Mang thai ở từng độ tuổi khác nhau như thế nào?

Sống khỏe 15/01/2017 06:14

Tuổi tác ảnh hưởng khá nhiều tới cơ thể, tâm trạng của thai phụ và đứa bé trong bụng.

Nhiều yếu tố giúp các bà mẹ tương lai xác định được tình trạng thai nhi cũng như diễn biến thai kỳ của mình, độ tuổi mang thai là một trong số đó. Phụ nữ nên biết trước điều gì sẽ xảy ra với mình trước khi đưa ra quyết định mang bầu.

Tuổi 20

Về thể chất

Lúc này, cơ thể của bạn đã sẵn sàng cho việc sinh đẻ. Trên thực tế, nhiều bác sĩ cho rằng độ tuổi 20 khá lý tưởng để mang thai, bởi cơ thể khỏe mạnh và có khả năng mang theo thai nhi với cân nặng trung bình khoảng 3,6 kg. Độ tuổi mang thai trung bình của phụ nữ là 26.

"Một thai phụ ở độ tuổi 20 có ít nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường khi mang thai hoặc tiền sản giật", bác sĩ phụ khoa Christine Greves tại Bệnh viện Winnie Palmer ở Orlando, Florida (Mỹ), cho biết.

Hơn nữa, việc mang thai ở độ tuổi 20 làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng sau này. Bên cạnh đó, tỷ lệ sinh khi mang thai ở độ tuổi này khá cao, nguy cơ sẩy thai chỉ còn dưới 12%.

Tuy nhiên, phụ nữ cần lưu ý rằng mọi chuyện đều có khả năng xảy ra, chẳng hạn như kết quả xét nghiệm bất thường hoặc điều kiện y tế không tốt, gây ra những hậu quả xấu.

Mang thai ở từng độ tuổi khác nhau như thế nào? - Ảnh 1
Phụ nữ mang thai ở độ tuổi 30 khá thoải mái về tinh thần. Ảnh: Vasileios Economou/iStock

Tinh thần

Một số phụ nữ phải đấu tranh trong việc sinh con ở tuổi đôi mươi. Họ vừa cố gắng chăm sóc thai nhi, vừa nỗ lực sắp xếp công việc. Các mối quan hệ đều trở nên khác thường. Gánh nặng của việc mang thai khiến phụ nữ ngày càng căng thẳng và stress. Nếu bạn không có một khoản tiết kiệm kha khá, sự lo lắng về tài chính cũng sẽ ngày càng gia tăng.

Dù vậy, hãy nghĩ rằng sức trẻ có thể biến thành lợi thế, trở thành điểm tựa giúp bạn đương đầu với mọi vấn đề.

Về thai nhi

Khi tuổi đời còn trẻ, số lượng trứng còn nhiều. Điều này có nghĩa là nhiễm sắc thể của đứa bé ít có khả năng phát triển bất thường, dẫn đến giảm nguy cơ rối loạn di truyền, chẳng hạn như hội chứng Down.

Tuổi 30

Về thể chất

Nhiều người cho rằng phụ nữ sau tuổi 35 không nên mang thai. Nhưng trên thực tế, một thai phụ ở độ tuổi 30 cũng ít nguy cơ mắc bệnh như trong độ tuổi 20. Tuy nhiên, nếu một vấn đề sức khỏe xuất hiện như huyết áp cao hoặc tiểu đường, bạn sẽ phải đi khám bác sĩ và siêu âm thường xuyên hơn.

Rào cản của việc mang thai sau tuổi 35 là thai phụ có khả năng cao phải mổ đẻ. Trong độ tuổi 35-40, tỷ lệ vô sinh và sẩy thai cũng tăng lên, chiếm khoảng 25%, theo bác sĩ Greves.

Về tinh thần

Tâm trạng khi mang thai ở độ tuổi này khá thoải mái. Người phụ nữ đã thoát khỏi guồng quay hối hả của công việc, có vị trí vững chắc tại công ty, để dành được khoản tiền đủ để yên tâm.

Tuy nhiên, bạn sẽ vẫn bối rối khi phát hiện mang thai. Vào thời điểm này, những người bạn của bạn đã trải qua chuyện sinh đẻ và có thể chia sẻ kinh nghiệm mang thai với bạn.

Về thai nhi

"Sau khi bước qua tuổi 35, nguy cơ đứa bé sinh ra mắc hội chứng Down ngang bằng với nguy cơ sẩy thai", bác sĩ Greves cho biết. Nhưng trên thực tế, rất nhiều bà mẹ ở độ tuổi 30 sinh ra đứa bé hoàn toàn khỏe mạnh. Nếu muốn biết thêm thông tin sức khỏe tổng thể, thai phụ nên thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán và siêu âm trước khi sinh.

Tuổi 40

Về thể chất

Ở độ tuổi này, việc mang thai một đứa bé khỏe mạnh là hoàn toàn có thể, sức khỏe của thai phụ mới là điểm đáng lưu ý. Phụ nữ cần đi khám thai, siêu âm thường xuyên hơn, và có khả năng lâm bồn vào tuần thứ 39. Tỷ lệ sẩy thai ở độ tuổi này lên tới 51%. Thai phụ có nguy cơ bị huyết áp cao, tiền sản giật, các vấn đề về nhau thai hoặc đái tháo đường.

Bên cạnh đó, phụ nữ trên 40 tuổi khó thụ thai do chất lượng và số lượng trứng giảm, chu kỳ diễn ra bất thường. 1/5 phụ nữ trên 40 tuổi khó thụ thai.

Về tinh thần

Việc mang bầu khi đã có tuổi mang lại nhiều cảm xúc cho phụ nữ. Họ có thể cảm thấy vui mừng vì cuối cùng cũng đạt được mục đích. Mặt khác, họ sẽ thấy khá cô đơn vì bạn bè đã ổn định, con đã đi học.

Về thai nhi

Tỷ lệ mang thai đôi hoặc sinh ba tăng cao khi phụ nữ bước vào tuổi tứ tuần. Tuy nhiên, khả năng xuất hiện những nhiễm sắc thể bất thường cũng tăng lên.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT