Trang chủ Sống khỏe

Thiếu ngủ - đừng tưởng ngủ bù là xong nhé!

06/09/2017 10:25

Thói quen của nhiều bạn trẻ ngày nay là thức khuya và ngủ rất ít trong tuần, sau đó ngủ vùi vào cuối tuần để bù lại. Thực tế đây là một thói quen rất không tốt. Vì cơ thể bạn không giống như một cục pin có thể sạc và dự trữ giấc ngủ được.

Việc ngủ bù thậm chí còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Thông qua infographic sau, chúng tôi sẽ lý giải cơ chế giấc ngủ đồng thời gợi ý một số lời khuyên để bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Hãy cùng tìm hiểu với Thế Giới Trẻ nhé! 

Người lớn cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi tối để đạt sức khỏe tối ưu.
Người lớn cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi tối để đạt sức khỏe tối ưu.
Theo thống kê của American Academy of Sleep Medicine, khoảng 38% người vô tình ngủ gục trong ngày, 30% ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm và cũng khoảng 4,7% ngủ gục khi đang lái xe.
Theo thống kê của American Academy of Sleep Medicine, khoảng 38% người vô tình ngủ gục trong ngày, 30% ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm và cũng khoảng 4,7% ngủ gục khi đang lái xe.

Ngủ bù vào cuối tuần chẳng có tác dụng gì bởi theo nghiên cứu năm 2010 của Harvard Medical School, ngủ một đêm 10 tiếng không thể bù đắp cho cả tuần mất ngủ. Thậm chí, sau giấc ngủ 10 tiếng thì khả năng phản xạ và tập trung của một người còn kém hơn so với hoàn toàn không ngủ.

Khi bị thiếu ngủ sẽ gây ra một loạt các tác động tiêu cực tới cơ thể
Khi bị thiếu ngủ sẽ gây ra một loạt các tác động tiêu cực tới cơ thể bạn: giảm khả năng tập trung sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề; làm suy yếu hệ miễn dịch và khả năng chống lại bệnh tật, viêm nhiễm; tăng sự thèm ăn dẫn tới tăng cân và có nguy cơ dẫn đến tiểu đường type 2.

Do đó, hãy nhớ rằng giấc ngủ lành mạnh không phải là cộng dồn cho đủ giờ ngủ mà là để tinh thần và cơ thể phục hồi trạng thái, duy trì nhịp độ cân bằng.

Bộ não của bạn trải qua 5 giai đoạn

Bộ não của bạn  trải qua 5 giai đoạn của giấc ngủ. Đó là các giai đoạn:

Giai đoạn 1: bạn sẽ chuyển dần và nhẹ nhàng từ trạng thái thức sang ngủ

Giai đoạn 2 sẽ là giấc ngủ nông, mắt bạn ngưng chuyển động.

Giai đoạn 3 là bắt đầu giai đoạn ngủ sóng chậm.

Giai đoạn 4 là mức độ ngủ sâu nhất. 4 giai đoạn này khi ngủ mắt bạn sẽ không chuyển động nhanh.

Sang giai đoạn 5 mắt bạn sẽ chuyển động nhanh và liên tục, đây là giai đoạn ngủ mơ.

Giai đoạn 1 và 2 sẽ làm dịu tinh thần, thư giãn cơ thể. Giai đoạn 3 và 4 là giai đoạn bạn khó bị đánh thức nhất, giúp phục hồi thể chất, trí nhớ, và hệ thần kinh trung ương khi đó được nghỉ ngơi hoàn toàn. Giai đoạn 5 não bộ hoạt động gần giống như đang thức và diễn ra các giấc mơ.

ạn không thể dự trữ giấc ngủ nếu bạn bị thiếu ngủ.
Do đó, bạn không thể dự trữ giấc ngủ nếu bạn bị thiếu ngủ. Và bạn sẽ không thể ngủ bù bằng một vài đêm ngon giấc.

Để lấy lại thói quen ngủ lành mạnh, bạn cần mất nhiều thời gian

Để lấy lại thói quen ngủ lành mạnh, bạn cần mất nhiều thời gian. Bạn càng thức nhiều thì càng cần nhiều giấc ngủ sâu ở giai đoạn 3 và 4. Dần dần bạn sẽ tìm lại được nhịp độ đều đặn cho nhu cầu ngủ của mình

Đừng nghĩ đến chuyện ngủ bù, hãy ngủ đủ giấc mỗi đêm.
Đừng nghĩ đến chuyện ngủ bù, hãy ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Bạn có thể điều hòa chu kỳ ngủ ngay cả khi không có đủ thời gian để ngủ. Đó là:

- Hãy đeo kính đen trước khi ngủ sẽ giúp cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn

- Chặn mọi ánh sáng và tiếng ồn lọt vào phòng ngủ của bạn, có thể đeo mặt nạ cho mắt và nút bịt tai

- Hãy đi ngủ và thức dậy đúng giờ, ngay cả trong ngày nghỉ

- Dùng bất kỳ cách nào giúp bạn ngủ thoải mái

Thiếu ngủ, ít uống nước là sai lầm khiến da nhanh chóng bị phá hỏng
Có rất nhiều khu vực làm đẹp như móng tay, kiểu tóc, trang điểm bạn có thể bỏ bê khi cuộc sống trở nên bận...
XEM TIẾP
Đây là những điều thực sự sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc
Giấc ngủ giúp não bộ tự dọn dẹp và làm mới chính mình. Thiếu ngủ sẽ khiến rất nhiều hệ thống trong cơ thể bạn...
XEM TIẾP
Ngủ quá nhiều còn nguy hiểm hơn cả thiếu ngủ
Ngủ quá nhiều có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, tiểu đường, béo phì, trầm cảm.
XEM TIẾP
Ngày: 25/09/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Thịt nách (kg)  80.000  TP.HCM
 Vú heo (kg)  200.000 TP.HCM
 Cánh gà (kg)  90.000TP.HCM 
 Gà ta nguyên con (kg)  200.000TP.HCM 
Bí đỏ (kg) 22.000TP.HCM
Rau sống hỗn hợp (kg)50.000TP.HCM
Cá thu cắt khoanh (kg) 250.000TP.HCM
Nho đen trái dài (kg)150.000 TP.HCM
Thăn bò (kg)288.000TP.HCM
Bắp bò (kg)225.000TP.HCM
Đầu cá Hồi (kg) 45.000TP.HCM
Cá cam (kg)65.000TP.HCM
Cá trứng (kg) 57.000TP.HCM
Cải thảo (kg) 16.900TP.HCM
Bò viên (kg) 145.000TP.HCM
Nho đỏ ba mọi (kg)45.500TP.HCM
Cam sành (kg)20.000TP.HCM
Quýt đường (kg)45.000TP.HCM
Bưởi da xanh (kg) 60.000TP.HCM
Bưởi năm roi (kg) 35.000TP.HCM
Xoài Đài Loan (kg)40.000TP.HCM
Xoài cát Hòa Lộc (kg) 60.000TP.HCM
Xoài cát chu (kg) 40.000TP.HCM
Dưa hấu dài đỏ (kg) 12.000TP.HCM
Thanh Long Bình Thuận (kg) 25.000TP.HCM
Đu đủ (kg) 16.000TP.HCM
Chôm chôm thái (kg) 35.000TP.HCM
Chôm chôm nhãn (kg) 30.000TP.HCM
Mãng cầu tròn (kg) 60.000TP.HCM
Nhãn huế (kg) 35.000TP.HCM
Nhãn xuồng (kg) 70.000TP.HCM
Sầu riêng khổ qua (kg) 60.000TP.HCM
 Sầu riêng Ri 6 (kg)  70.000TP.HCM