Những lợi ích tuyệt vời không phải ai cũng biết của vitamin D đối với sức khỏe

Sống khỏe 19/05/2018 05:30

Không chỉ tốt cho xương, vitamin D còn giúp cơ thể tránh khỏi những căn bệnh nguy hiểm khác.

Chúng ta đều đã biết, một trong những cách giúp hấp thụ vitamin D tốt nhất là ánh sáng Mặt trời. Ngoài ra, vitamin D còn được tìm thấy ở nhiều thực phẩm như cá, lòng đỏ trứng hoặc các loại thực phẩm làm từ sữa. Trên thực tế, vitamin D không có nhiều điểm chung với các loại vitamin khác vì nó được tổng hợp bởi chính cơ thể chúng ta.

Những lợi ích tuyệt vời không phải ai cũng biết của vitamin D đối với sức khỏe - Ảnh 1Những lợi ích tuyệt vời không phải ai cũng biết của vitamin D đối với sức khỏe - Ảnh 2

"Một số nhà khoa học tin rằng, nó hoạt động giống như một loại hormone hơn là một vitamin bởi vì con người có rất nhiều thụ thể vitamin D trong toàn bộ cơ thể" - Tiến sĩ Todd Sontag DO, một chuyên gia y học gia đình tại Orlando Health, Florida chia sẻ với tạp chí Healthline.

Nhưng dù thế nào chăng nữa thì cũng không thể chối bỏ những lợi ích của vitamin D dành cho xương và cơ bắp. Bên cạnh đó, nghiên cứu mới cũng cho thấy loại vitamin này còn giúp cơ thể ngăn chặn những căn bệnh nguy hiểm cùng rất nhiều tác dụng khác.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Một nghiên cứu được công bố vào tháng trước ở PLOS phát hiện ra rằng, những người bị thiếu vitamin D có thể phải đối mặt với nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu từ những người lớn tuổi, không có dấu hiệu cảnh báo trước của bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Sau thời gian 12 năm, kết quả cho thấy rằng, những người thiếu hụt vitamin D khi xét nghiệm đã có những dấu hiệu phát triển căn bệnh tiểu đường và kèm theo những biến chứng của chúng.

Những lợi ích tuyệt vời không phải ai cũng biết của vitamin D đối với sức khỏe - Ảnh 3

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra người có nồng độ vitamin D trên 30ngr/ml có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thấp hơn gấp ba lần người thường và con số này gấp 5 lần đối với những người có nồng độ vitamin D 50ngr/ml.

Tối ưu hoá sức mạnh cơ bắp

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham năm trước đã báo cáo rằng, mức vitamin D cao hơn có thể giúp tối ưu hóa sức mạnh cơ bắp.

Để tiến hành nghiên cứu, những người tham gia được đo cho mức vitamin D hoạt động và không hoạt động, cùng với các đặc tính vật lý tổng thể của chúng, chẳng hạn như mỡ cơ thể và khối lượng cơ bắp. Cuối cùng, kết quả được tìm thấy rằng, tăng nồng độ vitamin D hoạt động có thể thúc đẩy và tối ưu hóa sức mạnh cơ bắp.

Những lợi ích tuyệt vời không phải ai cũng biết của vitamin D đối với sức khỏe - Ảnh 4

Zaki Hassan Smith, tiến sĩ nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chuyển hóa và Nghiên cứu Hệ thống tại Đại học Birmingham cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D với một số gen liên quan đến chức năng cơ bắp. Nếu muốn cơ bắp khỏe mạnh, rắn chắc, hãy đảm bảo là bạn đã nạp đủ vitamin D vào cơ thể".

Ngăn ngừa tình trạng phiền muộn, trầm cảm

Vì ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào và nhiều người có xu hướng cảm thấy chán nản hơn trong những tháng mùa đông, ít ánh sáng mặt trời. Do đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự liên quan giữa vitamin D và căn bệnh trầm cảm.

Những lợi ích tuyệt vời không phải ai cũng biết của vitamin D đối với sức khỏe - Ảnh 5

Một nghiên cứu năm 2008 cũng cho thấy rằng, nếu tăng cường bổ sung vitamin D thì sẽ giúp những người thừa cân, béo phì giảm bớt những phiền muộn, mặc cảm. Và báo cáo gần đây kết luận rằng, những người có nồng độ vitamin D thấp có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu của Đại học Ohio hồi đầu năm nay đã sử dụng các máy nano công nghệ cao để phân tích mối quan hệ giữa nồng độ vitamin D và sức khỏe tim mạch.

Những lợi ích tuyệt vời không phải ai cũng biết của vitamin D đối với sức khỏe - Ảnh 6

Các căn bệnh khác nhau sẽ làm căng thẳng hệ thống tim mạch, chẳng hạn như tăng huyết áp và tiểu đường, có thể gây tổn hại cho các tế bào nội mô. Các tế bào bị hư hại lần lượt mang nguy cơ đau tim cao hơn.

Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, vitamin D-3 thực sự có thể giúp khôi phục lại sức khỏe và sức mạnh của các tế bào nội mô. Tadeusz Malinski, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư hóa học tại Đại học Ohio cho biết: "Vitamin D-3 có thể sử dụng để phục hồi các tế bào nội mô tim mạch đã bị hư hại và tổn thương".

Giảm thiểu chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu về mối quan hệ giữa thiếu hụt vitamin D và các nguyên nhân dẫn đến các chứng mất trí, bao gồm cả bệnh Alzheimer được tiến hành vào năm 2014. Các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 1.600 người lớn tuổi không bị chứng mất trí khi nghiên cứu bắt đầu.

Mặc dù vitamin D không phải là một loại thuốc kỳ diệu trong việc ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ nhưng các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, những người có nồng độ vitamin D thấp có nguy cơ phát triển chứng mất trí cao hơn 53% so với những người có mức bình thường.

Những lợi ích tuyệt vời không phải ai cũng biết của vitamin D đối với sức khỏe - Ảnh 7

Trong số những người tham gia bị thiếu hụt vitamin D trầm trọng, tỉ lệ thậm chí còn cao hơn, với nhóm này nguy cơ gia tăng lên đến 125%. Bên cạnh đó, kết quả cũng cho thấy những người có mức vitamin D thấp có khả năng phát triển bệnh Alzheimer cao hơn 70% so với thông thường.

5 động tác yoga giảm cân toàn thân cực kỳ hiệu quả có thể thực hiện ngay tại nhà

Nếu chăm chỉ luyện tập 5 tư thế giảm cân dưới đây sẽ giúp bạn mau chóng sở hữu vóc dáng thon gọn như ý muốn!

TIN MỚI NHẤT