Những cách chăm sóc "cô bé" cực sai lầm mà trước nay nhiều nàng cứ tưởng làm đúng

Sống khỏe 07/12/2017 04:36

Chăm sóc phụ khoa là việc các nàng nên làm mỗi ngày, tuy nhiên, nếu vệ sinh không đúng cách lại càng gây hại hơn cho “cô bé”.

Vệ sinh vùng kín hàng ngày là việc làm rất quan trọng để loại bỏ các chất bẩn và phòng ngừa viêm nhiễm “cô bé”. Tuy nhiên, nếu vệ sinh không đúng cách sẽ rất dễ gây mất cân bằng của các vi khuẩn có lợi ỡ “cô bé”, và các vi khuẩn này bị mất đi có thể dẫn đến tình trạng viêm và nhiễm trùng vùng kín. Vậy vệ sinh “cô bé” như thế nào mới chuẩn? Dưới đây là những sai lầm mà các nàng cần tránh khi vệ sinh “cô bé” để khu vực nhạy cảm này luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Dùng sữa tắm, xà bông hay chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh "cô bé"

 Những cách chăm sóc 'cô bé' cực sai lầm mà trước nay nhiều nàng cứ tưởng làm đúng - Ảnh 1

Đây là một trong những sai lầm rất thường gặp, nhiều nàng tranh thủ khi tắm liền vệ sinh ngay vùng kín bằng chính sữa tắm, xà bông đang dùng. Những sản phẩm này có tính sát khuẩn cao, có chất kiềm, sẽ làm thay đổi độ PH và gây mất cân bằng môi trường âm đạo, phá vỡ hàng rào bảo vệ tự nhiên, khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm.

Ngoài ra, khu vục “cô bé” và các vùng lân cận nhạy cảm hơn vùng da khác, vì vậy có thể phản ứng không giống nhau. Điều này có nghĩa là ngay cả khi các nàng sử dụng một số loại xà phòng nào đó trên cơ thể không gặp vấn đề gì nhưng với “cô bé” vẫn có thể xảy ra những phản ứng tiêu cực. Tốt hơn cả là bạn nên tránh sử dụng các loại xà bông, gel và chất khử trùng có mùi thơm vì chúng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của vi khuẩn và độ pH ở “cô bé”.

Dùng quá nhiều dung dịch vệ sinh phụ nữ

 Những cách chăm sóc 'cô bé' cực sai lầm mà trước nay nhiều nàng cứ tưởng làm đúng - Ảnh 2

Nhiều nàng nghĩ rằng, chỉ có dung dịch vệ sinh phụ nữ mới có thể làm sạch hoàn toàn “cô bé”, thế nhưng, đây là quan niệm hết sức sai lầm vì thực chất dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng là một loại hóa chất có thể gây mất cân bằng môi trường âm đạo, ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Thế nên, việc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng cần phải biết cách,vì nếu sử dụng loại nước này quá nhiều lần trong ngày hoặc không pha loãng trước khi rửa… sẽ khiến vùng kín dễ bị khô, ngứa rát.

Không thay quần lót thường xuyên

 Những cách chăm sóc 'cô bé' cực sai lầm mà trước nay nhiều nàng cứ tưởng làm đúng - Ảnh 3

Dịch tiết âm đạo chứa nhiều vi khuẩn có hại,thế nên khi thấm ướt quần lót, sự ẩm ướt kéo dài sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Từ đó, vi khuẩn xâm nhập ngược lại khiến “cô bé” bị nhiễm bệnh. Vì những vi khuẩn sinh sôi trong âm đạo và bám ở đáy quần lót mắt thường không thể thấy được, do đó, ngay cả khi quần lót không dính khí hư, bạn cũng nên thay mới mỗi 4 - 6 tiếng. Ngoài ra, các nàng cũng nên dùng quần lót làm bằng vải cotton mềm mại, thoáng khí để “vùng kín” luôn sạch sẽ và khô thoáng.

Sử dụng băng vệ sinh hàng ngày từ sáng đến tối

 Những cách chăm sóc 'cô bé' cực sai lầm mà trước nay nhiều nàng cứ tưởng làm đúng - Ảnh 4

Băng vệ sinh hàng ngày rất được nhiều cô nàng ưa chuộng vì tiện lợi, tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý cách sử dụng để đảm bảo an toàn. Trong thực tế, các bác sĩ phụ khoa đều khuyên chúng ta nên sử dụng băng vệ sinh hằng ngày nhưng phải cần thay mới sau 4 - 6 tiếng để giảm nguy cơ viêm nhiễm.

