Mẹ đổ nước nóng vào chậu tắm trước, con vô ý bị bỏng 30% cơ thể

Sống khỏe 28/03/2019 06:34

Gia đình bệnh nhi cho biết khi đổ nước nóng để chuẩn bị nước tắm cho con, bé do hiếu động ngã vào chậu gây bỏng nặng.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận 45 ca đến khám do bỏng, trong đó 28 trường hợp phải nằm điều trị nội trú. Hiện tại, khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện đang điều trị 8 trường hợp bị bỏng do nước sôi, chủ yếu là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Ở tuổi này trẻ rất hiếu động và chưa ý thức được nguy hiểm.

Mẹ đổ nước nóng vào chậu tắm trước, con vô ý bị bỏng 30% cơ thể - Ảnh 1
Bé P. bị bỏng nhiều phần trên cơ thể do ngã vào chậu nước sôi. Ảnh: BVCC

Mới đây, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi Chẩu Khải P. (3 tuổi, Lâm Bình, Tuyên Quang), bỏng nhiều chỗ trên cơ thể. Cháu P. được chẩn đoán bỏng độ II-III ở các vị trí: lưng, cánh cẳng tay 2 bên, đùi hai bên và 2 bên mông. Diện tích bỏng khoảng 30% cơ thể. Gia đình trẻ cho biết khi lấy nước tắm đã đổ nước sôi vào chậu trước khi đổ nước lạnh, trẻ hiếu động ngã vào gây bỏng.

Thạc sĩ, bác sĩ Quàng Văn Hải, Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, cho hay các trường hợp bỏng nặng phải điều trị lâu dài và tốn rất nhiều chi phí. Ngoài ra, các vị trí bỏng ở vùng mặt hoặc bộ phận sinh dục cũng rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng sinh sản sau này của trẻ.

Cách sơ cứu bệnh nhân bị bỏng

Bác sĩ Hải lưu ý người dân khi sơ cứu bệnh nhân bị bỏng nước sôi, việc đầu tiên cần làm là nhanh chóng bộc lộ vị trí bị bỏng. Sau đó, bạn đưa vết bỏng vào dưới vòi nước hoặc chậu nước mát, sạch để giảm nhiệt độ, giảm đau, phù nề, viêm nhiễm và độ sâu của vết thương, hạn chế lan rộng. Ngay cả khi da không còn tiếp xúc với tác nhân gây bỏng, nhiệt tích tụ ở vết bỏng vẫn tiếp tục gây tổn thương sâu hơn. Đây là biện pháp quan trọng giúp giảm thiểu mức độ tổn thương.

"Chúng ta tuyệt đối không dùng nước đá lạnh để làm mát vì có thể gây tổn thương da. Bên cạnh đó, bạn cũng không được áp dụng các biện pháp truyền miệng như phun rượu, bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng để tránh làm gia tăng tổn thương. Nếu có thuốc xịt bỏng, hãy nhanh chóng xịt cho trẻ", bác sĩ Hải khuyến cáo.

Để tránh tổn thương và nhiễm trùng, bạn cần dùng bằng gạc sạch hoặc vải mỏng băng nhẹ nhàng che phủ vết bỏng, tránh băng quá chặt làm tổn thương tại vết bỏng nặng thêm. Không được tiếp xúc trực tiếp với vết bỏng để tránh nhiễm khuẩn.

Trong trường hợp bé hoảng loạn, cha mẹ nên động viên, trấn an bé. Nếu trẻ đau nhiều có thể dùng thuốc giảm đau.

Trẻ bị bỏng nhiều vùng lớn trên cơ thể, cha mẹ không nên cởi bỏ quần áo khiến bé bị lột da vùng bỏng. Thay vào đó, cha mẹ cần nhanh chóng dùng kéo cắt áo quần ra khỏi vết bỏng, tránh việc áo quần dính chặt vào vết bỏng khiến con bị đau rát, dễ viêm nhiễm. 

Cậu bé bị bỏng nước sôi 100 độ và hành động sơ cứu của người mẹ khiến ai cũng phải nể phục

Trẻ bị bỏng là tình huống xảy ra không ít trong cuộc sống thường ngày. Mới đây, bệnh viện Đại học Chiết Giang đã tiếp nhận trường hợp trẻ bị bỏng khá nặng nhưng may mắn giảm bớt được nguy hiểm nhờ sự sáng suốt của người mẹ.

TIN MỚI NHẤT