Những âm thanh phát ra từ cơ thể “cảnh báo” sức khỏe có vấn đề, bạn chớ coi thường

Sống khỏe 24/10/2017 04:45

Đa phần những âm thanh này chỉ là hiện tượng bình thường, nhưng trong một vài trường hợp, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bạn đang có vấn đề cần chú ý.

Mỗi ngày cơ thể chúng ta thường phát ra nhiều âm thanh khác nhau như tiếng hắt hơi, tiếng sôi ục ục trong bụng, tiếng ngáy... Trong số đó, đa phần chỉ là hiện tượng bình thường, nhưng trong một vài trường hợp, đó có thể là âm thanh “cảnh báo” cơ thể đang mắc phải những căn bệnh đáng lo ngại. Tiến sĩ Kurt Hafer  (Đại học Y Standford) và các cộng sự của mình đã tiến hành các thí nghiệm và giải mã những âm thanh kỳ lạ ấy, mời các bạn cùng tham khảo:

Tiếng hắt hơi

Tiếng hắt hơi to hay nhỏ sẽ tùy thuộc vào dung tích phổi, kích thước khí quản và lực các cơ bụng của mỗi người. Phản xạ tự nhiên và đầu tiên của cơ thể chúng ta khi có dị vật hay mùi lạ “đột nhập” vào mũi chính là hắt hơi. Vì vậy, hắt hơi là hoạt động bình thường của cơ thể, tuy nhiên nếu hắt hơi thường xuyên và kéo dài thì có khả năng bạn đang mắc phải một loại bệnh dị ứng nào đó hoặc bãn đã bị cảm cúm “ghé thăm”.

 Những âm thanh phát ra từ cơ thể “cảnh báo” sức khỏe có vấn đề, bạn chớ coi thường - Ảnh 1

Tiếng sột soạt khó chịu trong tai

Nếu nghe có tiếng sột soạt khó chịu phát ra từ trong tai nghĩa là có thể bạn đang bị dị ứng hoặc nhiễm trùng, vì áp suất của máu khi lưu thông trong động mạch và tĩnh mạch cổ phía sau tai gây ra tiếng sột soạt này. Nguyên nhân là do vòi Ơxtasơ nối liền tai, mũi, họng bị tắc nghẽn khiến âm thanh truyền vào tai bị bóp nghẹt. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng vì vòi Ơxtasơ có cơ chế tự vệ sinh hoặc bạn cũng có thể sử dụng bổ sung các loại thuốc thông mũi để thúc đẩy quá trình này.

Tiếng ù trong tai

Các tế bào lông sẽ chuyển hoá sóng âm truyền đến tai thành các tín hiệu điện, sau đó hệ thống vòng xoắn ốc nằm trong tai giữa sẽ truyền tín hiệu này về não. Quá trình này diễn ra thường xuyên và liên tục ngay cả khi tai không tiếp nhận âm thanh mới. Do vậy, việc thỉnh thoảng có tiếng ù tai xuất hiện là chuyện bình thường. Nhưng nếu tình trạng ù tai kéo dài quá hai ngày kèm theo đau rát và chóng mặt, bạn cần đi bệnh viện kiểm tra ngay bởi có thể bạn đã bị nhiễm trùng tai hoặc đang gặp các vấn đề về thần kinh.

 Những âm thanh phát ra từ cơ thể “cảnh báo” sức khỏe có vấn đề, bạn chớ coi thường - Ảnh 2

Tiếng rít trong mũi

Không khí đi qua bị cản trở bởi dịch nhầy trong khoang mũi bạn sẽ phát ra âm thanh nghe như tiếng rít trong mũi này. Trường hợp này chỉ cần bạn vệ sinh mũi thường xuyên sẽ khắc phục nhanh chóng. Nhưng nếu sau khi bị chấn thương vùng mũi mà xuất hiện âm thanh này thì có khả năng nước mắt đã tràn vào các khoang sụn giữa hai cánh mũi, và khi ấy, bạn nên đến bệnh viện khám càng nhanh càng tốt để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tiếng ợ hơi

Ợ hơi xuất hiện khi không khí trào ngược từ dạy dày đến khoang miệng và đây là hiện tượng bình thường trong quá trình hít thở qua đường miệng. Khi gặp trường hợp này, bạn nên ăn chậm, tránh mở miệng to khi nói và ngừng uống các thức uống có gas để hạn chế ợ hơi. Tuy nhiên nếu khi ợ hơi còn kèm theo cảm giác nóng ngực hoặc đau họng thì rất có khả năng bạn đã mắc phải chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Tiếng sôi ùng ục trong bụng

Âm thanh nghe như tiếng sôi ùng ục trong bụng là dấu hiệu cho thấy dạ dày bạn đang tiêu hóa những phần thức ăn cuối cùng, và lúc này, bạn nên nạp thêm năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu chứng sôi bụng xuất hiện kèm với hiện tượng chuột rút, đau hoặc buồn nôn thì rất có thể bạn đã bị tắc ruột. Và lúc này, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra.

