Nếu không thể tránh uống rượu thì ít nhất hãy làm 2 việc giúp gan bớt tổn thương

Sống khỏe 30/12/2018 05:05

Gan là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Chúng có thể đào thải chất độc trong rượu ra khỏi cơ thể nhưng nếu quá tải sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới gan.

Gan thực hiện rất nhiều chức năng quan trọng như: dự trữ và sử dụng glycogen; chuyển hóa các chất đạm, mỡ từ thức ăn; sản xuất các yếu tố đông máu; tạo ra “thuốc” chữa bệnh tự nhiên. Khi bị bệnh, chúng ta dùng nhiều loại thuốc, nhưng ít ai biết rằng bản thân gan có thể tự tổng hợp được rất nhiều trong số các thuốc đó. Gan sản xuất mật giúp cho sự tiêu hóa, xử lý và loại bỏ chất cồn từ rượu bia, giải độc...

Vậy nếu vẫn bắt buộc phải uống rượu thì làm sao để không ảnh hưởng tới gan?

Không nên uống rượu cùng bia

Nếu không thể tránh uống rượu thì ít nhất hãy làm 2 việc giúp gan bớt tổn thương - Ảnh 1

Một số người nghĩ rằng chỉ uống một loại rượu là không đủ và sử dụng một vài loại rượu khác nhau để uống. Chẳng hạn như rượu vang trắng với bia, phương pháp này cũng có thể đẩy nhanh quá trình phân hủy và hấp thụ rượu trong cơ thể, do đó công việc của gan sẽ được nhân lên gấp nhiều lần, gây hại cho gan và sức khỏe.

Đối với một số người như phụ nữ mang thai và trẻ em thì việc này còn ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của cơ thể và em bé trong bụng.

Ngoài ra, hãy uống nhiều nước trong quá trình uống rượu để nó giúp hòa tan rượu trong cơ thể khiến cường độ hoạt động của gan được giảm đi.

Tránh xa các chất béo chưa bão hòa

Nếu không thể tránh uống rượu thì ít nhất hãy làm 2 việc giúp gan bớt tổn thương - Ảnh 2

Các loại dầu chưa bão hòa và chất béo dư thừa cực kì có hại cho gan, dẫn đến chứng rối loạn gọi là gan nhiễm mỡ. Nếu sử dụng quá nhiều chất béo dư thừa, chức năng của gan sẽ ngày càng suy yếu và rất dễ bị tổn thương do các hóa chất độc hại, rượu gây nên.

Mỗi ngày một thìa đầy dầu dừa giúp bảo vệ lá gan của bạn khỏi các chất độc hóa học hay những vi khuẩn lây nhiễm có hại. Trong dầu dừa có chứa 92 chuỗi triglyceride cỡ trung, 6% chất béo đơn không bão hòa và 2% chất béo đa không bão hòa giúp cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho gan.

Phải làm việc với máy tính thường xuyên thì đây là những cách giúp bạn khắc phục tình trạng nhức mỏi mắt

Tỷ lệ người đeo kính đang ngày càng tăng vì phải làm việc nhiều với máy tính, điện thoại di động hay máy tính bảng. Do đó, cần khắc phục ngay vấn đề này bằng một số phương pháp đơn giản sau.

TIN MỚI NHẤT