Nếu có cục thịt sau tai, có thể bạn sẽ mắc các bệnh này

Sống khỏe 14/12/2018 13:48

Đừng coi thường hiện tượng này vì có thể bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Việc xuất hiện cục thịt phía sau tai khá phổ biến và đa số mọi người đều không chú ý đến việc này. Trong một số trường hợp, hiện tượng này là do mụn trứng cá hoặc lipoma không nguy hiểm. Nhưng nhiều người có u thịt nhỏ này lại gây hại cho sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng.

1. Dấu hiệu ung thư

Nếu có cục thịt sau tai, có thể bạn sẽ mắc các bệnh này - Ảnh 1

Cục thịt nhỏ này có thể do tế bào ung thư mũi họng (NPC) lây lan đến các hạch bạch huyết ở cổ. Những cục u này thường không đau nhưng không nên bỏ qua. Một số dấu hiệu khác của NPC là thính lực kém, tắc nghẽn mũi, chảy máu cam, mờ mắt, đau mặt hoặc tê và đau đầu. Ngay cả khi bạn không có triệu chứng nào ngoại trừ những cục u trên cổ thì cũng nên tới bệnh viện kiểm tra.

Những cục u sau tai cũng có thể xuất hiện cùng với một số loại ung thư như ung thư da, hoặc u lành tính. Cả hai khối u ác tính và lành tính có thể không đau và có thể phát triển về kích thước theo thời gian hoặc vẫn giữ nguyên.

2. Kiểm tra hệ bạch huyết

Nếu có cục thịt sau tai, có thể bạn sẽ mắc các bệnh này - Ảnh 2

Hệ bạch huyết của chúng ta bao gồm các mạch bạch huyết và hàng trăm hạch bạch huyết lọc vi khuẩn và các độc tố khác khỏi cơ thể. Khi hệ bạch huyết bị vỡ, các hạch bạch huyết sẽ phình to và sưng lên.

Hiện tượng sung phù hạch bạch huyết có thể xảy ra ở các bộ phận khác nhau như cổ, vùng xung quanh tay và dưới cánh tay. Nếu bạn nhận thấy hạch bạch huyết ở bất kỳ chỗ nào bị to và sung lên thì hãy đi khám ngay.

Các hạch bạch huyết sưng ở cổ, dưới cánh tay, hoặc ở háng giống như cục thịt nhỏ là triệu chứng thường gặp của u lympho Hodgkin - loại ung thư bắt đầu trong các tế bào bạch cầu hoặc tế bào lympho. Các triệu chứng khác của bệnh có thể bao gồm đổ mồ hôi ban đêm, sụt cân, sốt và ho dai dẳng. Mặc dù trong hầu hết các trường hợp sưng hạch bạch huyết có thể do nhiễm trùng nhưng tốt nhất vẫn không nên bỏ qua hiện tượng xuất hiện u thịt sau tai, ở cổ.

3. Có thể cơ thể bị nhiễm trùng

Nếu có cục thịt sau tai, có thể bạn sẽ mắc các bệnh này - Ảnh 3

Nhiễm virus và vi khuẩn thường gây sưng và cục u quanh cổ, tai. Các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất gây ra các u thịt ở phía sau tai bao gồm mononucleosis, viêm họng, thủy đậu và sởi. Một số bệnh nhiễm trùng có thể gây viêm vú hoặc viêm xương khiến xương bị nhô lên và gây nên khối u thịt sau tai.

4. U nang bã nhờn

Nếu có cục thịt sau tai, có thể bạn sẽ mắc các bệnh này - Ảnh 4

Những u thịt ở cổ và tai có thể do u nang bã nhờn gây ra. Những u này hình thành ở các tuyến bã nhờ do bị tổn thương hoặc quá trình sản xuất dầu bị ứ đọng. Các chấn thương như vết trầy xước, vết thương hoặc mụn trứng cá khiến tuyến bã nhờn bị yếu và hình thành các u nang. Các bác sĩ có thể chuẩn đoán u nang bằng quá trình khám thị giác hoặc làm thêm các xét nghiệm khác.

Chỉ có bác sĩ mới có thể đưa ra kết luận bạn có được loại bỏ u thịt sau tai hay không nên hãy đi khám để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

6 dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang thiếu hụt collagen cần bổ sung gấp

Thiếu hụt collagen là một trong những nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhan sắc của phái nữ. Vậy những biểu hiện nào sẽ giúp bạn nhận biết cơ thể đang thiếu hụt collagen?

TIN MỚI NHẤT