8 dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn đang có vấn đề

Sống khỏe 19/01/2019 12:40

Tuyến giáp là cơ quan đặc biệt quan trọng trong cơ thể, chính vì vậy bạn cần đặc biệt thận trọng với những dấu hiệu dưới đây của cơ thể.

Tuyến giáp là một trong những cơ quan có ảnh hưởng nhất trong cơ thể bạn. Tuyến nhỏ hình bướm ở cổ là nơi sản sinh ra các hormone điều chỉnh quá trình trao đổi chất, quá trình tế bào chuyển hóa chất dinh dưỡng, điều chỉnh năng lượng và giữ cho mọi hoạt động trong cơ thể được diễn ra bình thường.

Các bệnh ở tuyến giáp là nguyên nhân phổ biến gây mất cân bằng hormone tuyến giáp trong cơ thể. Bệnh xảy ra khi tuyến giáp hoạt động quá mức, được gọi là cường tuyến giáp (cường giáp), hoặc hoạt động kém, gọi là suy tuyến giáp (suy giáp). Tuy nhiên, bệnh thường tiến triển âm thầm và có đến 60% những người mắc bệnh tuyến giáp không biết về tình trạng của họ. Những biểu hiện của bệnh tuyến giáp rất dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác, chính vì vậy bạn nên chú ý sớm tới những dấu hiệu của cơ thể dưới đây để có thể thăm khám và điều trị từ sớm.

Cân nặng thay đổi thất thường

Cơ thể con người sẽ có những giai đoạn tăng cân hoặc giảm cân đôi chút, tuy nhiên nếu quá trình thay đổi này diễn ra quá nhanh thì có lẽ tuyến giáp của bạn đang có vấn đề. Đó là khi hoạt động tuyến giáp quá mức, hormone sản sinh ra quá nhiều sẽ làm rối loạn quá trình trao đổi chất của cơ thể, khiến cân nặng tăng cao hoặc giảm sút một cách đột ngột. Nếu bỗng dưng sụt cân, ốm yếu hoặc tăng cân bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay.

8 dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn đang có vấn đề - Ảnh 1

Rụng nhiều tóc

Theo nghiên cứu khoa học, trung bình mỗi ngày, một người thường sẽ rụng khoảng 30 – 100 sợi tóc, tuy nhiên khi tóc bạn rụng đến cả nắm, cả mảng, mái tóc thưa thớt đi rõ rệt thì rất có thể tuyến giáp của bạn đang gặp phải vấn đề. Một nghiên cứu năm 2014 trên 78 người rụng nhiều tóc đã cho thấy 24% trong số họ có chức năng tuyến giáp đang hoạt động bất thường.

Hoạt động bất thường của tuyến giáp khiến quá trình sản xuất hormone trở nên rối loạn, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể và tóc là một trong số đó. Quá nhiều hoặc quá ít hormone tuyến giáp đều có thể làm xơ cứng các nang tóc, dẫn đến rụng tóc nặng.

8 dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn đang có vấn đề - Ảnh 2

Hoạt động bài tiết bất thường

Bỗng dưng phải ghé nhà vệ sinh nhiều đi hoặc ít đi đều có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp. Nếu như không phải là ngộ độc thực phẩm hoặc trải qua một tuần không ăn rau thì bạn nên chú ý cùng các dấu hiệu khác của cơ thể như sụt cân, mệt mỏi, rụng tóc để đến bác sĩ sớm. Lý do gây ra tình trạng này là bởi lượng hormone tuyến giáp, nến như chúng được sản sinh ra quá ít sẽ dẫn đến tình trạng táo bón, còn quá nhiều sẽ gây tiêu chảy thường xuyên.

8 dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn đang có vấn đề - Ảnh 3

Tim đập nhanh

Tuyến giáp hoạt động quá mức sẽ khiến hormone trong máu tăng cao, làm gia tăng tốc độ hoạt động và trao đổi chất của cơ thể. Trái tim cũng là một trong số những bộ phận bị ảnh hưởng, với những biểu hiện là đánh trống ngực hoặc tim đập nhanh. Bệnh tuyến giáp cũng có thể gây ra một số triệu chứng khác tại hệ tim mạch như cảm giác bồn chồn hoặc nóng rát quanh vùng ngực. Hoạt động của tim tăng cũng khiến huyết áp của bạn tăng cao hơn nữa.

Rối loạn cảm xúc

Đang là một người vui vẻ yêu đời, bỗng dưng cảm thấy muộn phiền không lối thoát khi không có biến cố cuộc sống nào quá lớn thì rất có thể bạn đã mắc bệnh tuyến giáp. Bệnh về tuyến giáp khiến bạn rối loạn cảm xúc, thường xuyên cảm thấy lo âu hoặc buồn bã. Lý do là bởi hoạt động tuyến giáp kém khiến lượng hormone trong cơ thể bị sụt giảm, hoạt động hệ thần kinh chậm lại. Trong số đó, serotonin – loại hormone chịu trách nhiệm cho xúc cảm hạnh phúc sụt giảm khiến bạn có những triệu chứng buồn bã giống như bệnh trầm cảm.

8 dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn đang có vấn đề - Ảnh 4

Cảm thấy kiệt sức

Cảm thấy cạn kiệt sức lực toàn thân cũng là một dấu hiệu của căn bệnh suy giáp (hoạt động tuyến giáp kém). Một nghiên cứu năm 2012 của Tạp chí Nội tiết Châu Âu cho thấy thiếu hormone từ tuyến giáp sẽ khiến cơ thể bệnh nhân mất cân bằng năng lượng, luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, thèm ngủ, chán ăn, không muốn vận động thể chất.

8 dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn đang có vấn đề - Ảnh 5

Sương mù não

"Sương mù não" hay tên tiếng Anh là brain fog, là thuật ngữ chỉ hội chứng rối loạn chức năng tập trung, học tập và trí nhớ, gây ra sự nhầm lẫn, mất phương hướng trong một thời gian ngắn. Bạn có thể gặp phải triệu chứng này khi bất chợt không nhớ ra xe mình để ở đâu trong bãi đậu, quên mất tên người đang cùng nói chuyện hay nhớ trước quên sau, suy nghĩ chậm chạp. Nói nôm na, đây là hiện tượng trí não tạm thời "đình công", cảm giác như có lớp sương mù phủ lên tâm trí bạn và chúng sẽ ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định.

Dù nguyên nhân chủ yếu của sương mù não đến từ tình trạng stress, lo âu, thiếu ngủ và chế độ dinh dưỡng, song đây cũng hoàn toàn có thể là triệu chứng của suy giáp. Đó là bởi khi hoạt động tuyến giáp thấp sẽ khiến lượng hormone trong cơ thể sụt giảm, làm ảnh hưởng đến khả năng tập trung, ghi nhớ và học tập của bạn.

8 dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn đang có vấn đề - Ảnh 6

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Bệnh tuyến giáp ảnh hưởng đến mọi hormone trong cơ thể, bao gồm cả hormone sinh sản. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể thay đổi thất thường như mất kinh, rong kinh kéo dài, đau bụng dữ dội, kinh nguyệt quá nhiều hoặc quá ít, cả năm mới có kinh nguyệt hoặc một tháng có kinh hai lần… thì đó là dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn gái đang "kêu cứu". Bệnh về tuyến giáp cần được chưa trị sớm bởi hormone sinh sản thấp sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của bạn, thậm chí có thể gây vô sinh.

8 dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn đang có vấn đề - Ảnh 7

30 vấn đề sức khỏe mà phụ nữ tuổi 40 nên cảnh giác

Phụ nữ ngày nay không còn sợ tuổi trung niên và cảm thấy khỏe mạnh hơn bao giờ hết, nhờ những xu hướng tập thể dục và chăm sóc sức khỏe mới nhất. Nhưng lão hóa cũng đi kèm với nhiều thay đổi.

TIN MỚI NHẤT