U nang buồng trứng và những điều cần lưu ý ngay để bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt hơn

Sống khỏe 30/10/2017 11:00

U nang buồng trứng là căn bệnh khá phổ biến nên bất cứ bạn gái nào cũng cần có ý thức phòng ngừa ngay hôm nay.

U nang buồng trứng là bệnh gì?

U nang buồng trứng là những bao dịch được hình thành và phát triển bên trong buồng trứng của phụ nữ. Kích thước của u nang có thể từ vài mm đến vài cm.

Có rất nhiều loại u nang buồng trứng khác nhau như u nang bì, u nang nội mạc, u nang nang trứng, u nang hoàng thể... Ngoài ra, một số phụ nữ còn gặp tình trạng đa nang buồng trứng, đó là khi buồng trứng chứa quá nhiều các u nang nhỏ.

U nang buồng trứng và những điều cần lưu ý ngay để bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt hơn - Ảnh 1

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Buồng trứng là một trong những hệ thống sinh sản của phụ nữ. Mỗi phụ nữ sẽ có hai buồng trứng nằm ở hai bên tử cung trong ổ bụng dưới. Nhiệm vụ của buồng trứng là sản sinh ra trứng cùng các hormone estrogen và progesterone.

U nang buồng trứng là một chứng bệnh cũng khá phổ biến. Phần lớn khoảng 90% là những u nang lành tính và có thể tự khỏi sau vài tháng. Tuy nhiên vẫn có những u nang không tự khỏi mà phát triển ngày càng to hơn, phát triển thành đa nang, u nang tự vỡ, u nang bị xoắn... Hoặc nguy hiểm hơn, nếu là u nang ác tính và không được phát hiện kịp thời có thể gây ra những biến chứng nặng nề cho sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản.

U nang buồng trứng và những điều cần lưu ý ngay để bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt hơn - Ảnh 2

Độ tuổi có thể mắc u nang buồng trứng

Nguy cơ bị u nang buồng trứng cao nhất là từ lúc bắt đầu dậy thì và kéo dài suốt trong độ tuổi sinh sản. Sau tuổi mãn kinh thì nguy cơ ít hơn những vẫn có trường hợp mắc phải. Do đó, những bạn gái trẻ đang trong giai đoạn dậy thì hay độ tuổi sinh sản thì không nên chủ quan với bệnh u nang buồng trứng mà nhiều người gặp phải này.

U nang buồng trứng và những điều cần lưu ý ngay để bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt hơn - Ảnh 3

Dấu hiệu sớm nhận biết u nang buồng trứng:

U nang buồng trứng không phải là một bệnh quá nguy hiểm, tuy nhiên độ phục hồi cơ thể còn phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện bệnh. Nếu bạn chủ quan và để bệnh phát triển quá lâu thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường trước được.

Do đó, để có thể phát hiện u nang buồng trứng kịp thời thì các bạn gái cần nắm vững các dấu hiệu đặc trưng sau.

- Hiện tượng kinh nguyệt không đều: Chu kỳ thất thường, lượng máu kinh lúc nhiều lúc ít, thời gian hành kinh cũng không ổn định...

- Hay bị chướng bụng, ngực căng cứng, đau bụng khi đi ngoài.

- Đau vùng hố chậu nhiều vào trước và trong những ngày hành kinh.

- Có thể xuất hiện cơn đau vùng thắt lưng và lan xuống vùng đùi.

- Buồn nôn và nôn.

U nang buồng trứng và những điều cần lưu ý ngay để bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt hơn - Ảnh 4

Dấu hiệu nguy hiểm cần đi khám ngay:

Ngoài các triệu chứng kể trên, nếu bỗng nhiên bạn gặp các triệu chứng sau thì cần đi khám ngay lập tức bởi đây có thể là dấu hiệu cho biết bệnh đang trong tình trạng nguy hiểm.

- Đau vùng bụng và vùng hố chậu quá nhiều đến mức không chịu đựng được.

- Có dấu hiệu sốt.

- Chóng mặt và ngất.

- Thở nhanh.

Như vậy, các bạn gái không nên chủ quan với căn bệnh u nang buồng trứng phổ biến này. Chỉ cần để ý những thay đổi ở cơ thể mình thường xuyên cũng là cách để phát hiện bệnh kịp thời. Và tốt hơn hết là các bạn gái nên có thói quen kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ để có gì bất thường cũng sẽ được phát hiện kịp thời. Một khi bệnh được phát hiện sớm thì yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ càng giảm đáng kể nhé.

TIN MỚI NHẤT