Nhìn tốc độ đi bộ biết được bệnh tim

Sống khỏe 27/10/2017 11:58

Mỗi tuần đi bộ bao nhiêu phút để không mắc bệnh tim?

Đi bộ được xem là một bài tập cardio đơn giản, giúp con người có cuộc sống khỏe mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, tăng sức mạnh cơ và xương; đồng thời ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy tốc độ đi bộ có thể dự đoán được nguy cơ tử vong bệnh tim. Theo đó, người ở độ tuổi trung niên có tốc độ đi bộ chậm thì nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp đôi so với những người đi nhanh.

Nhìn tốc độ đi bộ biết được bệnh tim - Ảnh 1

Ngoài ra, người đi bộ chậm cũng có mức độ tập luyện thể dục thấp, điều này giải thích vì sao họ có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn.
Nghiên cứu này do các nhà khoa học tại Đại học Leicester (Anh) thực hiện và đã được đăng trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu (European Heart Journal).
Giáo sư Tom Yates, trưởng nhóm nghiên cứu và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích các dữ liệu của khoảng nửa triệu người trong độ tuổi trung niên, được thu thập bởi Ngân hàng Sinh học Anh từ năm 2006 đến năm 2010.

 Nhìn tốc độ đi bộ biết được bệnh tim - Ảnh 2

Khi bắt đầu quá trình nghiên cứu, có hơn 420.000 người không bị ung thư và bệnh tim. Sau 6 năm theo dõi, đã có 8.598 ca tử vong, trong đó ước tính có 1.654 người chết vì bệnh tim và 4.850 người chết vì ung thư.

Một nghiên cứu vào năm 2013 của Đại học Pittsburgh và Đại học Washington ở Seattle (Mỹ) cho thấy cao huyết áp – một trong những yếu tố rủi ro gây bệnh tim mạch – có thể ảnh hưởng đến tốc độ đi bộ của chúng ta.
Cụ thể, những người bị cao huyết áp có tốc bộ đi bộ chậm hơn đáng kể so với người có huyết áp bình thường. Hơn nữa, tốc độ đi bộ của người bị cao huyết áp cũng giảm đi nhanh hơn so với người bình thường.

 Nhìn tốc độ đi bộ biết được bệnh tim - Ảnh 3

Đi bộ và một số hình thức luyện tập khác có thể ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch. Nếu đi bộ hoặc đạp xe tại chỗ 30 phút mỗi lần, 3 lần mỗi tuần sẽ giảm 26% nguy cơ tử vong vì bệnh tim và giảm 20% tỷ lệ tử vong nói chung. Bởi đi bộ giúp cải thiện các yếu tố gây bệnh tim như cholesterol, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, cứng động mạch và căng thẳng thần kinh.

Để cải thiện và tăng cường sức khỏe, Hiệp hội Tim mạch Mỹ cùng Đại học Y khoa Thể thao Mỹ khuyên mọi người nên tập thể dục cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh ít nhất 30 phút mỗi lần, 5 lần mỗi tuần hoăc tập luyện cường độ cao như chạy bộ ít nhất 20 phút mỗi lần, 3 lần mỗi tuần.

 

TIN MỚI NHẤT