Siêu vi khuẩn kháng kháng sinh có trong hải sản sống, người thích ăn sushi dễ mắc nhất

Sống khỏe 21/09/2019 03:57

Theo Daily Mail, các nhà nghiên cứu về cá heo đã phát hiện ra rằng những người yêu thích hải sản có thể có nguy cơ kháng kháng sinh vì loại siêu vi khuẩn này đã lây lan trên biển

Các nhà nghiên cứu nói rằng những siêu vi khuẩn này đã tăng gấp đôi số lượng trong khoảng thời gian năm năm. Mặc dù cá heo không phải là sinh vật mà con người thường tiêu thụ nhưng các nhà nghiên cứu cho biết chúng là ví dụ điển hình cho phần còn lại của cuộc sống trên biển, và đó là những thứ con người thường tiêu thụ. 

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Florida Atlantic đã bắt 171 con cá heo mũi chai ở đầm phá sông Ấn giữa năm 2003-2015. Họ đã dùng bông gạc lấy mẫu nhỏ trên cơ thể chúng. Từ những miếng gạc đó, họ phát hiện ra rằng các vi khuẩn như E. coli, Vibrio alginolyticus (vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm) và Acinetobacter baumannii (vi khuẩn từ nhiễm trùng bệnh viện) đã tăng số lượng.

Siêu vi khuẩn kháng kháng sinh có trong hải sản sống, người thích ăn sushi dễ mắc nhất - Ảnh 1

Siêu vi khuẩn kháng kháng sinh được tìm thấy trên cá heo là minh chứng loại vi khuẩn này có thể tồn tại ở các sinh vật biển khác.

"Chúng tôi đã theo dõi những thay đổi theo thời gian và đã tìm thấy sự gia tăng đáng kể về khả năng kháng kháng sinh ở các chủng phân lập (vi sinh vật) từ những động vật này. Dựa trên những phát hiện của chúng tôi, có khả năng những phân lập (vi sinh vật) này từ cá heo có nguồn gốc từ những thứ thường xuyên sử dụng kháng sinh, có khả năng xâm nhập vào môi trường biển thông qua các hoạt động của con người hoặc thải ra từ các nguồn trên mặt đất", nhà nghiên cứu chính Adam Schaefer cho biết.

Phát hiện mới của nhóm nghiên cứu cho thấy cá sống hoặc chưa nấu chín có thể chứa những vi khuẩn mà các loại thuốc mạnh nhất của chúng ta không thể giết được. Dựa trên nghiên cứu này, những người yêu thích sushi hiện được coi là có nguy cơ mắc phải vi khuẩn kháng kháng sinh nhất vì những vi sinh vật này được tìm thấy trong thịt sống.

Cách duy nhất để tránh vấn đề này là nấu thức ăn ở nhiệt độ cao để đảm bảo vi khuẩn có hại bị tiêu diệt trước khi tiêu thụ

Siêu vi khuẩn kháng kháng sinh có trong hải sản sống, người thích ăn sushi dễ mắc nhất - Ảnh 2

Những người thích ăn sushi và các món thịt cá, hải sản sống sẽ có nguy cơ nhiễm loại siêu vi khuẩn. (Ảnh minh họa)

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tình trạng kháng thuốc kháng sinh (antimicrobial resistance: AMR) là khi vi khuẩn, vi rút và một số ký sinh trùng có thể chống lại tác dụng của kháng sinh. Điều này thường xảy ra khi mọi người dùng liều kháng sinh không chính xác hoặc nếu họ dùng chúng một cách không cần thiết. Vấn đề này đang ngày càng nghiêm trọng hơn vì không có loại kháng sinh mới nào được phát triển trong nhiều thập kỷ. Điều đó cũng có nghĩa là vi khuẩn và vi rút đang phát triển và ngày càng mạnh hơn so với các loại thuốc chúng ta hiện có.

Mỗi năm, có khoảng 700.000 người trên thế giới đã chết vì các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc như bệnh lao, HIV và sốt rét.

"Không được ăn giá đỗ sống ngay cả khi tự tay làm vì có thể khiến cơ thể nhiễm loại vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh": Chuyên gia nói gì về điều này?

Nhiều người cho rằng không nên ăn giá đỗ sống, ngay cả khi bạn tự làm tại nhà vì có nguy cơ ngộ độc, tiêu chảy… do nhiễm khuẩn E.Coli. Nhưng điều này có thực sự đúng?

TIN MỚI NHẤT