Những món ăn khiến tâm trạng bạn "tuột dốc" thảm hại, khi buồn bực càng không nên đụng tới

Sống khỏe 08/10/2018 05:15

Tâm trạng không vui khiến cuộc sống của bạn trở nên "ngộp thở". Vậy bạn có biết lý do tại sao? Đa phần mỗi người sẽ đổ lỗi do những tác động xung quanh, tuy nhiên ít ai biết được rằng thức ăn hàng ngày cũng ảnh hưởng không kém.

Người ta thường ăn khi tâm trạng vui, nhưng cũng có không ít người tìm tới đồ ăn khi tâm trạng họ không tốt, thậm chí khi buồn họ còn ăn nhiều hơn nữa. Thế nhưng, bạn có biết trong một số món bạn ăn có chứa những chất khiến tâm trạng của bạn tệ hơn không?

Thịt hun khói

Những món ăn khiến tâm trạng bạn 'tuột dốc' thảm hại, khi buồn bực càng không nên đụng tới - Ảnh 1

Thịt hun khói là món ăn rất quen thuộc vơi chúng ta, thế nhưng nguyên liệu lại được chế biến từ các động vật không đảm bảo. Đó là chưa kể, quá trình "hun khói", miếng thịt sẽ được tiêm chất bảo quản, nitrat và thuốc nhuộm - những thứ có nguy cơ gây ra trầm cảm và tâm trạng bất ổn. Theo các nhà nghiên cứu ăn nhiều thịt hun khói còn có nguy cơ tử vong vì bệnh tim tăng gần một phần tư. Thay vào đó, hãy ăn cá hồi với lượng vitamin D và axit béo omega-3 cao, tăng serotonin khiến tâm trạng được cải thiện và tốt cho sức khỏe hơn.

Thức ăn có đường

Những món ăn khiến tâm trạng bạn 'tuột dốc' thảm hại, khi buồn bực càng không nên đụng tới - Ảnh 2

Theo nghiên cứu, những người có đường cao thường xuyên lo lắng, bực bội và có xu hướng suy nhược. Thời điểm chúng ta cảm thấy buồn bã và ủ rũ, khi tiêu thụ chất ngọt có thể làm thay đổi tâm trạng. Lượng đường trong máu sẽ tăng lên khi bạn ăn nhiều đường, nhưng sau đó giảm xuống nhanh chóng khi cơ thể tiêu hóa nó, do vậy tác hại của đường là tạo nên sự rối loạn tâm trạng và tiêu hóa.

Các loại hạt tẩm muối

Những món ăn khiến tâm trạng bạn 'tuột dốc' thảm hại, khi buồn bực càng không nên đụng tới - Ảnh 3

Các loại hạt tẩm muối dùng làm đồ nhắm hay ăn vặt rất phổ biến nhưng chúng chứa hàm lượng cao của natri và bột ngọt (mononatri glutamate) có khả năng gây ra đau đầu và thay đổi tâm trạng. Hãy thử ăn những quả cherry giàu melatonin, một loại hormone giúp bạn ngủ ngon, giảm đau tự nhiên và có thể làm cho bạn cảm thấy thoải mái.

Bim bim, khoai tây chiên

Những món ăn khiến tâm trạng bạn 'tuột dốc' thảm hại, khi buồn bực càng không nên đụng tới - Ảnh 4

Vị giòn ngon tan trong miệng từ lâu bim bim khoai tây đã trở thành món ăn vặt ngon miệng của các bạn trẻ. Nhưng bạn có biết, chúng được chiên ngập dầu, chứa nhiều axit chất béo omega - 6 khiến tâm trạng của bạn tồi tệ hơn. Nếu thích bạn có thể dùng bỏng ngô, bởi chúng co nhiều carbohydrate làm cho mức serotonin tăng cao, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và thư giãn.

Chocolate ngọt

Những món ăn khiến tâm trạng bạn 'tuột dốc' thảm hại, khi buồn bực càng không nên đụng tới - Ảnh 5

Chocolate cải thiện tâm trạng cực tốt, tuy nhiên chỉ nên dùng chocolate đắng mà thôi. Bởi trong thỏi chocolate đắng có chứa chất anandamide, một hợp chất giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và thư giãn. Nó cũng được biết để ngăn chặn cảm giác đau đớn và buồn bã. Để có kết quả tốt nhất, hãy thử ăn chocolate có ít nhất 72% thành phần là cacao và ít hơn 5gr đường. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi thưởng thức chocolate đắng, người ta vui vẻ và muốn giúp đỡ người khác. Còn loại nhiều đường thì hãy tránh càng xa càng tốt nhé!

Nước ngọt có ga

Những món ăn khiến tâm trạng bạn 'tuột dốc' thảm hại, khi buồn bực càng không nên đụng tới - Ảnh 6

Chúng ta đều biết rằng nước giải khát không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là nước ngọt có ga. Chúng không tốt cho tinh thần như nhiều người vẫn nghĩ. Những thức uống có chứa carbohydrate nồng độ cao có thể ngay lập tức khiến bạn cảm thấy hưng phấn. Nhưng khi cảm xúc này qua đi, lượng đường trong máu giảm xuống nhanh khiến tâm trạng của bạn thêm "thảm hại" hơn.

Muối và tiêu

Những món ăn khiến tâm trạng bạn 'tuột dốc' thảm hại, khi buồn bực càng không nên đụng tới - Ảnh 7

Hai loại gia vị này rất được lòng những người yêu thích nấu ăn. Thế nhưng cả hai lại có tác dụng trái ngược nhau. Nếu muối có thể khiến huyết áp cao, ảnh hưởng tới sức khỏe hệ thần kinh, thì trong khi đó hạt tiêu lại có chứa hợp chất piperine, đã được chứng minh là có tác dụng chống trầm cảm và tăng chức năng nhận thức của não.

Tuy hầu hết là những món ăn yêu thích của mọi người, nhưng khi tâm trạng không tốt bạn nên chú ý và tránh xa các món ăn này, kẻo tâm trạng đang buồn thì sẽ càng tiêu cực hơn thôi. Thay vì chọn thực phẩm chế biến sẵn thì tại sao không tự vào bếp nấu cho mình bữa ăn ngon, biết đâu tâm trạng sẽ cải thiện đáng kể hơn.

Mỡ thừa ở vòng 2 sẽ biến mất hoàn toàn nếu bạn chăm ăn thường xuyên những loại thực phẩm này

Vừa cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết lại vừa chứa rất ít calories nên đây chính là những loại thực phẩm tuyệt vời dành cho cô nàng nào có mỡ bụng thừa thãi.

TIN MỚI NHẤT