Nếu bạn thường xuyên ngủ trưa điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Sống khỏe 06/11/2017 11:36

Nếu bạn thường xuyên ngủ trưa điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nhớ tìm hiểu ngay lập tức.

Nghiên cứu của Trường Y Harvard (Mỹ) đã chỉ ra ngủ trưa là cách tuyệt vời để chống lại sự mệt mỏi và uể oải vào buổi chiều.

Ngủ nghỉ trong khoảng thời gian ngắn có hiệu quả hơn so với uống một tách cà phê. Tuy nhiên, phải đảm bảo giấc ngủ trưa chỉ nên kéo dài cỡ 20 phút, bởi ngủ quá lâu khi thức dậy sẽ có cảm giác chếnh choáng và cũng có thể gây rối chu kỳ giấc ngủ ban đêm, từ đó làm tăng thêm sự mệt mỏi cho hôm sau.

Theo các nhà nghiên cứu, thói quen chợp mắt vào buổi trưa có tác dụng tăng cường sức mạnh cho não bộ. Kết quả báo cáo của một nghiên cứu ở Đức đăng trên tờ The Huffington Post phát hiện những người có giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có khả năng làm các bài kiểm tra tốt hơn gấp 5 lần so với những người không ngủ.

Nếu bạn thường xuyên ngủ trưa điều gì sẽ xảy ra với cơ thể? - Ảnh 1

Lợi ích giảm cân

Với những người thừa cân hoặc béo phì thì ngủ trưa lại mang đến tác dụng ngược lại. Nguyên lí này được giải thích bởi lý do trong giấc ngủ, cơ thể sản sinh ra nhiều hormone leptin, một loại hoạt chất có thể "nói" với não bộ rằng bạn đã no bụng, từ đó giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và gián tiếp giúp bạn giảm cân. Khi không ngủ trưa, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi vào thời gian giữa và cuối buổi chiều, lúc này, chúng ta sẽ dễ có xu hướng tìm đến các loại đồ ngọt và thức ăn nhanh để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra thời gian ngủ trưa cũng chính là lúc lý tưởng để cơ thể đốt cháy chất béo và tăng cường tiêu hóa. Thiếu ngủ trưa sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, từ đó khiến cho lượng mỡ dư thừa tích tụ ngày càng nhiều hơn.

Ngừa bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, giấc ngủ trưa ngắn giúp mọi người làm việc có hiệu quả hơn. Một giấc ngủ trưa ngắn làm giảm nguy cơ bệnh tim. Những người có một giấc ngủ trưa ngắn ít nhất 3 lần/tuần giảm 37% nguy cơ chết vì bệnh tim. Và nếu cơ thể có một giấc ngủ trưa mỗi ngày sẽ giảm 64% nguy cơ chết vì bệnh tim. 

TIN MỚI NHẤT