 Những âm thanh phát ra từ cơ thể “cảnh báo” sức khỏe có vấn đề, bạn chớ coi thường - Ảnh 3

Tiếng nấc cụt

Nấc cụt là hoạt động tự nhiên của cơ thể và hiện tượng này xảy ra do cảm giác hồi hộp, chướng bụng sau khi ăn no hoặc do tác dụng phụ của các loại thuốc. Để chữa nhanh chứng nấc cụt, chúng ta có thể nín thở nhằm tăng nồng độ carbon diocide trong phổi, giúp hệ thống cơ hoành được ổn định và thả lỏng. Tuy nhiên, nếu bị nất cụt mãi không hết và kéo dài hơn 48 giờ thì có khả năng dây thần kinh của bạn bị kích ứng quá mức do mắc phải các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh trung ương.

Tiếng "xì hơi"

"Xì hơi" là hoạt động bình thường của cơ thể con người và chúng xuất hiện khi các vi khuẩn đường ruột phân hủy thức ăn chứa nhiều chất xơ như rau củ và các loại đậu. Nhưng nếu sau khi ăn các thực phẩm chế biến từ sữa mà xuất hiện hiện tượng "xì hơi" cùng với chuột rút và tiêu chảy thì có thể bạn đã nạp một lượng quá mức đường lactose. Còn nếu triệu chứng này xuất hiện sau khi uống soda hoặc nước ép trái cây, rất có thể bạn đã mắc chứng rối loạn tiêu hóa.

Tiếng “xì hơi” ở “cô bé”

Tiếng “xì hơi” ở “cô bé” thường xuất hiện trong quá trình các cặp đôi làm “chuyện yêu” và đây là những âm thanh bình thường. Tiếng động này xuất hiện khi không khí bị mắc kẹt ở cửa âm đạo bị đẩy ra ngoài trong lúc “yêu”. Để hạn chế âm thanh này, các nàng nên luyện các bài tập nhằm tăng cường độ dẻo dai cho xương chậu, giúp cản khí đi vào “cô bé”. Nhưng nếu những âm thanh này xuất hiện kèm theo mùi hôi, các nàng nên đến bệnh viện để khám ngay bởi rất có thể bạn đang có một lỗ rò ở trực tràng - “cô bé”.

Tiếng "cót két" ở các khớp xương

Âm thanh này sẽ thường xuất hiện khi bạn ngồi xuống hoặc đứng lên vì khi đó, áp suất ở các khớp nối sẽ thay đổi và hình thành các bọt bóng nhỏ trong lớp dịch bôi trơn. Khi các bọt bóng này nổ sẽ tạo ra âm thanh “cót két” ở các khớp xương. Đây là những âm thanh bình thường, nhưng nếu chúng xuất hiện kèm theo đau cơ, căng cơ thì có khả năng bạn đã bị đứt dây chằng hoặc chấn thương sụn.

 Những âm thanh phát ra từ cơ thể “cảnh báo” sức khỏe có vấn đề, bạn chớ coi thường - Ảnh 4

Tiếng thở khò khè

Thở khò khè có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn, dị ứng hoặc thậm chí là suy tim sung huyết xảy ra khi bị viêm phổi.

Tiếng ngáy khi ngủ say

Tiếng ngáy nhè nhẹ khi ngủ say là dấu hiệu cho thấy chúng ta đã trải qua một ngày làm việc vất vả. Nhưng trong một số trường hợp, ngủ ngáy có thể là biểu hiện của chứng ngừng thở khi ngủ. Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách khắc phục nếu thường xuyên bị kêu ca vì tiếng ngáy của mình.

 Những âm thanh phát ra từ cơ thể “cảnh báo” sức khỏe có vấn đề, bạn chớ coi thường - Ảnh 5

Tiếng ho khục khặc

Nếu hay ho khục khặc, đặc biệt thường ho vào ban đêm thì có khả năng bạn đã mắc phải chứng ho gà. Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Tiếng ho khục khặc xuất hiện khi đường thở của người bệnh bị viêm do nhiễm khuẩn.

Tiếng nghiến răng kèn kẹt khi ngủ

Nghiến răng khi ngủ cũng có một số tác hại rất lớn đến sức khỏe mà bạn cần nên biết. Thứ nhất, việc nghiến răng quá nhiều khi ngủ sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến thẫm mỹ hàm răng. Răng sẽ bị mất hết lớp men, lộ ra lớp ngà vàng hơn, bị ê buốt, nứt gãy các múi răng, lung lay hoặc rụng. Tình trạng này nếu kéo dài có thể làm hư hỏng các phục hồi nha khoa như làm gãy, sứt miếng hàn, gãy các hàm giả tháo lắp hoặc cố định. Ngoài ra, nghiến răng khi ngủ còn có thể gây đau cơ do các cơ hàm bị co thắt trong suốt thời gian dài. Các cơ hoạt động quá mức trong khi nghiến răng cũng có thể bị phì đại, làm khuôn mặt bị mất cân xứng hoặc có dạng vuông, rối loạn khớp thái dương-hàm với các dấu hiệu đầu tiên thường thấy là khó chịu hoặc đau ở khớp, há miệng, nhai hay nói chuyện khó, mỏi hàm… Nếu thường xuyện bị nghiến răng, bạn hãy ngậm một chút đường trước khi ngủ để giúp khắc phục tình trạng này nhé.

Nếu một ngày nào đó bỗng dưng nghe thấy những âm thanh khác lạ như trên phát ra từ cơ thể mình, khi ấy không nên chủ quan mà hãy kiểm tra sức khỏe ngay bạn nha.

TIN MỚI NHẤT