Những mẹo cực đơn giản để chữa các vết bầm do thường xuyên té ngã

Sống khỏe 25/07/2018 05:15

Hãy lưu lại những phương pháp cực kì đơn giản nhưng lại làm giảm vết bầm rất hiệu quả sau đây bạn nhé!

Hoạt động thể thao, vận động mạnh hay đơn giản là những bất cẩn hằng ngày có thể làm cơ thể bị chấn thương và bầm tím ở một khu vực nhất định. Vết bầm bị gây ra bởi các mạch máu vỡ dưới da và thông thường chúng có thể mờ đi theo thời gian. Tuy nhiên, bạn có thể thúc đẩy nhanh quá trình này bằng những mẹo làm giảm vết bầm đơn giản dưới đây.

Chườm đá lạnh

Chườm đá lạnh là biện pháp đơn giản và hiệu quả để giúp giảm những vết bầm tím nhanh chóng. Bởi vì khi chườm đá lạnh, hoạt động của các tế bào thần kinh và dây thần kinh ở khu vực này sẽ bị ức chế giúp giảm đau ngay lập tức. Bên cạnh đó, cách này còn kích thích các mạch máu bị tổn thương co bóp lại và giảm sưng phồng.

Bạn chỉ cần cho vài viên đá vào khăn nhỏ và bao lại, chườm trực tiếp lên khu vực bị bầm trong khoảng 10 - 20 phút. Còn không, hãy mua phòng hờ những túi đá chứa gel hoạt tính ở các cửa hàng dụng cụ thể thao để tiện sử dụng.

Những mẹo cực đơn giản để chữa các vết bầm do thường xuyên té ngã - Ảnh 1

Kê cao vùng bị bầm

Phương pháp nâng cao vùng cơ thể đang bị bầm cũng là cách để ngăn chặn sự lưu thông máu đến khu vực này và giảm hiện tượng sưng, đổi màu trên da. Nếu cánh tay bạn bị tím thì hãy dùng một chiếc gối để kê hoặc đặt tay lên vị trí cao hơn tim. Tương tự nếu là đầu gối thì nên gác chân lên chỗ thật cao. Như thế máu sẽ ít dồn về vùng chấn thương, lưu lượng máu ít, đồng thời cơn đau cũng giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên nâng cao vùng bị bầm trong khoảng 3 - 4 phút và thay đổi tư thế liên tục để tránh tình trạng thiếu máu quá mức, gây tê nhức.

Những mẹo cực đơn giản để chữa các vết bầm do thường xuyên té ngã - Ảnh 2

Băng vết bầm bằng băng gạc

Khi quấn băng ở khu vực bị chấn thương sẽ giúp làm giảm lưu lượng máu đến khu vực này và hạn chế được sự đông tụ máu dẫn đến những vết bầm tím. Đồng thời, cách này còn giúp giảm sưng và đau. Tuy nhiên, bạn không nên quấn quá chặt, chỉ cần sử dụng băng gạc mỏng có độ đàn hồi tốt và chỉ nên quấn trong 1 - 2 ngày đầu tiên.

Những mẹo cực đơn giản để chữa các vết bầm do thường xuyên té ngã - Ảnh 3

Nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể

Nếu trong thời gian bị chấn thương mà bạn cứ vận động liên tục thì càng làm gia tăng áp lực và vết bầm không thể nào biến mất, thậm chí tình trạng sưng tấy còn nghiêm trọng hơn. Bạn nên nghỉ ngơi, đi lại nhẹ nhàng và quan trọng là tránh căng thẳng. Nếu tâm trạng căng thẳng, cơ thể sẽ tiết những dịch hóa chất xấu làm vết thương thêm đau đớn.

Chườm ấm

Sau 1 ngày kể từ khi bị chấn thương, bạn có thể sử dụng biện pháp chườm ấm để loại bỏ những vết thâm tím. Đơn giản chỉ cần một chiếc khăn nhúng nước ấm, vắt khô hoặc chai nước ấm, túi nóng đặt lên vùng bị bầm và xoa nhẹ nhàng. Lưu ý đừng nên sử dụng nước quá nóng sẽ dễ gây tổn thương da.

Những mẹo cực đơn giản để chữa các vết bầm do thường xuyên té ngã - Ảnh 4

Massage quanh vết bầm

Xoa bóp nhẹ nhàng quanh vết bầm tím cũng có thể giúp tan máu bầm hiệu quả. Nhưng không phải tác động trực tiếp vào ngay vết bầm mà nên massage cách 1 - 2cm khu vực bên ngoài xung quanh chỗ bị thương. Bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày để giúp máu có thể lưu thống tốt hơn.

Bổ sung vitamin C

Vitamin C sẽ làm tăng lượng collagen xung quanh các mạch máu, từ đó có thể giúp loại bỏ vết thâm tím hiệu quả. Bạn có thể bổ sung dưỡng chất này thông qua các loại thực phẩm như cam, quýt, bưởi và rau xanh...

Những mẹo cực đơn giản để chữa các vết bầm do thường xuyên té ngã - Ảnh 5

Muốn giảm cân nhanh và an toàn cho sức khỏe, hãy thường xuyên bổ sung những thực phẩm này

Quá trình giảm cân của bạn sẽ dễ dàng hơn nếu bổ sung những loại thực phẩm giúp giảm cân dưới đây vào thực đơn mỗi ngày.

TIN MỚI NHẤT