Ngủ dậy miệng có 6 vị là này coi chừng nội tạng của bạn đang gặp nguy hiểm

Sống khỏe 02/12/2017 11:20

Theo quan niệm của y học cổ truyền, mùi vị lạ xuất hiện trong miệng vào buổi sáng là dấu hiệu cảnh báo cơ quan của bạn tiềm ẩn bệnh nguy hiểm. Chính vì thế hãy dựa vào các dấu hiệu cảnh báo sớm dưới đây để có hướng giải quyết sớm nhất.

Sau một đêm ngủ dài, cơ thể thực hiện rất nhiều các công đoạn bài tiết và trao đổi chất, loại bỏ các độc tố, tiếp nhận dinh dưỡng và sửa chữa những sai sót. Sau khi tỉnh dậy, nếu soi gương bạn sẽ thấy, tóc bóng dầu hoặc bết gàu, da nhờn hoặc khô hơn, mặt tái sạm, miệng có vị lạ và hơi thở có mùi.

 Nước bọt trong miệng có vị đắng, mặn, ngọt, chua, tanh... đều là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm
 Nước bọt trong miệng có vị đắng, mặn, ngọt, chua, tanh... đều là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm

Dưới đây là tình trạng bệnh tật phản ánh theo từng dấu hiệu mùi vị xuất hiện trong miệng bạn vào buổi sáng:

Miệng đắng coi chừng bệnh sỏi mật

Nếu miệng đắng kèm theo nước tiểu có màu vàng, nên xem xét đến chứng viêm nóng mật. Bệnh này có thể cải thiện bằng cách ăn khổ qua để giải nhiệt. Nếu miệng đắng kèm theo trướng bụng bên phải, đặc biệt nặng hơn khi ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ thì phải đề phòng bị sỏi mật.

Miệng ngọt có thể do tiểu đường

Miệng ngọt là biểu hiện tỳ vị bị nhiệt, nhắc nhở nên ăn nhiều rau, ít thịt và chất béo, đồng thời tăng cường hoạt động thể chất, giảm thức khuya. Miệng ngọt kèm theo uống nước nhiều, tiểu nhiều, đề phòng bệnh tiểu đường.

Miệng mặn liên quan bệnh thận

Miệng mặn đôi khi là biểu hiện của thận hư, thường kèm theo các triệu chứng như đi tiểu nhiều, đau thắt lưng, ớn lạnh, mệt mỏi.

Miệng chua cảnh giác rối loạn tiêu hóa

Miệng chua biểu hiện gan và dạ dày có vấn đề. Bệnh nhân thường có các triệu chứng mệt mỏi, suy nhược, chán ăn và khó tiêu.

Miệng nhạt do cảm, tỳ hư

Nhạt miệng tức là ăn gì cũng không thấy mùi vị, vị giác kém. Đây có thể là dấu hiệu bệnh cảm và tỳ hư. Ăn cháo khoai lang, đậu trắng có thể cải thiện phần nào triệu chứng này.

Miệng tanh là dấu hiệu nhiệt phổi

Miệng có mùi tanh cần nghĩ đến chứng nhiệt phổi. Trường hợp này nên ăn diếp cá, quả lê, hạnh nhân là thích hợp.

Đây là nhóm người có nguy cơ mắc ung thư miệng cực cao hãy tránh ngay

Đây là nhóm người có nguy cơ mắc ung thư miệng cực cao hãy tránh ngay kẻo hối hận chẳng kịp.

TIN MỚI NHẤT