây. Thông tin mới dành cho những người quan tâm.

TIN MỚI NHẤT