Ngoài ăn uống vô tội vạ, bạn còn có thể bị tăng cân không kiểm soát vì những lý do khó ngờ sau

Sống khỏe 21/08/2018 13:30

Nếu băn khoăn không biết vì sao ăn ít mà vẫn tăng cân thì 5 nguyên nhân lạ dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho bạn.

Có rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng, tăng cân là hậu quả do ăn nhiều mà thiếu vận động gây nên. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng chỉ là một trong nhiều yếu tố quyết định thân hình của chúng ta cân đối hay thừa mỡ. Chế độ sinh hoạt, tập luyện và một vài căn bệnh có thể là lý do khiến bạn chỉ thở thôi cũng béo. Cùng điểm mặt xem đó là những lý do gì bạn nhé!

Ngủ ít

Hậu quả của việc thiếu ngủ nhiều khi sẽ được thể hiện rõ trên số đo 3 vòng hoặc cân nặng của bạn. Trước hết, thức khuya, ngủ ít sẽ khiến bạn có xu hướng ăn đêm nhiều hơn. Đây là thời điểm dễ tích mỡ, cũng là lúc bạn chẳng thể tập luyện gì nhiều để đốt cháy năng lượng vừa nạp vào cơ thể. Thêm vào đó, ngủ ít còn kích thích các loại hormone tạo cảm giác ngon miệng hoạt động mạnh hơn, dẫn đến tình trạng thèm ăn, ăn mãi không thấy no vào sáng hôm sau. Sau một thời gian ngắn, việc cơ thể "kết nạp" thêm một vài cân mỡ là điều dễ hiểu.

Ngoài ăn uống vô tội vạ, bạn còn có thể bị tăng cân không kiểm soát vì những lý do khó ngờ sau - Ảnh 1

Stress

Stress là kẻ thù tàn phá ngoại hình của chúng ta từ A đến Z, trong đó, kinh khủng nhất là gây tăng cân. Một khi bạn không kiểm soát được tình trạng căng thẳng của mình, hormone kích thích cảm giác thèm ăn có tên cortisol sẽ được dịp "’hoành hành". Khi đó, bạn khó có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của đồ ăn, nhất là đồ ngọt. Dĩ nhiên, bạn sẽ ăn nhiều hơn bình thường và đây là nguồn cơn của đám mỡ thừa đáng ghét trên cơ thể bạn.

Ngoài ăn uống vô tội vạ, bạn còn có thể bị tăng cân không kiểm soát vì những lý do khó ngờ sau - Ảnh 2

Tập luyện không đều đặn

Đừng nghĩ rằng cứ tập luyện là cơ thể sẽ thon thả. Trên thực tế, chỉ khi tập luyện đều đặn với bài tập phù hợp, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh thì bạn mới có thể mi nhon như ý muốn. Còn nếu cứ tập luyện theo kiểu "bữa đực bữa cái" thì sẽ phản tác dụng ngay. Nguyên nhân là vì mỡ thừa không được đốt cháy một cách đều đặn và có cơ hội tích lại khi bạn ngưng tập một vài ngày do "khổ chủ" vẫn nạp đồ ăn đều đều mỗi ngày. Cứ tiếp diễn như vậy trong thời gian dài thì thân hình của bạn chẳng những không thon thả mà còn phì nhiêu hơn trước.

Ngoài ăn uống vô tội vạ, bạn còn có thể bị tăng cân không kiểm soát vì những lý do khó ngờ sau - Ảnh 3

Hội chứng buồng trứng đa nang

Ngoài các lý do liên quan đến chế độ sinh hoạt thì bệnh tật cũng là nguyên nhân gây tăng cân khó ngờ. Hội chứng buồng trứng đa nang là một dạng rối loạn liên quan đến mất cân bằng hormone và kháng insulin. Rối loạn hormone và kháng insulin có thể khiến bệnh nhân tăng cân chóng mặt. Lượng mỡ thừa chủ yếu tập trung ở vùng bụng gây mất thẩm mỹ và khó chịu cho người bệnh.

Ngoài ăn uống vô tội vạ, bạn còn có thể bị tăng cân không kiểm soát vì những lý do khó ngờ sau - Ảnh 4

Cơ thể bị thiếu nước

Thiếu nước cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân ầm ầm. Nước là thành phần quan trọng hỗ trợ các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đảm bảo hoạt động điều khiển trơn tru của bộ não. Tuy nhiên, khi cơ thể thiếu nước, quá trình trao đổi chất sẽ bị trì trệ, dẫn tới chất béo bị đốt cháy chậm. Thêm vào đó, não thiếu nước sẽ phải nhờ đến glucose trong máu để có thể thực hiện chức năng của nó. Từ đó, glucose sẽ chuyển thành đường, đường dư thừa tạo thành chất béo. Do vậy, hãy chăm chỉ bổ sung nước cho cơ thể để hạn chế nguy cơ chất béo tích tụ gây tăng cân bạn nhé!

Ngoài ăn uống vô tội vạ, bạn còn có thể bị tăng cân không kiểm soát vì những lý do khó ngờ sau - Ảnh 5

Ăn tỏi có thực sự giúp bạn giảm cân? Dưới đây là những điều bạn cần phải nắm rõ!

Dù có giảm cân thực sự hay không thì chuyên gia vẫn khuyên mọi người nên ăn tỏi để bồi bổ, tăng cường sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT