Người đàn ông 33 tuổi đột tử do nhồi máu não, bác sĩ cảnh báo 2 việc không làm sau bữa ăn

Sống khỏe 09/03/2021 14:00

Sau cuộc cãi vã với vợ, người đàn ông 33 tuổi định đi tắm để giải tỏa cảm xúc, nào ngờ đột ngột ngất xỉu trong nhà tắm.

Nhồi máu não còn gọi là "đột quỵ do thiếu máu cục bộ", nguyên nhân chủ yếu là do tắc nghẽn mạch máu não, dẫn đến thiếu máu não, thiếu oxy, mô não bị mềm và hoại tử. Vì tỷ lệ mắc bệnh, tử vong, tàn tật, tái phát cao nên nó đã trở thành "sát thủ vô hình" đe dọa nhóm người trung niên và cao tuổi.

Người đàn ông 33 tuổi đột tử do nhồi máu não, bác sĩ cảnh báo 2 việc không làm sau bữa ăn - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Vào đêm khuya hai ngày trước, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tiếp nhận một bệnh nhân nam bị hôn mê, bác sĩ thấy người bệnh có hiện tượng mắt xếch, miệng méo, nhận định ban đầu là nhồi máu não. Sau các cuộc kiểm tra chi tiết, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp, do mạch máu não bị tắc nặng nên cần phẫu thuật lấy huyết khối ngay. Sau khi được sự đồng ý của người nhà, bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu, tuy nhiên do tình trạng nặng nên sau 2 tiếng cấp cứu, bệnh nhân đã tử vong.

Sau khi tìm hiểu được biết, bệnh nhân họ Phương, 37 tuổi. Bình thường ngoài việc đi làm, về nhà người đàn ông này rất lười biếng, không quan tâm đến việc nhà, mặc dù người vợ có than phiền nhưng người đàn ông cũng bỏ ngoài tai. Trước khi xảy ra sự việc đáng tiếc, mẹ vợ của anh Phương đến nhà chơi, vợ anh Phương mua thực phẩm và trái cây, háo hức làm đồ ăn để tiếp đón mẹ. Tuy nhiên anh Phương phớt lờ khi thấy mẹ vợ đến, rồi ngồi trên ghế sofa xem TV, để mặc mẹ và vợ bận rộn dưới bếp.

Người đàn ông 33 tuổi đột tử do nhồi máu não, bác sĩ cảnh báo 2 việc không làm sau bữa ăn - Ảnh 2

Hai vợ chồng cãi nhau khiến người đàn ông bị nhồi máu não

Nhìn thấy đồ ăn ngon dọn sẵn trên bàn, anh Phương nhanh chóng ngồi ăn trước, sau đó lại nằm xem TV. Mẹ vợ nhìn thấy thì thầm thở dài, thấy anh Phương còn định hút thuốc thì người vợ lập tức to tiếng, lời qua tiếng lại với chồng, không ngờ vì chuyện này mà hai người lại cãi nhau, người mẹ mãi mới can ngăn được.

Anh Phương tức giận chạy vào phòng tắm, đang nghĩ đi tắm để tĩnh tâm, giải tỏa cảm xúc thì đột nhiên đau đầu dữ dội rồi ngã trong phòng tắm. Người vợ nghe động, mở cửa ra thì thấy anh Phương nằm bất tỉnh, nên vội vàng gọi cấp cứu.

Người đàn ông 33 tuổi đột tử do nhồi máu não, bác sĩ cảnh báo 2 việc không làm sau bữa ăn - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Sau khi bác sĩ hiểu chuyện gì đã xảy ra, bác sĩ cho biết, sau bữa ăn cần tránh 2 việc sau:

1. Bực tức sau bữa ăn

Trên lâm sàng, nhiều bệnh mạch máu não đều do "khí" sinh ra. Nóng giận thực sự rất có hại cho cơ thể, đặc biệt là làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Vì khi người bệnh tức giận, việc tiết adrenaline sẽ tăng lên, dễ dẫn đến huyết áp tăng đột ngột, làm tăng áp lực mạch máu và gây nhồi máu não.

2. Tắm ngay sau bữa ăn

Người đàn ông 33 tuổi đột tử do nhồi máu não, bác sĩ cảnh báo 2 việc không làm sau bữa ăn - Ảnh 4

Ảnh minh họa

Tắm sau bữa ăn rất có hại cho mạch máu não. Điều này là do sau bữa ăn sẽ tập trung một lượng lớn máu ở dạ dày, máu ở các cơ quan khác cũng theo đó mà giảm đi. Nếu bạn tắm vào thời điểm này, da và cơ bắp của cơ thể sẽ sưng lên, lưu lượng máu tăng lên làm giảm lượng máu cung cấp cho cơ quan tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ.

Có 4 triệu chứng trên cơ thể, đó có thể là nhồi máu não, cảnh báo không nên bỏ qua

1. Chóng mặt và buồn nôn

Người đàn ông 33 tuổi đột tử do nhồi máu não, bác sĩ cảnh báo 2 việc không làm sau bữa ăn - Ảnh 5

Ảnh minh họa

Nếu tình trạng chóng mặt, nhức đầu, thậm chí buồn nôn và nôn mửa dữ dội xảy ra thường xuyên trong một khoảng thời gian thì đây có thể là dấu hiệu báo trước của nhồi máu não do thiếu máu não thoáng qua.

2. Buồn ngủ

Tình trạng thiếu oxy của hệ thần kinh trung ương sẽ gây ra hiện tượng ngáp và buồn ngủ, nếu điều này xảy ra thường xuyên khi bạn nghỉ ngơi đầy đủ thì có thể động mạch cảnh đã bị tắc nghẽn và không thể cung cấp oxy bình thường cho não.

3. Thị lực kém

Đột nhiên phát hiện ra mọi vật trước mắt bị mờ hoặc không nhìn rõ, thì đây là biểu hiện của suy giảm thị lực, có khả năng là do thiếu máu não cục bộ gây bất thường chức năng võng mạc, nhồi máu não cũng có cả biểu hiện ban đầu.

4. Tê khớp các chi

Vận động chân tay của một người do não bộ điều khiển, khi tê toàn thân hoặc một bên người, cơ thể cứng đờ và không linh hoạt, đi đứng không vững, không nói được mạch lạc, những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo nhồi máu não đang ở rất gần bạn.

5 thực phẩm đắng chẳng ai mê nhưng lại là "quả ngọt" với tuổi thọ, giúp phụ nữ trẻ lâu và có làn da trắng sáng

Thực phẩm có vị đắng thường không được nhiều người thích ăn. Tuy nhiên, công dụng mà chúng đem lại sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên, nhất là chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

TIN MỚI NHẤT