Những biểu hiện của bệnh phình động mạch não?

Sống khỏe 04/01/2018 13:30

Bệnh phình động mạch não có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Triệu chứng, biểu hiện thường gặp của bệnh phình động mạch não?
Phình động mạch não là tổn thương phình ra bất thường tại một hoặc nhiều vị trí trên thành động mạch não, thường xuất hiện ở ngã ba của các động mạch vùng nền sọ trong khoang dưới nhện.

Khi chưa vỡ: phần lớn không có triệu chứng, có thể được phát hiện tình cờ khi chụp cắt lớp, cộng hưởng từ hoặc chụp mạch vì bệnh khác. Một số ít bệnh nhân có các dấu hiệu chèn ép thần kinh như đau đầu mạn tính, giảm thị lực và thu hẹp thị trường, sụp mi, giãn đồng tử…

Khi bị vỡ: gây chảy máu dưới nhện là chủ yếu, triệu chứng thường đột ngột, cấp tính với các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Khởi phát đột ngột với triệu chứng đau đầu dữ dội, kèm theo nôn, buồn nôn, cứng gáy, tăng huyết áp. Các triệu chứng có thể giảm nhanh, nhưng cũng có thể kéo dài. Ý thức có thể bình thường, hoặc lơ mơ, hôn mê ở các mức độ khác nhau. Có thể kèm theo các triệu chứng thần kinh: sụp mi, bại liệt khu trú, cơn co giật…Những biểu hiện của bệnh phình động mạch não? - Ảnh 1

Các biến chứng: 

Khi chứng phình động mạch não vỡ, chảy máu thường chỉ kéo dài vài giây. Máu có thể gây thiệt hại trực tiếp tới các tế bào xung quanh, và chảy máu có thể gây thiệt hại hay tiêu diệt tế bào khác. Nó cũng làm tăng áp suất bên trong hộp sọ. Nếu áp lực trở nên quá cao, cung cấp máu và oxy tới não có thể bị gián đoạn đến khi mất ý thức hoặc thậm chí tử vong có thể xảy ra.

Các biến chứng có thể phát triển sau khi vỡ phình động mạch não bao gồm:

Chảy máu lại. Chứng phình động mạch đã vỡ hoặc rò rỉ có nguy cơ chảy máu một lần nữa. Chảy máu lại có thể gây thiệt hại thêm cho các tế bào não.

Co thắt mạch. Sau vỡ phình động mạch não, mạch máu trong não có thể giãn rộng và hẹp thất thường. Tình trạng này có thể giới hạn lưu lượng máu đến các tế bào não (đột quỵ thiếu máu cục bộ) và gây thiệt hại tế bào thêm.

Não úng thủy. Khi chứng phình động mạch vỡ chảy máu trong gian giữa não và mô xung quanh (xuất huyết dưới màng nhện) - thường xuyên nhất là trường hợp có thể chặn lưu thông dịch bao quanh não và tủy sống (dịch não tủy). Tình trạng này có thể dẫn đến tràn dịch não, dịch não tủy làm tăng áp lực lên não và có thể thiệt hại mô não.

Giảm natri máu. Xuất huyết dưới màng nhện do chứng phình động mạch não vỡ có thể phá vỡ sự cân bằng natri. Điều này có thể xảy ra do thiệt hại vùng dưới đồi. Sự giảm natri trong máu (hyponatremia) có thể gây phù các tế bào não và tổn thương vĩnh viễn.

Màng mề gà có tác dụng gì mà được ví như đông trùng hạ thảo, chớ dại vứt đi khi chế biến

Nhiều người thường vứt đi màng mề gà khi mổ nhưng lại không hề biết rằng nó có thể mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, thậm chí được ví như đông trùng hạ thảo.

TIN MỚI NHẤT