Người phụ nữ thoi thóp do hư thai mà không biết

Sống khỏe 01/08/2019 13:02

Các bác sĩ vừa kịp cứu một phụ nữ mang thai mà không biết dẫn đến vỡ thai mất máu nhiều, tính mạng nguy kịch.

Ngày 31-7, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 cho biết nơi đây vừa cứu kịp một phụ nữ mang thai mà không biết dẫn đến vỡ thai mất máu suýt mất mạng. Bệnh nhân là chị N.T.H.H. (29 tuổi, ngụ Bình Dương). Chị H. đến khám tại một phòng khám của bệnh viện này (nằm cách xa bệnh viện) vì nghi ngờ viêm dạ dày với các biểu hiện đau bụng nhiều, kèm nôn ói.

Tuy nhiên, qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện dịch tự do lượng nhiều trong ổ bụng, nghi ngờ bệnh nhân vỡ thai ngoài tử cung nên khẩn cấp chuyển về bệnh viện để xử trí tiếp. Khi kịp đến bệnh viện là bệnh nhân rơi vào nguy kịch, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, da tái nhợt, thở ngáp cá, thoi thóp, tính mạng "ngàn cân treo sợi tóc".

Người phụ nữ thoi thóp do hư thai mà không biết - Ảnh 1

Chị H. được cứu trong gang tấc do mang thai mà không biết dẫn đến vỡ thai

Nhờ nhận được báo động trước, các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 đã sẵn sàng cho một cuộc mổ khẩn. Bệnh nhân được mở ổ bụng và xử trí cầm máu, lấy khối thai ngoài. Ca phẫu thuật hoàn tất trong 45 phút, bệnh nhân được cứu sống.

ThS-BS Lê Thị Hải Yến, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (người mổ chính), cho biết bệnh nhân có phôi thai khoảng 7 tuần tuổi, nằm vị trí ống dẫn trứng bên trái. Do phôi thai bị vỡ khiến người bệnh mất gần 2.000 ml máu, dẫn đến sốc mất máu, tính mạng nguy kịch.

Nếu chậm trễ khoảng 10 phút nữa sẽ chảy máu không kiểm soát được, chị H. có thể rơi vào tình trạng rối loạn đông máu nặng, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong hoặc đời sống thực vật.

"Thai ngoài tử cung là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các tai biến sản khoa ở 3 tháng đầu thai kỳ. Ngoài nguy hiểm tính mạng do mất máu, nhiều khả năng ảnh hưởng sức khỏe sinh sản về sau" - BS Yến khuyến cáo.

Vụ sáng chẩn đoán không có thai, chiều lại thành hư thai ở Bệnh viện FV: Bộ Y tế vào cuộc

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP.HCM khẩn trương xác minh thông tin bệnh viện FV khám cho bệnh nhân nhưng cùng một ngày cho hai kết quả khác nhau.

TIN MỚI NHẤT