Rối loạn giấc ngủ - người hay mất ngủ nhất định phải nắm rõ

Sống khỏe 23/07/2018 05:00

Điều trị rối loạn giấc ngủ có thể khác nhau tùy thuộc vào loại và nguyên nhân. Tuy nhiên, nó thường được kết hợp cả phương pháp điều trị y tế và thay đổi lối sống để đạt hiệu quả cao nhất.

Chứng rối loạn giấc ngủ tuy không gây nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta, khiến tinh thần mệt mỏi. Vậy nguyên nhân khiến chúng ta gặp phải tình trạng này là gì và xử lý ra sao?

Rối loạn giấc ngủ - người hay mất ngủ nhất định phải nắm rõ - Ảnh 1

Rối loạn giấc ngủ là gì?

Rối loạn giấc ngủ là một nhóm các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng ngủ ngon, ngủ sâu giấc một cách thường xuyên. Cho dù chúng được gây ra bởi các vấn đề về sức khỏe hay do stress quá nhiều thì chứng bệnh này cũng đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giời. Tính riêng ở Hoa Kỳ đã có hơn 75% người có độ tuổi từ 20 - 59 được ghi nhận là gặp vấn đề về sức khỏe.

Hầu như ai cũng đôi khi gặp phải các vấn đề về giấc ngủ do căng thẳng, do lịch trình làm việc bận rộn,… Tuy nhiên, khi tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc trở nên quá phổ biến và gây trở ngại cho cuộc sống, thì có thể bạn đã bị mắc bệnh.

Rối loạn giấc ngủ - người hay mất ngủ nhất định phải nắm rõ - Ảnh 2

Có những loại rối loạn giấc ngủ thường gặp là:

- Mất ngủ;

- Parasomnias (bệnh mất ngủ giả);

- Hội chứng chân không yên (RLS);

- Chứng ngủ rũ.

Triệu chứng khi giấc ngủ bị rối loạn

Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và loại rối loạn giấc ngủ. Tuy nhiên, các triệu chứng thường xuất hiện nhất ở những người gặp khó khăn trong giấc ngủ là:

- Khó ngủ;

- Mệt mỏi vào ban ngày;

- Trong ngày thường muốn ngủ những giấc ngắn;

- Khó chịu hay lo lắng thường xuyên;

- Thiếu tập trung;

- Phiền muộn.

Nguyên nhân mắc bệnh

Có nhiều yếu tố, bệnh tật và rối loạn gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ. Trong nhiều trường hợp, căn bệnh này xuất hiện do hậu quả của một vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn.

Dị ứng và các vấn đề về hô hấp

Dị ứng, cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp trên có thể gây khó thở vào ban đêm. Gặp khó khăn trong việc thở qua đường mũi cũng có thể gây khó ngủ.

Tiểu đêm

Tiểu đêm hay đi tiểu thường xuyên cũng có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn vì bạn phải thường xuyên thức dậy vào ban đêm. Mất cân bằng nội tiết và các bệnh về đường tiết niệu cũng góp phần không nhỏ vào tình trạng này.

Đau mãn tính

Đau đớn liên tục sẽ khiến bạn khó có thể có một giấc ngủ sâu. Nó thậm chí còn có thể đánh thức bạn dậy sau khi bạn ngủ thiếp đi. Một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau mãn tính là:

- Viêm khớp;

- Hội chứng mệt mỏi mãn tính;

- Đau xơ cơ;

- Viêm ruột;

- Nhức đầu liên tục;

- Đau lưng dưới.

Trong một số trường hợp, chính việc rối loạn giấc ngủ lại khiến cho tình trạng đau mãn tính phát triển mạnh mẽ hơn, ví dụ như bệnh đau xơ cơ.

Căng thẳng và lo lắng

Stress thường có tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ. Những cơn ác mộng, ngủ mớ hay mộng du cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Rối loạn giấc ngủ - người hay mất ngủ nhất định phải nắm rõ - Ảnh 3

Cách xử lí

Điều trị tình trạng giấc ngủ bất ổn có thể khác nhau tùy thuộc vào loại và nguyên nhân. Tuy nhiên, nó thường được kết hợp cả phương pháp điều trị y tế và thay đổi lối sống để đạt hiệu quả cao nhất.

Điều trị y tế

Can thiệp y khoa về vấn đề giấc ngủ thường được dùng là:

- Thuốc ngủ;

- Bổ sung melatonin;

- Thuốc dị ứng hoặc thuốc cảm lạnh;

- Thuốc cho bất kì vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào;

- Thiết bị thở hoặc phẫu thuật (thường dành cho chứng ngưng thở khi ngủ).

Thay đổi lối sống

Điều chỉnh lối sống có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn, đặc biệt là khi chúng được thực hiện song song với các phương pháp điều trị y tế.

- Thêm rau và cá vào chế độ ăn uống, giảm đường.

- Tập thể dục để giảm căng thẳng và lo âu.

- Tạo một lịch trình cho giấc ngủ và tuân thủ nghiêm túc.

- Hạn chế caffeine, đặc biệt là vào chiều muộn hoặc buổi tối.

- Hạn chế thuốc lá và bia rượu.

- Ăn các bữa nhỏ chứa ít carbohydrate trước khi đi ngủ.

Đi ngủ và thức giấc vào thời điểm giống nhau mỗi ngày có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn.

Rối loạn giấc ngủ - người hay mất ngủ nhất định phải nắm rõ - Ảnh 4

Phòng ngừa

Giảm stress, ngủ đủ giấc theo một chế độ khoa học, thay đổi một lối sống lành mạnh hơn, … sẽ khiến cho bạn có một thói quen ngủ đủ và ngủ khỏe. Những nguyên nhân nêu trên của tình trạng rối loạn giấc ngủ là những gì bạn cần phải tránh để có một sức khỏe dồi dào.

Cả đời chẳng lo ung thư vú nhờ thường xuyên áp dụng những biện pháp phòng ngừa này

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ mắc bệnh cao và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Để phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư vú, bạn cần thực hiện những biện pháp này mỗi ngày.

TIN MỚI NHẤT