Tác hại bất ngờ của việc dùng tăm bông ngoáy tai

Sống khỏe 09/08/2017 14:11

Dùng tăm bông lấy ráy tai không phải là cách tốt để làm sạch tai, thậm chí bạn còn khiến tình hình tồi tệ hơn.

Tai là một bộ phận rất dễ bị tổn thương nếu bạn không biết chăm sóc đúng cách. Mới đây, các bác sỹ ở Anh đã đưa ra cảnh báo về các mối nguy hiểm khi dùng tăm bông để ngoáy tai. Các chuyên gia đã làm một thí nghiệm.

Họ đưa tăm bông vào một bên tai có ráy và đặt thiết bị để theo dõi. Kết quả cho thấy, chỉ một phần nhỏ ráy tai bám vào tăm bông, còn một phần ráy tai khác lại bị đẩy theo ống tai về phía màng nhĩ do tác động từ tay bạn.

Tác hại bất ngờ của việc dùng tăm bông ngoáy tai - Ảnh 1

Nếu ráy tai nhiều và thành một cục lớn, khi bị đẩy về màng nhĩ, nó sẽ ép lên bề mặt của màng nhĩ, khiến màng nhĩ không thể rung động tự do và do đó gây ra vấn đề về thính lực.

Theo Bệnh viện Đại học Oxford, mọi người không nên tự ý làm sạch tai của mình. Các chuyên gia giả thích: "Những mảng bám trong tai có kết cấu như một băng chuyền. Nó di chuyển dọc theo ống tai của bạn cho đến màng nhĩ.

Nếu bạn dùng que bông hoặc bất cứ vật dụng khác để làm sạch tai, bạn có thể phá vỡ hệ thống làm sạch tự nhiên của đôi tai. Thường thì việc lấy ráy tai không phải thực sự làm sạch mà chỉ càng đẩy ráy tiếp tục sâu xuống các ống tai, làm cho bạn cảm thấy điếc tạm thời và gây tổn thương cho ống tai cũng như màng nhĩ của bạn."

Nếu ống tai của bạn bị che kín bởi ráy tai, cản trở thính lực hoặc gây ra hiện tượng đau nhức, hãy đến gặp bác sỹ. Chỉ những người có chuyên môn mới có thể thực hiện các thủ thuật làm sạch ống tai đúng cách và không gây tổn thương cho tai của bạn.

Nhỏ 1 giọt oxy già vào tai trước khi tắm: Cách lấy ráy tai an toàn không phải ai cũng biết

Ngoáy tai hay lấy ráy tai sai cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thính lực. Hãy nghe chuyên gia phân tích để phòng tránh kịp thời.

TIN MỚI NHẤT