Tuổi dậy thì rất hay gặp phải 5 vấn đề sức khỏe sau đây, nên tìm hiểu ngay để biết cách phòng tránh

Sống khỏe 09/09/2018 13:35

Gặp căng thẳng thường xuyên, nổi mụn trứng cá, vỡ giọng, cơ thể tiết mồ hôi nặng mùi... đều là những vấn đề sức khỏe thường gặp ở tuổi dậy thì.

Tuổi dậy thì là quá trình thay đổi thể chất từ cơ thể một đứa trẻ con chuyển thành cơ thể người lớn. Trung bình, con gái sẽ dậy thì vào khoảng năm 10 - 11 tuổi, con trai dậy thì trong khoảng 11 - 12 tuổi. Con gái thường dậy thì xong lúc 15 - 17 tuổi, còn con trai thường dậy thì xong lúc 16 - 17 tuổi. Quá trình dậy thì diễn ra có thể khiến bạn gặp phải nhiều biến đổi quan trọng về thể chất lẫn tâm lý, bao gồm cả những vấn đề sức khỏe thông thường. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề sức khỏe thường gặp trong tuổi dậy thì để trang bị thêm cho mình kiến thức phòng tránh từ sớm bạn nhé!

Nổi mụn trứng cá

Trong suốt giai đoạn dậy thì, hormone testosterone ở cả nam và nữ sẽ tăng lên rất nhiều nên kích thích các tuyến bã nhờn, từ đó sản sinh ra nhiều chất nhờn. Nếu chất nhờn tiết ra nhiều thì chúng sẽ trở nên dày dính và hình thành nút chặn lỗ chân lông. Vi khuẩn thường sống trong nang lông hoặc chất nhờn nên gây sưng đỏ, mưng mủ và khiến bạn gặp phải những tổn thương xấu trên da.

Lúc này, mụn trứng cá cũng sẽ dần xuất hiện trên da mặt của bạn, thường gặp nhất ở khu vực trán, má, cằm. Một số người còn có mụn ở vai, lưng, ngực... gây mất thẩm mỹ và khiến bạn khó chịu.

Muốn chữa mụn trứng cá hiệu quả cũng phải biết cách trị theo đúng giai đoạn

Để trị mụn trứng cá thì điều đầu tiên là bạn cần đảm bảo giữ vệ sinh da luôn sạch sẽ, không để bụi bẩn bám vào. Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì một lối sống sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đủ chất để hạn chế tình trạng mụn xuất hiện trên da.

Tuổi dậy thì rất hay gặp phải 5 vấn đề sức khỏe sau đây, nên tìm hiểu ngay để biết cách phòng tránh - Ảnh 1

Tiết mồ hôi nặng mùi

Trong độ tuổi dậy thì, các tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh hơn và mồ hôi tiết ra cũng nhiều hơn. Khi mới tiết ra, mồ hôi không có mùi nồng, tuy nhiên, nếu nó đọng lại trên da và bị các vi khuẩn khác phân hủy thì sẽ khiến mồ hôi trở nên nặng mùi, khó ngửi.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tắm rửa thường xuyên bằng nước sạch, thay quần áo mới nếu cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, tránh mặc đồ bó sát và hạn chế sử dụng các chất khử mùi.

Tuổi dậy thì rất hay gặp phải 5 vấn đề sức khỏe sau đây, nên tìm hiểu ngay để biết cách phòng tránh - Ảnh 2

Đau đầu thường xuyên

Tình trạng đau đầu là do sự thay đổi đột ngột của các nơ-ron thần kinh hay áp suất trong các mạch máu cung cấp lên não. Do đó, nếu trong độ tuổi dậy thì mà bạn không chú ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, dành thời gian ngủ nghỉ đúng giấc thì tình trạng đau đầu sẽ xảy ra thường xuyên.

Tuổi dậy thì rất hay gặp phải 5 vấn đề sức khỏe sau đây, nên tìm hiểu ngay để biết cách phòng tránh - Ảnh 3

Da mặt xanh xao, hoa mắt chóng mặt

Đây là một triệu chứng điển hình của bệnh thiếu máu và nguyên nhân thường đến từ những chế độ dinh dưỡng không đủ chất, đặc biệt là các bạn nữ hay bị mất máu do kỳ kinh nguyệt gây ra. Lúc này, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt từ thịt bò, ngũ cốc, bông cải xanh... hoặc uống viên sắt để hạn chế nguy cơ gặp phải tình trạng hoa mắt chóng mặt, da mặt xanh xao, nhợt nhạt.

Tuổi dậy thì rất hay gặp phải 5 vấn đề sức khỏe sau đây, nên tìm hiểu ngay để biết cách phòng tránh - Ảnh 4

Gặp căng thẳng, áp lực

Giai đoạn dậy thì là thời điểm bạn bắt đầu có ý thức hơn về giới tính, muốn khám phá bản thân và những người khác giới. Bên cạnh đó, bạn còn có thể gặp phải những trạng thái tâm lý khác nhau như buồn, vui, chán nản... và tình trạng căng thẳng, áp lực cũng sẽ xảy ra. Một số triệu chứng điển hình của tình trạng căng thẳng là suy nhược cơ thể, mất tập trung, đau đầu...

Theo các chuyên gia tâm lý thì độ tuổi dậy thì thường dễ gặp áp lực từ học tập, gia đình, bạn bè... gây ảnh hưởng đến vóc dáng cũng như khả năng làm việc trong ngày. Do đó, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và vui chơi thường xuyên để hạn chế gặp phải tình trạng này.

Tuổi dậy thì rất hay gặp phải 5 vấn đề sức khỏe sau đây, nên tìm hiểu ngay để biết cách phòng tránh - Ảnh 5

Sáng ngủ dậy gặp phải những vấn đề sức khỏe này thì nên chủ động đi khám ngay

Sau một đêm thức giấc, nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường sau thì đừng chủ quan mà hãy tới bệnh viện khám sức khỏe càng sớm càng tốt.

TIN MỚI NHẤT