Rửa “cô bé” bằng vòi xịt

 Những cách chăm sóc 'cô bé' cực sai lầm mà trước nay nhiều nàng cứ tưởng làm đúng - Ảnh 5

Rất nhiều cô nàng  thắc mắc tại sao mình vệ sinh vùng kín rất kỹ, dùng đúng loại dung dịch vệ sinh phù hợp mà “cô bé” vẫn bị viêm. Lý giải điều này, các bác sĩ cho rằng có thể do các nàng đã vệ sinh “cô bé” chưa đúng cách -  vệ sinh vùng kín bằng cách thụt rửa sâu âm đạo. Âm đạo có cơ chế làm sạch tự nhiên, điều này có nghĩa là bạn không cần phải làm sạch bên trong âm đạo của mình.

Bạn chỉ nên rửa khu vực xung quanh - âm hộ. Thực chất, dùng vòi xịt hoặc vòi hoa sen rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín sẽ rất sạch. Nhưng nếu dùng vòi xịt nước mạnh xối thẳng vào vùng kín lại rất tai hại. Vì vi khuẩn sẽ bị đẩy ngược lên trên vào tử cung gây viêm nhiễm, nặng hơn có thể gây vô sinh. “Các loại vi khuẩn và nấm lưu trú trong vùng kín có thể sinh sôi lên 4.096 lần sau mỗi 4 tiếng. Đây là nguy cơ gây ra nhiều bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm âm đạo, viêm đường tiết niệu. Do đó, việc tự ý thụt rửa vùng kín sẽ gây ra sự mất cân bằng PH, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển nhanh hơn" - BS.CKII Phạm Thị Ánh Tuyết (Nguyên Trưởng khoa Sản bệnh viện Nhân Dân Gia Định) chia sẻ.

Dùng khăn giấy ướt có hương thơm để chăm sóc vùng kín

 Những cách chăm sóc 'cô bé' cực sai lầm mà trước nay nhiều nàng cứ tưởng làm đúng - Ảnh 6

Không ít cô nàng cho rằng dùng khăn giấy ướt có hương thơm lau chùi sẽ giúp vùng kín thoáng, sạch sẽ và thơm tho hơn. Tuy nhiên, khăn giấy ướt thường chứa chất khử trùng, hương liệu… có thể gây tác dụng ngược, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Vì vậy, bạn chỉ nên vệ sinh “cô bé” bằng nước sạch, dùng khăn bông mềm lau nhẹ nhàng vùng kín là cách tốt nhất để “thổi bay” mùi khó chịu ở khu vực này. Lưu ý là bạn cũng nên giặt khăn thường xuyên, phơi dưới nắng, tuyệt đối không nên phơi khắn trong nhà vệ sinh vì nơi này luôn ẩm ướt và là môi trường cho vi khuẩn, vi nấm sinh sôi.

Ngâm “cô bé” trong nước quá lâu

 Những cách chăm sóc 'cô bé' cực sai lầm mà trước nay nhiều nàng cứ tưởng làm đúng - Ảnh 7

Thói quen tắm bồn để xả stress hay vì thời tiết nóng khiến nhiều bạn thích ngâm mình quá lâu trong bồn hoặc khi vệ sinh vùng kín thường ngâm trong nước mà không biết rằng vi khuẩn ở “cửa sau” có thể theo dòng nước và tấn công “cô bé”. Thế nên, bạn nên ngâm nước “cô bé” vừa phải hoặc dùng nước sạch để vệ sinh và lau khô nhẹ nhàng bằng khăn bông là “cô bé” được bảo vệ tốt rồi.

“Cô bé” nằm rất gần hậu môn, lỗ tiểu và lại thường tiết dịch tạo độ ẩm, do đó nhiễm trùng rất dễ xảy ra và rất khó phát hiện sớm. Thế nên, cần phải chăm sóc vùng kín đúng cách các bạn nhé. Đặc biệt khi có dấu hiệu bất thường phải đi khám phụ khoa ngay để xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời các nàng nhé!

Chẩn đoán bệnh vùng kín thông qua những dấu hiệu bất thường ở quần chíp

Khí hư là biểu hiện về sức khỏe phụ khoa của nữ giới, các chị em cần phải nhận biết đâu là khí hư sinh lí đâu là khí hư bệnh lí thông qua sự biến đổi màu sắc để phòng ngừa các bệnh phụ khoa. Cùng chẩn bệnh cho "cô bé" nhé.

TIN MỚI NHẤT