Mổ đẻ vì sợ đau nhưng những hệ lụy về sau sẽ khiến chị em đau đớn hơn nhiều

Sống khỏe 16/05/2019 06:23

Mổ đẻ ngày càng có xu hướng tăng trong vài năm trở lại đây, nhất là việc mổ đẻ theo yêu cầu cũng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại.

Tỷ lệ mổ đẻ ngày càng tăng

Trong y khoa, mổ đẻ chỉ được các bác sĩ chỉ định trong các trường hợp như: Thai phụ có những bệnh lý như cao huyết áp, huyết áp tăng cao không điều chỉnh được bằng thuốc gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi; thai phụ sinh khó, kéo dài thời gian chuyển dạ hay thai nhi bị kém phát triển trong tử cung, quá ít nước ối, có dấu hiệu suy thai, cần phải đưa thai ra ngay, nếu không sẽ nguy hiểm cho tính mạng của thai nhi....

Tuy nhiên, thông tin tại Hội nghị sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2019 diễn ra trong 2 ngày 13-14/5, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, tỷ lệ mổ lấy thai tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng.

Dù chưa có con số thống kê chính thức về tỷ lệ mổ lấy thai, song tỷ lệ này đang ở mức cao, có nơi lên tới 60%. Trung bình tại TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ mổ đẻ khoảng 30%, còn ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương, con số này ở mức gần 50%.

Mổ đẻ vì sợ đau nhưng những hệ lụy về sau sẽ khiến chị em đau đớn hơn nhiều - Ảnh 1

Đẻ mổ, nhất là mổ chủ động tiềm ẩn rất nhiều biến chứng gây hại cho cả mẹ và con. Ảnh: TL

Theo kết quả nghiên cứu đánh giá thực trạng chăm sóc sản phụ và sơ sinh sau mổ lấy thai của điều dưỡng hộ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho thấy, dù mổ lấy thai có thể cứu được tính mạng của mẹ và thai nhi trong một số tình huống cấp cứu nhưng lại không có bằng chứng cho thấy có sự giảm tỷ lệ bệnh tật và tỷ lệ tử vong cho mẹ cũng như trẻ sơ sinh. Trong khi đó, lại có sự gia tăng tỷ lệ của những biến chứng liên quan đến mổ lấy thai.

Mổ đẻ chủ động để đỡ đau và để con ra đúng “giờ đẹp” (?!)

Từng đề cập đến vấn đề mổ đẻ, nhất là mổ chủ động theo yêu cầu, TS.BS. Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cho biết, hiện nay, tình trạng mổ đẻ đang bị lạm dụng khá nhiều. Thay vì, bắt buộc phải mổ trong những trường hợp sinh khó thì nhiều người lại chủ động đăng ký được mổ đẻ vì sợ đau. Hơn nữa, có nhiều trường hợp còn yêu cầu được sinh con vào đúng “giờ hoàng đạo”.

Vị Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Nhi – Đà Nẵng chia sẻ, đã từng chứng kiến trường hợp sản phụ mang thai mới được 36 tuần nhưng cứ khăng khăng đòi mổ trước thời hạn.

Khi hỏi lý do thì sản phụ này cho biết, đi xem bói và được “thầy” tư vấn nên cho đứa trẻ ra đời sớm hơn dự định, nếu đứa trẻ sinh đúng ngày sẽ rơi vào ngày xấu, không hợp với mệnh của bố mẹ. Vì thế, nếu muốn con cái ngoan ngoãn, không phá phách, quấy rối bố mẹ thì phải cho ra đời sớm mới tránh được tai họa.

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp từ việc mang thai khi nào, sinh ngày nào, giờ nào đều đã được “thầy” tính toán chi tiết và nhiệm vụ của các cặp vợ chồng là phải “răm rắp” thực hiện theo. Dù đã được các bác sĩ tư vấn về những nguy hại khi “ép” đứa trẻ ra đời sớm nhưng họ vẫn kiên quyết chọn mổ đẻ theo ngày giờ đã được thầy bói phán trước đó.

Tiềm ẩn rất nhiều nguy hại cho cả mẹ và con

Theo PGS.TS Trần Danh Cường, mổ lấy thai có nhiều biến chứng hơn đẻ thường. Đồng thời, nếu mổ lấy thai con thứ nhất thì đương nhiên khi sinh các con sau cũng sẽ phải thực hiện mổ lấy thai bởi vì tử cung có sẹo rồi thì tỷ lệ mổ tăng rất cao.

Khi sinh mổ, người mẹ có thể bị những tai biến do gây mê hay do phẫu thuật (phạm phải động mạch tử cung, bàng quang, ruột, khâu trúng niệu quản…). Người mẹ sẽ mất máu nhiều hơn. Sau mổ có thể bị biến chứng nhiễm trùng vết mổ nên khả năng phải dùng kháng sinh nhiều hơn và lâu hơn.

Bên cạnh đó, thời gian hồi phục sức khỏe của người mẹ sẽ lâu hơn kéo theo thời gian phải nằm viện cũng dài hơn. Hơn nữa, sẹo mổ trên thân tử cung có thể bị nứt trong những thai kỳ sau. Vết mổ trên tử cung cũng có thể gây ra dính ruột, tắc ruột đối với bà mẹ.

Còn với đứa trẻ, nếu sinh mổ chủ động khi trẻ chưa đủ tháng, trẻ có khả năng bị suy hô hấp cấp. Ngoài ra, nếu non tháng, trẻ cũng dễ bị hạ thân nhiệt, xuất huyết não, vàng da nhân, nhiễm trùng huyết.

Theo BS Trần Thị Hoàng, trong trường hợp mổ đẻ theo hình thức chọn ngày, chọn giờ thì nguy cơ đứa trẻ mắc các bệnh lý sơ sinh và phải nhập đơn vị hồi sức sơ sinh cao gấp 3 lần so với những trường hợp đẻ thường hoặc đẻ mổ nhưng đã qua giai đoạn chuyển dạ. Thậm chí, đã có trường hợp, trẻ tử vong khi bị ép ra đời vào giờ đẹp.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, vì lợi ích của cả mẹ và con, chỉ nên sinh mổ chủ động khi có chỉ định của bác sĩ. Không nên sinh mổ chủ động vì các lý do khác như muốn chọn ngày giờ tốt, sợ đau đẻ để tránh gây hại cho sức khỏe của cả mẹ và con.

Mách các mẹ 4 tư thế nằm tốt nhất sau sinh mổ giúp mau chóng hồi phục sức khỏe

Sau sinh mổ, mẹ nên lựa chọn tư thế nằm ngủ thoải mái và an toàn nhất để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT