Lời cảnh báo về tình trạng sức khỏe từ nước tiểu

Sống khỏe 08/02/2017 14:06

Chất thải của cơ thể, đặc biệt là nước tiểu, tiết lộ rất nhiều điều về sức khỏe của bạn.

Sau đây là những lời khuyên từ bác sĩ tiết niệu Marc Laniado, thuộc tổ chức kết nối dịch vụ y tế Doctify (Anh) về những việc cần làm nếu bạn nhận thấy điều khác thường từ nước tiểu. 

Cho biết về những thứ bạn đã ăn

Chúng ta dễ dàng tìm ra loại thực phẩm là thủ phạm làm cho hơi thở có mùi khó chịu. Tuy nhiên, ít người biết rằng một số loại đồ ăn đặc biệt cũng ảnh hưởng đến mùi của nước tiểu.

Lời cảnh báo về tình trạng sức khỏe từ nước tiểu - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một số thực phẩm như cải Brussel, bắp cải, củ cải, súp lơ và tỏi có thể tạo ra ảnh hưởng lên mùi nước tiểu khiến chúng có mùi hôi. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy mùi lạ, hãy nhớ lại những gì bạn đã ăn gần đây. 

Nhắc nhở về thứ bạn uống

Cà phê có khả năng ảnh hưởng đến nước tiểu của bạn. Vậy nên nếu thấy nước tiểu có chút mùi cà phê thì điều đó không có gì là lạ.

Bạn đang mất nước 

Nếu nước tiểu có mùi khai nồng, nó có thể là gợi ý để bạn bổ sung nước ngay lập tức. Nếu không có đủ nước để làm loãng nước tiểu, nó sẽ có màu sẫm và mùi nồng hơn bình thường. 

Thông thường nước tiểu có mùi mạnh nhất vào buổi sáng vì tình trạng mất nước diễn ra sau một đêm dài và điều này được cải thiện khi bạn bắt đầu uống nước nhiều hơn trong ngày.

Lưu ý các loại thuốc đang sử dụng

Bạn đang uống kháng sinh hoặc thuốc trị động kinh? Đó có thể là thủ phạm khiến nước tiểu có mùi lạ. Một số loại thuốc thuộc nhóm Sulpha, còn được gọi là sulphonamide, có thể làm cho nước tiểu có mùi khó chịu. Sulphonamide thường được sử dụng trong điều trị các bệnh nhiễm trùng và động kinh. 

Dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng

Viêm đường tiết niệu (UTI) là tình trạng nhiễm trùng một hoặc một số cơ quan trong hệ thống tiết niệu (thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo). Điều này có thể là nguyên nhân gây ra mùi khác lạ của nước tiểu. Đặc biệt, nếu kèm theo cảm giác nhức nhối hoặc nóng, khát liên tục, bạn hãy đến bệnh viện kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Cảnh báo bệnh tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường mà chưa được chẩn đoán có thể nhận thấy nước tiểu hơi có mùi thơm. Nếu xuất hiện các triệu chứng kèm theo như khát nước liên tục, đau đầu và đi tiểu nhiều hơn, bạn cần đến gặp bác sĩ. Nếu nước tiểu có mùi mốc, đó có thể là dấu hiệu của bệnh suy gan. 

Xuất hiện lỗ rò 

Thỉnh thoảng, một lỗ rò giữa ruột và bàng quang có thể làm cho nước tiểu có mùi khó chịu cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT