Những việc tuyệt đối không nên làm sau khi uống nhiều rượu mà ai cũng cần nên biết

Sống khỏe 24/02/2018 05:20

Nếu chẳng may quá chén trong những ngày Tết thì tuyệt đối nên tránh làm những việc sau đây để không gây hại cho sức khỏe, bạn nha!

Tết là khoảng thời gian sum họp bên gia đình, anh em, bạn bè gặp mặt vui vẻ với nhau, thế nên ly rượu chức mừng trong các dịp này sẽ la thức uống không thể thiếu. Thế nhưng, sau mỗi cuộc vui như vậy, nếu chẳng may quá chén thì phải làm sao để vừa nhanh giã rượu vừa không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là danh sách những việc bạn tuyệt đối không nên làm sau khi quá chén để tránh những hậu quả đáng tiếc, mời các bạn cùng tham khảo:

Những việc tuyệt đối không nên làm sau khi uống nhiều rượu mà ai cũng cần nên biết - Ảnh 1

Để dạ dày trống rỗng

Khi bạn uống rượu với cái dạ dày trống rỗng, ethanol sẽ càng dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Thêm nữa, dạ dày bạn không có gì nên ethanol sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày, dễ gây ra các bênh về dạ dày như viêm loét dạ dày. Do đó, chúng ta nên ăn lót dạ trước khi uống rượu.

Uống thuốc giải rượu

Nhiều người có thói quen dùng thuốc giải rượu sau khi uống nhiều rượu để có thể giúp mình uống được nhiều hơn hoặc tỉnh táo hơn, nhưng trên thực tế, thuốc giải rượu chỉ có tác dụng tạm thời, làm bạn tỉnh táo một thời gian ngắn rồi có thể đâu sẽ lại vào đấy. Thế nên, cách tốt nhất để giúp nhanh giải rượu là bạn nên uống thật nhiều nước, đặc biệt là những loại nước bổ sung chất điện giải cho cơ thể hoặc những loại nước bổ sung vitamin C như nước cam pha loãng để giúp duy trì lượng máu ở mức ổn định trong cơ thể.

Những việc tuyệt đối không nên làm sau khi uống nhiều rượu mà ai cũng cần nên biết - Ảnh 2

Uống quá nhiều cà phê, trà đặc hoặc pha rượu với nước tăng lực, nước ngọt

Khi cơ thể đang có chất cồn trong người thì không nên uống nhiều cà phê, vì những thức uống này sẽ khiến cho tình trạng thiếu nước trong cơ thể sẽ càng trầm trọng hơn vì sau khi uống rượu chúng ta sẽ bị mất nước và có cảm giác rất khát nước. Bạn cũng không nên uống trà đặc sau khi đã uống nhiều rựu vì trà có thể làm tim quá hưng phấn, khiến tim đập nhanh hơn, không có lợi cho thận khi thận đang phải vất vả đào thải cồn từ bia, rượu.

Nếu bạn có thói quen pha rượu trắng vào nước tăng lực hoặc nước ngọt để uống thì việc làm này còn nguy hiểm hơn cho sức khỏe. Khi rượu và khí ga gặp nhau trong cơ thể sẽ làm cho lượng cồn nhanh chóng lan tỏa khắp cơ thể, đồng thời sản sinh ra lượng CO2 gây nguy hại cho gan, thận và dạ dày, đường ruột. Nó kích thích niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng tiêu hóa, thậm chí có thể khiến xuất huyết dạ dày. Ngoài ra, bạn cũng không nến uống nước có ga ngay sau khi uống rượu vì sẽ khiến lượng cồn trong cơ thể nhanh chóng thẩm thấu vào hệ thần kinh trung ương, làm tăng huyết áp.

Những việc tuyệt đối không nên làm sau khi uống nhiều rượu mà ai cũng cần nên biết - Ảnh 3

Đi tắm ngay

Khi uống rượu xong và đi tắm ngay, dù là tắm với nước nóng hay nước lạnh đều vẫn là việc không nên làm vì rất nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi lẽ, việc tắm sẽ làm tăng nhanh tiêu hao chất đường tích trữ trong cơ thể, khiến nhiệt độ cơ thể tăng, giảm đột ngột, làm cho tình trạng say rượu trở nên nghiêm trọng hơn, gây buồn nôn thậm chí chóng mặt, choáng váng, thậm chí có thể té ngã trong phòng tắm rất nguy hiểm.

Đi ngủ ngay

Nếu sau khi uống rượu mà đi ngủ ngay lập tức cũng là một việc rất có hại cho sức khỏe. Việc này sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây hại cho gan và hệ hô hấp cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì thế, sau khi uống rượu chúng ta không nên đi ngủ ngay mà hãy nên rửa mặt bằng nước lạnh, sau đó cố gắng ngồi nghỉ ngơi càng lâu càng tốt.

Đi ngoài trời lạnh

Khi trong cơ thể đã có cồn thì tốt nhất chúng ta không nên đi ra ngoài trời lạnh hoặc ngồi dưới quạt quá mạnh vì việc làm này sẽ khiến cho cơ thể dễ bị cảm lạnh, trúng gió. Do cồn kích thích làm cho mạch máu giãn nở, tuần hoàn máu tăng khiến da mẩn đỏ, thân nhiệt tăng vì vậy dễ mắc bệnh do gặp lạnh sau khi uống rượu.

Những việc tuyệt đối không nên làm sau khi uống nhiều rượu mà ai cũng cần nên biết - Ảnh 4

Một số kinh nghiệm giúp giải rượu nhanh và dễ thực hiện bạn cần chú ý:

- Nôn ói: Nôn ói là cách giải rượu nhanh chóng cho những ai chẳng may quá chén. Rượu có thành phần chính là ethanol, đây là chất làm cho gan và thận phải làm việc cật lực. Hàm lượng ethanol trong máu cao sẽ làm cho bạn cảm thấy choáng váng, chóng mặt, buồn nôn, đi dứng loạng choạng. Vì vậy cách giải rượu đơn giản và nhanh nhất đó chính là làm cho rượu không đi vào sâu cơ thể bằng cách nôn rượu ra ngoài

- Nước: Rượu có tính khử, do đó nó sẽ làm cơ thể bị mất nước, và đây cũng chính là nguyên nhân khiến chúng ta bị đau đầu sau khi uống rượu. Vì thế, để nhanh giải rượu, bạn nên uống nước để bổ sung lượng nước đã mất cho cơ thể.

Những việc tuyệt đối không nên làm sau khi uống nhiều rượu mà ai cũng cần nên biết - Ảnh 5

- Nước chanh tươi: Nước chanh nóng có thêm chút muối và vài lát gừng cũng là thức uống rất tốt cho những người say rượu. Loại thức uống này vừa giúp người say giải rượu, nhanh chóng tỉnh táo, dễ chịu hơn vừa giúp cơ thể bù lại lượng nước đã mất.

- Nước cà chua: Dùng 3 đến 4 quả cà chua, ép lấy nước hoặc xay sinh tố, thức uống này vừa bổ sung vitamin E vừa giúp giải rượu rất tốt.

Những việc tuyệt đối không nên làm sau khi uống nhiều rượu mà ai cũng cần nên biết - Ảnh 6

- Nước cơm hoặc cháo nóng loãng: Nước cơm hoặc cháo loãng cũng là một thức uống rất tốt giúp giải rượu, bởi khi cồn gặp nước cơm, cháo loãng nóng sẽ tạo nên hiện tượng kết tủa, từ đó làm giảm lượng cồn hấp thu vào máu.

Muốn sử dụng tâm sen để thanh lọc cơ thể, giải rượu, chữa mất ngủ nhất định phải biết những điều này

Tâm sen là một trong những vị thuốc dùng để hãm trà uống rất phổ biến vào dịp Tết nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng.

TIN MỚI NHẤT