Nguyên nhân dẫn đến những kỳ "đèn đỏ" bất thường mà hội con gái cần lưu ý

Sống khỏe 12/11/2017 11:00

Không phải bất cứ cô gái nào cũng có những chu kỳ nguyệt san đều tăm tắp. Cùng tìm hiểu xem tác nhân gì khiến kỳ "đèn đỏ" trở nên bất thường con gái nhé!

Một chu kỳ đều đặn biểu hiện cho cơ thể khỏe mạnh, bình thường. Nếu kỳ nguyệt san của bạn có sự thay đổi bất thường: thời gian kéo dài hoặc ngắn hơn, chu kỳ không đều, khó tính toán, lượng kinh nguyệt quá nhiều hoặc quá ít… thì đừng nên chủ quan. Hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân kinh nguyệt bất thường để có giải pháp kịp thời ngăn chặn những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mình.

Stress

Áp lực trong học tập, công việc hay cuộc sống đều có ảnh hưởng rất lớn đến kỳ nguyệt san của bạn. Khi bạn bị stress quá nhiều, cơ thể sẽ sản sinh hormone cortisol (hormone căng thẳng) làm hạn chế lượng estrogen và progesterone - hai nội tiết tố giúp điều tiết hoạt động ở cơ thể nữ giới. Điều này khiến cho chu kỳ của bạn gặp rắc rối nên bạn cần tập cách cân bằng cảm xúc để kiểm soát căng thẳng.

Nguyên nhân dẫn đến những kỳ 'đèn đỏ' bất thường mà hội con gái cần lưu ý - Ảnh 1

Vận động mạnh

Hoạt động quá sức hoặc vận động mạnh trong một thời gian dài vừa có tác động xấu tới các cơ quan trong cơ thể, vừa gây ra sự rối loạn cho kỳ nguyệt san của bạn. Cơ thể nhận biết được vận động mạnh giống như một dạng căng thẳng và điều đó làm ảnh hưởng tới lượng hormone cơ thể sản sinh để đảm bảo chu kì diễn ra một cách bình thường. Ngược lại, nếu bạn biết điều tiết hoạt động vừa sức, lành mạnh thì sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường sức khỏe và "đều đặn hóa" kỳ kinh nguyệt của mình đấy!

Nguyên nhân dẫn đến những kỳ 'đèn đỏ' bất thường mà hội con gái cần lưu ý - Ảnh 2

Sử dụng đồ uống chứa cồn

Theo một số nghiên cứu, ngay cả khi bạn uống rượu với lượng nhỏ, không gây tổn hại cho gan hoặc các cơ quan nội tạng khác thì nó vẫn có tác động tới chu kỳ "đèn đỏ" hàng tháng. Rượu và các đồ uống chứa cồn làm hạn chế khả năng sản sinh nội tiết tố estrogen và progesterone, thậm chí có thể phá vỡ sự dao động hormone cần thiết cho quá trình rụng trứng. Do đó, chu kỳ của bạn có thể bị rối loạn hoặc ngắt quãng. Nói "không" với đồ uống chứa cồn luôn là sự lựa chọn tốt nhất đối với sức khỏe của mọi người, đặc biệt là con gái.

Nguyên nhân dẫn đến những kỳ 'đèn đỏ' bất thường mà hội con gái cần lưu ý - Ảnh 3

Cân nặng thay đổi đột ngột

Khi cân nặng của bạn tăng nhanh, buồng trứng sẽ sản sinh testosterone làm ngăn chặn quá trình rụng trứng. Điều này đồng nghĩa với việc chu kỳ của bạn kéo dài hơn bình thường. Tương tự, nếu bạn giảm cân đột ngột sẽ làm rối loạn hormone trong cơ thể, chu kỳ nguyệt san phải đối mặt với những rắc rối lớn.

Nguyên nhân dẫn đến những kỳ 'đèn đỏ' bất thường mà hội con gái cần lưu ý - Ảnh 4

Làm việc quá khuya

Nghiên cứu cho thấy rằng, phụ nữ thường xuyên thức khuya làm việc có nguy cơ gặp những kỳ "đèn đỏ" bất thường nhiều hơn 33% so với phụ nữ có thời gian biểu hợp lý. Thói quen làm việc ban đêm khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn, khả năng điều tiết hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng, dẫn đến chu kỳ nguyệt san không đều, thậm chí bị ngắt quãng.

Nguyên nhân dẫn đến những kỳ 'đèn đỏ' bất thường mà hội con gái cần lưu ý - Ảnh 5

Hút thuốc

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Massachusetts ở Amherst, hút thuốc có thể làm thay đổi mức độ sản sinh estrogen, progesterone và các hormone khác. Ngoài ra, Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) có khả năng xuất hiện cao ở người sử dụng thuốc lá. Phụ nữ hút thuốc cũng có chu kỳ kinh nguyệt ngắn và không đều hơn so với phụ nữ không hút thuốc. Chính vì thế, hãy từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá nếu muốn cứu cơ thể của bạn khỏi những kỳ nguyệt san bất thường và thậm chí là cả ung thư.

Nguyên nhân dẫn đến những kỳ 'đèn đỏ' bất thường mà hội con gái cần lưu ý - Ảnh 6

Có những kỳ "đèn đỏ" đều đặn mỗi tháng là mong muốn của mọi cô gái. Hãy biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình để xua tan nỗi lo nguyệt san bất thường nhé con gái.

Con gái nếu phát hiện 5 dấu hiệu bất thường ngày đèn đỏ sau thì cần đi khám ngay

Lưu ý dấu hiệu ngày đèn đỏ một chút cũng là cách bảo vệ sức khỏe cho con gái tốt hơn.

TIN MỚI NHẤT