Phụ nữ là đối tượng thường bị thiếu máu do kinh nguyệt hàng tháng: Cần nạp 6 món này để sinh huyết, dưỡng sắc và "đánh bại" bệnh tật

Sống khỏe 15/12/2020 07:00

Khí huyết kém luôn là nguyên nhân làm chị em mệt mỏi, xanh xao và kém sắc. Lúc này, hãy tìm ăn ngay 6 món sau để nhan sắc lẫn sức khỏe được cải thiện.

Khí và huyết luôn là 2 thành tố quan trọng với sức khỏe con người. Nhờ sự lưu thông của khí huyết mà các chất dinh dưỡng như oxy, khoáng chất mới được chuyển đến từng bộ phận của cơ thể. Với phụ nữ nói riêng, càng đủ khí huyết thì sức khỏe càng tràn trề, tinh thần sảng khoái, da dẻ hồng hào và tươi trẻ. Ngược lại sẽ bị rối loạn kinh nguyệt, xuống sắc và luôn mệt mỏi.

Phụ nữ là đối tượng thường bị thiếu máu do kinh nguyệt hàng tháng: Cần nạp 6 món này để sinh huyết, dưỡng sắc và 'đánh bại' bệnh tật - Ảnh 1

Thiếu máu luôn là "bệnh mãn tính" của phụ nữ do đặc trưng về giới tính, đặc biệt là do kinh nguyệt.

Theo Đông y, thiếu khí huyết là một trong những vấn đề khiến chị em suy nhược dài ngày. Do những đặc trưng về giới tính như kinh nguyệt, mang thai, sinh nở… nên phụ nữ luôn là đối tượng dễ bị thiếu máu nhất. Vậy nên ngoài việc điều trị bằng thuốc, bạn cũng nên ăn nhiều hơn 6 thực phẩm này để giữ khí huyết luôn ổn định, bổ máu và sản sinh nhiều tế bào hồng cầu hơn:

1. Nấm hương

Được mệnh danh là "hoàng hậu thực vật", nấm hương không chỉ là nguyên liệu giúp món ăn thêm ngon mà còn tăng cường hệ miễn dịch, hạ huyết áp và ngừa ung thư… Ngoài ra, nấm hương còn có vị ngọt tính bình giúp bổ tỳ, ích khí, dưỡng huyết và hòa huyết cực tốt cho phụ nữ thiếu máu.

Đông y còn khẳng định rằng, nấm hương là loại thuốc bổ có vị tươi thơm chống lão hóa và trường thọ. Phụ nữ siêng ăn sẽ hỗ trợ cơ thể điều tiết chuyển hóa chất dinh dưỡng, trợ giúp tiêu hóa và giảm cholesterol…

Phụ nữ là đối tượng thường bị thiếu máu do kinh nguyệt hàng tháng: Cần nạp 6 món này để sinh huyết, dưỡng sắc và 'đánh bại' bệnh tật - Ảnh 2

Nấm hương xào luôn là "cực phẩm" trong các món chay, còn giúp chị em tăng cường máu cực nhanh.

Giá thành của nấm hương khá rẻ, cứ ra chợ hỏi là có chứ không hề khó tìm. Hương vị cũng rất dễ ăn và chế biến được thành nhiều món, tùy theo nhu cầu của mỗi người. Vì vậy, chị em nên bổ sung đều đặn loại nấm bổ dưỡng này vào bữa cơm để trợ giúp việc tái tạo máu, đủ cung cấp cho các cơ quan hoạt động khỏe mạnh.

2. Gan heo

Nhờ lượng sắt dồi dào (cứ 100gr gan chứa tới 25mg sắt), gan heo đã được xếp vào danh sách thực phẩm bổ máu cực tốt. Ăn gan sẽ giúp cơ thể sản sinh huyết sắc tố có tác dụng phòng và chữa bệnh thiếu máu. Chưa kể gan còn dễ hấp thu và không gây khó tiêu, phù hợp cho mọi lứa tuổi.

Nhưng cần lưu ý, gan có chứa một lượng nhỏ độc tố và cholesterol nên hãy ăn vừa phải, tránh lạm dụng. Những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp hoặc gout cũng nên hạn chế ăn nhiều.

3. Hải sản

Hầu như các loại hải sản quen thuộc như tôm, hàu, cá thu, sò huyết, cá hồi… đều chứa nhiều sắt và vitamin B12 giúp cơ thể sản sinh hồng cầu. Cứ 100g cua biển có tới 3,8mg sắt và 100g tôm có 4,6mg sắt… Không những có hương vị thơm ngon, chúng còn chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Phụ nữ là đối tượng thường bị thiếu máu do kinh nguyệt hàng tháng: Cần nạp 6 món này để sinh huyết, dưỡng sắc và 'đánh bại' bệnh tật - Ảnh 3

Các loại hải sản đều giàu chất sắt, giúp phụ nữ sinh huyết và ngừa bệnh khá tốt.

Bên cạnh đó, hải sản cũng khá giàu chất béo omega-3 – một hợp chất giúp giảm viêm và ngăn ngừa tình trạng dính của các tiểu cầu trong máu. Điều này có tác dụng làm loãng máu để truyền đi dễ dàng hơn. Khi mua chị em hãy lựa chọn hải sản thật tươi sống để bảo đảm sức khỏe. Hạn chế ăn hải sản bị ươn vì chúng dễ là "ổ vi khuẩn" gây bệnh.

4. Trứng

Trứng được xem là một trong những loại thực phẩm rẻ, dễ chế biến nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Một quả trứng có thể cung cấp cho cơ thể chúng ta đến 270 mg sắt. Chưa kể theo một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, trứng vừa chứa ít calo mà lại hạn chế sự thèm ăn, giúp phụ nữ kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

Tuy trứng tốt là thế nhưng không phải cứ ăn nhiều là tốt. Trong một tuần, chúng ta chỉ nên ăn 3 quả trứng để tránh những tác dụng phụ ngoài mong muốn. Đối với người có huyết áp hoặc lượng mỡ trong máu cao thì 2 quả/tuần là phù hợp.

5. Thịt bò

Không thể phủ nhận rằng, thịt bò chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng vô cùng cao bao gồm chất béo, các khoáng chất, axit amin và vitamin... Vì thế mà thịt bò được xem như một loại thực phẩm "vàng" góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe và phát triển cơ thể toàn diện.

Phụ nữ là đối tượng thường bị thiếu máu do kinh nguyệt hàng tháng: Cần nạp 6 món này để sinh huyết, dưỡng sắc và 'đánh bại' bệnh tật - Ảnh 4

Bò nhúng giấm vừa là đặc sản trên mỗi mâm cơm, vừa giúp chị em nuôi dưỡng cơ thể cực tốt.

Thịt bò khá giàu chất sắt, giúp phụ nữ ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do "ngày đèn đỏ". Chỉ 100g thịt bò nạc đã cung cấp tới 21% lượng sắt cần thiết trong ngày. Bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, chỉ cần lưu ý là phải ăn chín để tránh giun sán hoặc một số bệnh khác.

6. Rau cải xanh

Chất xơ luôn là thành phần không thể thiếu trong mâm cơm mọi nhà. Đối với những người thiếu máu, rau cải xanh sẽ cung cấp một lượng chất xơ và sắt đáng kể cho cơ thể. Chị em có thể lựa chọn lá cải, cải bó xôi hoặc bông cải xanh để thay đổi khẩu vị hàng ngày.

Khi đi chợ, hãy lựa chọn các loại rau có màu xanh tươi và rửa sạch trước khi chế biến. Đặc biệt nên nấu chín các loại rau khi ăn, vì hàm lượng chất dinh dưỡng trong các loại rau sẽ tăng cao khi được nấu chín. Chưa kể rau sống có thể chứa một số thành phần cản trở cơ thể hấp thụ các dưỡng chất khác.

Phụ nữ là đối tượng thường bị thiếu máu do kinh nguyệt hàng tháng: Cần nạp 6 món này để sinh huyết, dưỡng sắc và 'đánh bại' bệnh tật - Ảnh 5

Tóm lại, bổ sung sắt là điều cần thiết với sức khỏe nói chung và phụ nữ nói riêng. Khi ăn các loại thực phẩm này, bạn không được uống cà phê hay trà kèm theo bởi chúng sẽ ngăn chặn quá trình hấp thu sắt. Ngoài ra, hãy kết hợp các loại thực phẩm trên với những món khác để mâm cơm phong phú và đầy đủ dinh dưỡng.

"2 rau 2 quả" là thuốc bổ mắt tự nhiên, vừa rẻ tiền vừa đem lại lợi ích lớn cho sức khỏe, ai cũng nên ăn

Hầu hết các dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt khỏe đẹp, tràn đầy sức sống đều có trong thành phần của các loại rau củ quả tự nhiên. "2 rau 2 quả" dưới đây là thuốc bổ mắt tự nhiên.