Những nguyên nhân không ngờ khiến bạn bị chảy máu nướu răng

Sống khỏe 26/01/2017 14:16

Thậm chí nếu bạn dùng chỉ tơ nha khoa hàng ngày, rất có thể bạn cũng bị chảy máu nướu răng.

Có hai nguyên nhân gây chảy máu nướu răng, Mark Weiser, một nha sĩ hành nghề tại Santa Barbara, California, Mỹ cho biết: Có nhiều nguyên nhân gây chảy máu nướu răng. Nguyên do chính là vì các vi khuẩn và chất thải tạo nên kích ứng mô nướu. Thậm chí khi dùng chỉ tơ nha khoa hàng ngày, nếu không cẩn thận cũng rất có thể dẫn đến chảy máu.

Lý do chính khiến nướu của bạn chảy máu - Ảnh 1.

"Chảy máu nướu không bao giờ là chuyện bình thường, ngay cả khi răng của bạn được làm sạch một cách chuyên nghiệp. Nếu nướu răng bị chảy máu khi bạn dùng chỉ nha khoa hoặc đánh răng của bạn, bạn có bệnh nha chu, thường được gọi là bệnh về nướu", chuyên gia nha khoa Lisa Marie Samaha (thành viên Học viện nha khoa thẩm mỹ Mỹ) cho biết.

Chính xác bệnh về nướu là bệnh gì? Đây là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn truyền nhiễm mà có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Các vi khuẩn trong miệng của bạn, có thể phá hủy nướu, làm xói mòn xương hàm của bạn, và dẫn đến mất răng (viêm nướu thực sự là thủ phạm số một gây mất răng).

Và bệnh về nướu rất phổ biến. Theo học viện American Academy of Periodontology, có đến 80% dân số Mỹ trưởng thành bị bệnh nha chu, trong khi chỉ có khoảng 10% là nhận thức được điều này, dấu hiệu của bệnh nướu răng là chảy máu, nhưng dấu hiệu này thường xuất hiện ở giai đoạn giữa và cuối.

Tuy nhiên, nếu nắm được những nguyên nhân gây chảy máu nướu răng, bạn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh dễ dàng hơn. Dưới đây là 9 lý do khiến nướu răng bị chảy máu và giải pháp dành cho bạn.

1. Vệ sinh răng miệng không tốt

Những nguyên nhân không ngờ khiến bạn bị chảy máu nướu răng - Ảnh 2.

Tiến sĩ Weiser khuyến cáo: Nếu vệ sinh răng miệng không tốt, ví dụ như không đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày, hậu quả là xuất hiện mảng bám trên răng và có thể khiến nướu sưng đỏ. Bạn có thể bị bệnh về nướu trong vòng 24-36 giờ nếu không đánh răng và chăm sóc răng miệng đúng cách.

Giải pháp:

"Hãy làm sạch răng miệng thường xuyên. Một bàn chải đánh răng điện tự động giúp massage nướu răng để kích thích lưu thông máu, mang chất dinh dưỡng đến các mô, và giải phóng độc tố", Tiến sĩ Samaha đưa ra lời khuyên

Lựa chọn thêm nước súc miệng chống vi khuẩn và kem đánh răng để làm giảm vi khuẩn trong miệng cũng có tác dụng hỗ trợ phòng bệnh.

Lý do chính khiến nướu của bạn chảy máu - Ảnh 3.

2. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chọn chế độ ăn uống không lành mạnh là một ý tưởng tồi cho vòng eo của bạn và cả răng của bạn nữa. "Một chế độ ăn uống với ít nhất 6-8 phần các loại trái cây và rau quả, cùng với các chất bổ sung dinh dưỡng canxi, vitamin D, vitamin C, magiê, và chống viêm như dầu cá, chế độ ăn uống này rất quan trọng với sức khỏe răng miệng", Tiến sĩ Samaha nói.

Giải pháp:

Ăn uống lành mạnh cũng giúp hoàn thiện toàn bộ hệ miễn dịch và nuôi dưỡng các mô mềm trong miệng - vùng dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể.

Những nguyên nhân không ngờ khiến bạn bị chảy máu nướu răng - Ảnh 4.

3. Hút thuốc

"Những người hút thuốc có nguy cơ bị bệnh về nướu cao hơn do thuốc lá chứa nhiều độc tố, gây ra phản ứng viêm và giảm miễn dịch của cơ thể", Tiến sĩ Weiser nói.

Hút thuốc lá dài ngày cũng dẫn đến xơ nướu. "Khi nướu răng có dấu hiệu chảy máu, các vi khuẩn nguy hiểm sống ở răng và nướu có thể lọt qua nướu đến vùng tổn thương bị loét và di chuyển trực tiếp vào máu, điều này có thể gây tàn phá mọi cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là tim và mạch máu", Tiến sĩ Samaha cho biết.

Chảy máu nướu răng khiến các vi răng miệng nguy hiểm xâm nhập vào máu, gây viêm và gây bệnh ở những bộ phận khác trong cơ thể.

Những nguyên nhân không ngờ khiến bạn bị chảy máu nướu răng - Ảnh 5.

Giải pháp:

Bỏ thuốc lá là giải pháp tốt nhất. Việc này không những bảo vệ sức khỏe răng miệng mà còn giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh khác.

4. Bạn có tiền sử gia đình

Theo Tiến sĩ Samah, những người có các dấu hiệu di truyền đối với bệnh nha chu (35% dân số được sinh ra với nguy cơ mắc bệnh nha chu cao hơn). Nếu bạn có bệnh về nướu, khi nhổ răng hoặc phẫu thuật nha chu để chữa bệnh nướu, hãy chọn không phẫu thuật. Để đối phó với các bệnh về nướu, tùy chọn không phẫu thuật, chẳng hạn như phương pháp điều trị laser.

Giải pháp:

Nếu bạn không chắc về tiền sử gia đình mình, hãy xét nghiệm ADN để biết chắc chắn về tình trạng sức khỏe răng miệng và những bệnh răng miệng mình có thể gặp.

Những nguyên nhân không ngờ khiến bạn bị chảy máu nướu răng - Ảnh 6.

5. Bạn đang sử dụng thuốc

Theo bác sĩ Weiser: "Một số thuốc gây cản trở lưu lượng máu đến các mô hay cản trở dòng chảy nước bọt, dẫn đến khô miệng và nướu răng được bảo vệ ít hơn. Mô nướu bị sưng và miệng khô (tác dụng phụ của nhiều loại thuốc), mảng bám xuất hiện làm tăng tiến triển của bệnh nha chu".

Giải pháp:

Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu thuốc của bạn đang sử dụng có thể ảnh hưởng đến nướu của bạn hoặc gây khô miệng.

Những nguyên nhân không ngờ khiến bạn bị chảy máu nướu răng - Ảnh 7.

6. Bạn đang có thai

"Sự thay đổi hormone trong thời gian mang thai có thể khiến bạn mắc các bệnh răng, nướu. Trên thực tế, khoảng một nửa số phụ nữ mang thai bị viêm lợi trong tam cá nguyệt thứ 2 của mình. Vệ sinh răng miệng tốt giúp bạn giảm những nguy cơ này", Tiến sỹ Samaha nói.

Giải pháp:

Nếu bạn đang mang thai mà mắc bệnh nướu răng, bạn cần chú ý hơn để giảm các nguy cơ biến chứng như tiền sản giật và sinh non.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT