Những lợi ích không ngờ của hạt vừng với sức khoẻ

Sống khỏe 04/12/2017 04:02

Không chỉ là nguyên liệu thơm ngon chế biến nhiều món ăn, hạt vừng còn có rất nhiều lợi ích thiết thực tốt cho sức khoẻ.

Giảm huyết áp

Các loại dầu tự nhiên của hạt vừng đã được chứng minh làm giảm bệnh cao huyết áp trong một số nghiên cứu, làm giảm sự căng thẳng trên hệ thống tim mạch của bạn và giúp ngăn ngừa các tình trạng tim mạch khác nhau. Hơn nữa, hạt vừng rất giàu magiê, từ lâu đã được biết đến như là chất làm giãn mạch (một chất làm giảm huyết áp).

 Những lợi ích không ngờ của hạt vừng với sức khoẻ - Ảnh 1

Ngăn ngừa ung thư

Với nhiều loại vitamin thiết yếu và khoáng chất trong hạt vừng, không có gì ngạc nhiên khi nó có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư. Hạt vừng cũng chứa phytate, một hợp chất ngăn ngừa ung thư có chức năng như một chất chống oxy hoá và làm giảm tác dụng của các gốc tự do.

Giúp giảm bớt lo âu

Hạt vừng chứa các khoáng chất magiê giảm stress và canxi. Mè cũng chứa các vitamin thiamin làm dịu và tryptophan giúp sản xuất serotonin, làm giảm đau, giúp cải thiện tâm trạng và giúp bạn có giấc ngủ sâu.

 Những lợi ích không ngờ của hạt vừng với sức khoẻ - Ảnh 2

Ngăn ngừa loãng xương

Một số ít các hạt vừng chứa canxi nhiều hơn một ly sữa. Ngoài ra hàm lượng kẽm cao của vừng làm tăng mật độ khoáng xương.

Tốt cho sức khỏe răng miệng

Dầu mè, đã được sử dụng cho sức khỏe răng miệng cho hàng ngàn năm,để giảm mảng bám răng, làm trắng răng của bạn và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của magie và các khoáng chất trong hạt vừng, các sản phẩm từ hạt vừng có tác dụng ngăn chặn và kiểm soát bệnh tiểu đường ở mọi tình trạng khác nhau. Hơn thế nữa, một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng dầu mè có những tác động tích cực trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Dầu mè có thể cải thiện và nâng cao tác động của thuốc điều trị tới tình trạng bệnh, điều hòa lượng insulin và glucose trong cơ thể, từ đó có thể kiểm soát tình hình bệnh lý.

 Những lợi ích không ngờ của hạt vừng với sức khoẻ - Ảnh 3

Tốt cho đường tiêu hóa

Cũng như các loại hạt khác, trong hạt vừng có chất xơ. Chất xơ giúp cho đường tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng hơn, giúp thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Do vậy mà cơ thể cũng tránh được các loại bệnh về đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, các bệnh về ruột già và đồng thời phòng chống ung thư đường tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ còn là địch thủ của cholesterol LDL nguy hại từ thịt động vật, chất xơ loại bỏ những cholesterol có hại đó ra khỏi cơ thể giúp bạn phòng tránh được các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch.

Bảo vệ dưới các tác nhân bức xạ

Sesamol là một hợp chất có trong hạt vừng và nó có thể bảo vệ ADN khỏi tác động của các tác nhân bức xạ. Bức xạ có thể do những tình huống tình cờ hoặc trong quá trình điều trị bệnh bằng hóa trị hay xạ trị. Hạt mè có thể bảo vệ ADN khỏi biến đổi bức xạ, từ đó ngăn ngừa ung thư hay các bệnh lý liên quan tới biến đổi ADN.

Chỉ ra món ăn chữa dứt chứng trào ngược dạ dày, ngăn ngừa ung thư thực quản ai cũng làm được hết sức rẻ

Chỉ ra món ăn chữa dứt chứng trào ngược dạ dày, ngăn ngừa ung thư thực quản ai cũng làm được hết sức rẻ tiền, nên nằm lòng ngay.

TIN MỚI NHẤT