Sai lầm gây hại cho gan ngày càng nhiều người mắc mà không biết

27/01/2017 21:59

Theo các chuyên gia y tế, thói quen sinh hoạt và cách sống thiếu lành mạnh của người hiện đại gây ra rất nhiều bất lợi với sức khỏe của lá gan.

Đặc biệt, tình trạng thức đêm như cơm bữa, tăng ca, ít ngủ… đều ảnh hưởng trực tiếp và gây ra nhiều nguy hại đối với gan nói riêng và cả cơ thể nói chung.

Y học hiện đại cũng đã chứng minh, ngoài những yếu tố di truyền, bệnh truyền nhiễm, đa số các bệnh nhân mắc bệnh gan đều có nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt không khoa học. Trong đó, phổ biến hơn cả là tình trạng thiếu ngủ thường xuyên, dẫn tới tinh thần mệt nhọc, chức năng gan suy yếu.

Không muốn gan "chết mòn", đừng dại thức khuya!

Tình trạng mất ngủ khiến thời gian làm việc của cơ thể dài hơn, trong khi thời gian nghỉ ngơi lại bị thu hẹp một cách đáng kể, dẫn tới rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể và gây hại cho gan.

Theo các chuyên gia y tế, khoảng thời gian từ 11h đêm đến 2h sáng là lúc khí huyết trong gan vượng nhất, cũng là thời điểm tốt nhất để gan "nuôi" máu, đồng thời bắt đầu thời gian thải độc của cơ quan này. Tuy nhiên, quá trình thải độc của gan chỉ được tiến hành khi cơ thể đang ngủ say.

Bởi vậy, thức đêm không chỉ khiến gan không được thải độc mà còn khiến cho cơ quan này bị thiếu máu, những tế bào đã tổn thương sẽ khó có khả năng phục hồi, tạo thành tổn hại rất lớn đối với cơ thể.

Ngủ đủ giấc – liều thuốc giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về gan

Đối với những người đã và đang mang bệnh lý liên quan tới quan, thức khuya sẽ khiến bệnh tình thêm nặng hoặc có nguy cơ tái phát.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Quảng Đông (Trung Quốc) đã chứng minh, những người chỉ ngủ 4 tiếng mỗi đêm có hệ thống miễn dịch suy giảm tới hơn 50%.

Nghiên cứu này cũng đã tiến hành khảo sát trên 42 bệnh nhân mắc các bệnh lý có liên quan tới gan. Kết quả cho thấy, 37 người trong tổng số 42 bệnh nhân bị chứng mất ngủ, thiếu ngủ.

Khi tiến hành kiểm tra sức khỏe cho các bệnh nhân này, bác sĩ đã phát hiện khả năng miễn dịch của họ chỉ còn 31%, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng.

Đối với những người bị gan nhiễm mỡ nói riêng, chứng mất ngủ, thiếu ngủ sẽ dẫn tới tâm tình không ổn định, cơ thể mệt nhọc, khiến cho bệnh càng thêm nặng. Vì vậy, giấc ngủ có vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh lượng mỡ trong gan và hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Thay vì uống thuốc bổ gan, hãy học cách chăm sóc giấc ngủ

Ngủ đủ giấc và đảm bảo giấc ngủ sâu chính là liều thuốc miễn phí giúp bổ gan.

Vì vậy, lên giường trước 11 giờ và đảm bảo sâu giấc trong khoảng thời gian từ 11:00 đến 3:00 là cách chăm sóc tốt nhất cho cơ quan được ví như "nhà máy xử lý độc tố" của cơ thể.

Chưa dừng lại ở đó, chúng ta còn cần tạo không gian ngủ dễ chịu và ngủ theo tư thế thoải mái nhất. Tắt các thiết bị điện tử, hạn chế để đèn ngủ, duy trì nhiệt độ phòng ấm áp và ngủ trong tư thế nằm ngửa là những cách hữu hiệu để có được giấc ngủ chất lượng.

Theo các nhà khoa học Nhật Bản, lượng máu cung cấp cho gan khi chúng ta nằm ngửa cao gấp 40% so với khi đứng và gấp 85% so với khi vận động. Áp dụng tư thế nằm này sẽ giúp lượng máu cung cấp cho gan dồi dào, cải thiện khả năng phục hồi của các tế bào gan.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Sống khỏe trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Những vấn đề thường gặp nhất ở bàn chân mà bạn không nên chủ quan coi thường
Những vấn đề thường gặp nhất ở bàn chân mà bạn không nên chủ quan coi thường
XEM TIẾP
Chuyên gia cảnh báo dịch sởi, ho gà nguy hiểm trở lại
PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cảnh báo phải hết sức chú ý bệnh sởi đang quay trở lại. Tại...
XEM TIẾP
Ham ăn như Địch Lệ Nhiệt Ba nhưng vẫn giữ được vóc dáng thon gọn là nhờ tuân theo bí quyết này
Cứ tự hỏi vì sao cô nàng "Địch béo" ăn nhiều như vậy mà vẫn sở hữu được thân hình thon thả, gọn gàng thì...
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM