Những thực phẩm “vàng” ngăn ngừa bệnh tật cho người cao tuổi

Sống khỏe 17/08/2020 06:00

Người cao tuổi dễ mắc nhiều bệnh do lão hóa. Để ngăn ngừa bệnh tật, ngoài thăm khám định kỳ, người cao tuổi nên bổ sung những loại thực phẩm sau vào bữa ăn hàng ngày.

Những thực phẩm “vàng” ngăn ngừa bệnh tật cho người cao tuổi - Ảnh 1

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp người cao tuổi luôn khỏe mạnh (Ảnh minh họa)

Tuổi càng cao, chức năng của các cơ quan trong cơ thể càng suy giảm, kéo theo các căn bệnh như tiểu đường, huyết áp cao, mỡ trong máu cao… Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý với các loại thực phẩm vàng rất cần thiết đối với sức khỏe người cao tuổi.

Bột yến mạch

Bột yến mạch không chỉ là một loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, mà nó còn có nhiều công dụng rất tốt đối với sức khỏe người già.

Đối với người già bột yến mạch không chỉ cung cấp một hàm lượng chất dinh dưỡng lớn, mà đây còn là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Ăn bột yến mạch thường xuyên sẽ giúp bổ sung chất xơ, tăng cường khả nằng vận động, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch của người già.

Cải xoăn

Những thực phẩm “vàng” ngăn ngừa bệnh tật cho người cao tuổi - Ảnh 2

Cải xoăn tốt cho xương khớp của người cao tuổi (Ảnh minh họa)

Cải xoăn mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe người cao tuổi. Nó giúp giảm cholesterol, tốt cho xương khớp, mắt và giúp hạ huyết áp. Lutein trong cải xoăn là chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và cholesterol trên động mạch. Do cải xoăn có nồng độ vitamin K cao nên nó có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Do vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ nếu muốn thường xuyên ăn cải xoăn.

Trà xanh

Trà xanh có chứa epigallocatechin gallate (EGCG) là chất chống oxy hóa mạnh và hữu hiệu, gấp 100 lần vitamin C, gấp 25 lần vitamin E. Một tách trà xanh mỗi ngày sẽ mang lại rất nhiều công dụng về sức khỏe đối với người cao tuổi như: giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng xơ vữa động mạch, tăng cường trao đổi chất, loại bỏ các gốc oxy tự do trong cơ thể.

Khoai tây

Trong khoai tây có chứa rất nhiều vitamin B1 và B6, vì vậy khoai tây chính là thực phẩm tốt cho người già, giúp ngăn ngừa táo bón, phòng ngừa ung thư, chống lão hóa vô cùng hiệu quả.

Trong khoai tây chứa khá nhiều đường bột nên khi cho người già ăn khoai tây, nên cân đối lượng khoai tây và cơm vừa đủ, thỉnh thoảng cũng có thể sử dụng món ăn từ khoai tây thay thế thực đơn bữa ăn của người cao tuổi.

Quả việt quất

Những thực phẩm “vàng” ngăn ngừa bệnh tật cho người cao tuổi - Ảnh 3

Việt quất chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe người già (Ảnh minh họa)

Việt quất có chứa vitamin C, vitamin K, mangan và anthocyanin- một chất chống oxy hóa mạnh. Nên nó rất tốt cho người cao tuổi. Chất xơ hòa tan trong quả việt quất có thể giúp giảm cholesterol, giảm huyết áp và giảm viêm trong cơ thể. Trái cây nhỏ bé này cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả, do vậy người cao tuổi không nên bỏ qua loại quả này.

Đậu phụ

Đây là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của người cao tuổi. Đậu phụ có thể chế biến rất nhiều món ăn và có hàm lượng protein cao, có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, chống lão hóa, phòng bệnh loãng xương. Cách ăn tốt nhất đối với người lớn tuổi là dùng đậu phụ tươi, hấp cách thủy để tránh mất chất.

Chocolate đen

Những thực phẩm “vàng” ngăn ngừa bệnh tật cho người cao tuổi - Ảnh 4

Chocolate đen tốt cho sức khỏe tim mạch của người già (Ảnh minh họa)

Chocolate đen rất giàu các chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa các động mạch của người cao tuổi bị tắc nghẽn, từ đó làm giảm nguy cơ đau tim. Không những vậy, chocolate đen còn có thể làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ ở người già.

Khi sử dụng thực phẩm này, người cao tuổi cần lựa chọn loại chocolate đen có chứa ít nhất 70% cacao để đem lại hiệu quả cao nhất.

Sữa tươi

Sữa tươi có hàm lượng canxi cao, rất tốt cho xương khớp của người già, có thể phòng bệnh loãng xương một cách hiệu quả. Mỗi ngày, người lớn tuổi nên uống 2-3 ly sữa, đặc biệt trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng nên uống 1 ly sữa ấm để có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

4 biện pháp cần làm để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trong mùa dịch Covid-19

Người cao tuổi là nhóm người dễ bị nhiễm Covid-19 nhất và có nguy cơ tử vong cao hơn so với các lứa tuổi khác. Do đó, việc quan tâm và chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi là điêu vô cung cần thiết.

TIN MỚI NHẤT