Người đàn ông cầu cứu bác sĩ vì "phần nhạy cảm" của vợ đột nhiên biến mất

Sống khỏe 29/08/2019 05:25

Một cặp vợ chồng 60 tuổi tới phòng khám tiết niệu, người chồng nói với bác sĩ: “Bác sĩ, cửa âm đạo của vợ tôi không còn nữa, tôi không tìm thấy nó đâu cả.”

Ông Shantou và bà Huan tới phòng khám tiết niệu vì gặp vấn đề nhạy cảm. Gần đây bà Huan thường hay từ chối chồng chuyện ấy, ngoài ra lúc quan hệ đều gặp khó khăn và có chút đau đớn. 

Bác sĩ tiết niệu Zhang Meiyu đã tiến hành kiểm tra nội khoa cho người vợ, thực tế cửa âm đạo vẫn còn đó, chỉ có điều bà Huan đã đến thời kỳ mãn kinh, bị teo âm đạo, độ đàn hồi và bôi trơn ở âm đạo không còn đủ nên mới gây đau đớn khi quan hệ.

Người đàn ông cầu cứu bác sĩ vì 'phần nhạy cảm' của vợ đột nhiên biến mất - Ảnh 1

Người chồng giật mình khi không thấy cửa âm đạo của vợ khi quan hệ. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Zhang Meiyu giải thích rằng khi phụ nữ còn trẻ, âm đạo của phụ nữ sẽ có tính đàn hồi và độ ẩm tốt. Tuy nhiên, sau khi mãn kinh, collagen không đủ do giảm nội tiết tố nữ. Lúc này, da sẽ bắt đầu mỏng và mất tính đàn hồi, ngay cả âm đạo cũng bị ảnh hưởng. Khi độ đàn hồi âm đạo không đủ và co lại, nó sẽ trở thành "teo âm đạo" và hầu hết tất cả phụ nữ mãn kinh đều phải đối mặt với vấn đề này.

Bác sĩ Zhang Meiyu sau đó đề nghị bệnh nhân nên bổ sung nội tiết tố nữ, ăn nhiều sữa đậu nành, đậu phụ và các sản phẩm khác trong chế độ ăn uống, sử dụng chất bôi trơn và quan hệ nhẹ nhàng.

Teo âm đạo là gì?

Teo âm đạo (viêm âm đạo teo) là tình trạng thành âm đạo mỏng đi, khô và viêm do hàm lượng estrogen trong cơ thể thấp. Teo âm đạo thường xảy ra nhất sau khi mãn kinh. Đối với nhiều phụ nữ, teo âm đạo không chỉ gây đau khi giao hợp, mà còn dẫn đến các triệu chứng đau đớn đường tiết niệu.

Có khoảng 10-40% phụ nữ trải qua các triệu chứng viêm âm đạo teo sau khi mãn kinh, nhưng chỉ có 20-25% trong số người có triệu chứng cần được điều trị.

Người đàn ông cầu cứu bác sĩ vì 'phần nhạy cảm' của vợ đột nhiên biến mất - Ảnh 2

Teo âm đạo là tình trạng phụ nữ dễ gặp khi mãn kinh. (Ảnh minh họa)

Các triệu chứng phổ biến của teo âm đạo là:

- Âm đạo bỏng rát và khô

- Dịch tiết từ âm đạo

- Bộ phận sinh dục bị ngứa 

- Đi tiểu bỏng rát

- Nhiễm trùng đường tiểu thường xuyên

- Tiểu không tự chủ

- Chảy máu nhẹ sau khi giao hợp hoặc đau khi quan hệ

- Ống âm đạo ngắn lại và bị thắt chặt

Phương pháp điều trị teo âm đạo

Đối với các trường hợp nhẹ, chất bôi trơn âm đạo dạng hòa tan trong nước giúp giao hợp dễ dàng hơn.

Liệu pháp thay thế hormone (HRT) như thuốc, gel, miếng dán hoặc cấy ghép có thể cung cấp estrogen toàn thân. Cách này có hiệu quả, nhưng có thể có tác dụng phụ. Bệnh nhân nên thảo luận những rủi ro lâu dài của liệu pháp này với bác sĩ.

Liệu pháp thay thế hormone cục bộ được bôi tại chỗ và tập trung xử lý trên khu vực bị ảnh hưởng. Kem estriol liều thấp có thể được sử dụng để kích thích sinh sản nhanh và sửa chữa các tế bào biểu mô âm đạo.

Viên đặt âm đạo, kem, nhẫn và vòng có thể được đặt bên trong để cung cấp estrogen cho vùng âm đạo.

Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng vì giúp lưu thông máu và tăng tuần hoàn máu ở bộ phận sinh dục. Thử nghiệm với chế độ ăn uống cũng có thể có hiệu quả. Estrogen thực vật, hạt lanh, dầu cá và cohosh đen có thể giúp giảm viêm âm đạo teo.

Chàng trai đi khám vì đau mắt nhưng bác sĩ bắt kiểm tra "phần dưới", lý do gây bất ngờ

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục không chỉ gây ảnh hưởng tới bộ phận sinh dục mà thậm chí các cơ quan khác cũng có thể bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

TIN MỚI NHẤT