Những nơi thường ẩn chứa vi khuẩn gây bệnh mà chúng ta không ngờ

Sống khỏe 16/08/2018 13:30

Đây đều là những vật dụng chúng ta thường xuyên tiếp xúc nhưng lại không chú ý vệ sinh kĩ lưỡng.

Không chỉ môi trường bên ngoài như bụi bẩn, không khí ô nhiễm là những nguyên nhân dẫn đến các mầm bệnh do vi khuẩn, mà các vật dụng chúng ta tiếp xúc hằng ngày cũng chứa một lượng lớn virus gây bệnh. Tìm hiểu bài viết dưới đây, bạn sẽ bất ngờ về những thứ tưởng chừng thân thuộc lại ẩn chứa nhiều tác nhân có hại cho sức khỏe. Do đó, đây cũng là lời khuyên để bạn chú ý vệ sinh chúng thường xuyên.

Bàn làm việc

Bàn làm việc là một trong những nơi chứa nhiều vi khuẩn gây hại mà chúng ta tiếp xúc thường xuyên. Theo nhà vi sinh học Michael Loughlin, vi khuẩn thường tập trung ở những thứ mà bạn hay sử dụng tại bàn làm việc như: bàn phím, chuột máy tính, bút và cốc cà phê... Chúng sẽ gây ra những căn bệnh nhiễm khuẩn cho cơ thể. Do đó, bạn nên nhớ vệ sinh bằng cách lau chùi, vệ sinh tại bàn làm việc thường xuyên và kĩ lưỡng để tránh khỏi mầm bệnh.

Những nơi thường ẩn chứa vi khuẩn gây bệnh mà chúng ta không ngờ - Ảnh 1

Smartphone

Không phải ai cũng biết vật bất ly thân của chúng ta lại chính là thứ chứa nhiều vi khuẩn nhất. Điện thoại thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với tay, miệng, mặt và di chuyển theo bạn khắp mọi nơi nên đồng nghĩa với việc lượng vi khuẩn ẩn nấp trong chúng không hề thấp. Một cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, điện thoại di động chứa lượng vi khuẩn chủ yếu là E coli, Staph và Strep gấp 10 lần so với chỗ ngồi tại nhà vệ sinh. Hãy vệ sinh chúng thường xuyên mỗi khi bạn rảnh rỗi để hạn chế những mầm bệnh xâm nhập và làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Những nơi thường ẩn chứa vi khuẩn gây bệnh mà chúng ta không ngờ - Ảnh 2

Tiền

Một nghiên cứu năm 2017 phát hiện ra rằng, virus, vi khuẩn và nấm đều được tìm thấy nhiều trên bề mặt các hoá đơn tiền tệ giao dịch hằng ngày. Tiền được truyền từ tay người này sang người khác, tiếp xúc với nhiều môi trường nên chắc chắn sẽ xuất hiện một lượng vi khuẩn không hề nhỏ. Cách tốt nhất để hạn chế vấn đề này là bạn nên chọn thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc đừng để tiền tiếp xúc trực tiếp với miệng để đưa mầm bệnh vào cơ thể.

Những nơi thường ẩn chứa vi khuẩn gây bệnh mà chúng ta không ngờ - Ảnh 3

Chai nhựa đựng nước

Theo số liệu của một nghiên cứu cho thấy các chai nhựa chứa hàm lượng vi khuẩn cao gấp 100 lần so với những món đồ chơi. Sau khi mở nắp chai, vi khuẩn sẽ thâm nhập và bám vào thành, nắp chai nên bạn đừng nghĩ tái sử dụng chai là tiết kiệm, rất có thể sẽ mang đến những căn bệnh cho sức khỏe. Nếu muốn sử dụng lại thì hãy nhớ vệ sinh thường xuyên bằng nước ấm và xà phòng, đặc biệt là những khu vực tiếp xúc với miệng như nắp chai, cổ chai. Và chỉ nên sử dụng chai nhựa sau khi mở nắp khoảng 2 - 3 lần mà thôi.

Những nơi thường ẩn chứa vi khuẩn gây bệnh mà chúng ta không ngờ - Ảnh 4

Lò nướng

Theo những nghiên cứu tại Anh Quốc cho biết, lò nướng BBQ mà chúng ta sử dụng hằng ngày chứa một lượng lớn vi khuẩn, thậm chí gấp đôi so với nhà vệ sinh. Kể cả khi bạn đã vệ sinh sạch sẽ thì khả năng nhiễm khuẩn Listeria, Salmonella và E coli vẫn có khả năng xảy ra. Do đó, bạn cần phải thường xuyên rửa vỉ nướng ít nhất hai lần/tuần để hạn chế khả năng tồn tại của vi khuẩn. Ngoài ra, trước khi cho thức ăn lên vỉ nướng, bạn hãy đốt nóng lò trong một khoảng thời gian nhất định để diệt khuẩn bằng nhiệt độ, tránh để chúng bám vào thức ăn.

Những nơi thường ẩn chứa vi khuẩn gây bệnh mà chúng ta không ngờ - Ảnh 5

Bạn có biết: Bữa trưa nên hạn chế ăn những thực phẩm này để đảm bảo sức khoẻ

Bữa trưa cần có đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể có đủ năng lượng làm việc, vì vậy hãy hạn chế những loại thực phẩm này để đảm bảo sức khỏe, không làm thiếu năng lượng làm việc.

TIN MỚI NHẤT