Lời cảnh báo có khối u xuất hiện trong não qua những biểu hiện tưởng như vô hại

Sống khỏe 10/08/2018 13:30

Đừng chủ quan với những biểu hiện dưới đây, chúng có thể là dấu hiệu khối u não vô cùng nghiêm trọng.

Hiện nay có hai loại ung thư não thường gặp: ung thư não cơ bản và ung thư não di căn. Ung thư não di căn xảy ra khi có khối u phát triển ở não hoặc các bộ phận khác di căn đến. Chỉ trong năm nay, ước tính đã có hơn 80.000 trường hợp mắc ung thư não liên quan đến khối u và 32% là khối u ác tính.

Cũng như những loại ung thư khác, phát hiện kịp thời tình trạng bệnh là vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp kiến thức về các dấu hiệu khối u não để bạn có biện pháp chữa bệnh đúng lúc.

Nhức đầu

Nhức đầu là một triệu chứng thông thường của hầu hết các vấn đề như thiếu ngủ, suy nhược cơ thể, cảm cúm... Tuy nhiên, nếu tần suất xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của những cơn đau đầu vô cùng bất thường thì có thể trong não bạn đã có sự hình thành của khối u.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những cơn đau đầu kéo dài và đau nhức trầm trọng vào sáng sớm hoặc trong khi vận động có thể là một dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư não. Hãy nhớ rằng, đau đầu thường không phải là lời cảnh báo sớm và nếu chúng xảy ra thì có nguy cơ khối u đã đạt đến kích thước đáng kể.

Lời cảnh báo có khối u xuất hiện trong não qua những biểu hiện tưởng như vô hại - Ảnh 1

Co giật

Vì bộ não hoạt động dựa vào các tế bào thần kinh nên nếu có khối u, chúng có thể ảnh hưởng đến não với triệu chứng là co giật. Khi đó, các tế bào não sẽ bị ảnh hưởng một cách bất thường dẫn đến những cử động không kiểm soát được. Đôi khi, những cơn co giật có thể nhẹ nhưng nếu tình trạng này xuất hiện nhiều và mức độ mạnh hơn thì bạn hãy cẩn thận, khối u đã phát triển rồi đấy.

Lời cảnh báo có khối u xuất hiện trong não qua những biểu hiện tưởng như vô hại - Ảnh 2

Vấn đề thị lực

Trong một số trường hợp, khối u trong não có thể cản trở khả năng thị giác của bệnh nhân. Nếu bạn đột nhiên bị hoa mắt, nhìn thấy hai vật thể (song thị), mất thị giác tạm thời hoặc không có thể nhìn xa, bạn nên tìm sự giúp đỡ của bác sĩ ngay lập tức. Đây có thể là dấu hiệu của một khối u não nằm ở thùy thái dương, thùy chẩm, hoặc thân não.

Tê liệt

Tê liệt thường xảy khi khối u não phát triển ở trên thân não. Khi đó, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái mất cảm giác ở chi dưới như chân, cánh tay, bàn tay, bàn chân... Thông thường, chúng ta hay nhầm lẫn với việc tê khi máu không lưu thông. Nhưng nếu bạn đang hoạt động bình thường mà vẫn xuất hiện những cơn tê liệt thì nên đến phòng khám để chẩn đoán xem có khối u xuất hiện trong não không nhé.

Lời cảnh báo có khối u xuất hiện trong não qua những biểu hiện tưởng như vô hại - Ảnh 3

Thay đổi tính cách

Trong nhiều trường hợp, các khối u não có thể gây ảnh hưởng đến tính cách và tâm trạng. Bắt đầu là những thay đổi nhỏ như mất trí nhớ, dễ nhầm lẫn hoặc không có khả năng tập trung. Nghiêm trọng hơn, nếu khối u lớn dần thì bạn sẽ gặp nhiều vấn đề trong việc xử lý thông tin và thường xuyên trở nên nóng giận, không kiểm soát được tâm trạng. Nguyên nhân của tình trạng này là do khối u ở thùy trán và thái dương làm ảnh hưởng đến chức năng não.

Lời cảnh báo có khối u xuất hiện trong não qua những biểu hiện tưởng như vô hại - Ảnh 4

Vấn đề ngôn ngữ

Một triệu chứng của khối u não khác có thể làm bạn thay đổi đột ngột trong lời nói. Đó là do sự xuất hiện của khối u ở thùy trán, đây là khu vực kiểm soát khả năng nói và hiểu ngôn ngữ. Khi đột nhiên bạn nói chậm, gặp khó khăn khi nhớ lại những từ ngữ hoặc thường hay nói lắp, đừng chủ quan mà hãy đến gặp bác sĩ để theo dõi tình hình.

Lời cảnh báo có khối u xuất hiện trong não qua những biểu hiện tưởng như vô hại - Ảnh 5

Không có khả năng nhai, nuốt

Một khối u trên thân não cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng nhai, nuốt và kiểm soát các biểu hiện trên khuôn mặt. Nếu bạn đột nhiên cảm thấy không thể nhai thức ăn một cách bình thường hoặc đau đớn khi nuốt thì bạn nên liên hệ với chuyên gia y tế ngay lập tức.

Các vấn đề về giấc ngủ

Khối u não còn tác động đến nhiều khía cạnh năng lượng bên trong cơ thể. Bạn có thể bị mất ngủ, mệt mỏi, uể oải hoặc khó ngủ về đêm. Đây thực sự là dấu hiệu của một tình trạng đe dọa đến tính mạng. Nếu tình trạng cứ kéo dài mặc dù bạn có thói quen sinh hoạt điều độ thì hãy tìm đến bác sĩ ngay nhé.

Lời cảnh báo có khối u xuất hiện trong não qua những biểu hiện tưởng như vô hại - Ảnh 6

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn không những "già trước tuổi" mà còn đang có bệnh

Hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình thông qua những biểu hiện bất thường trên cơ thể.

TIN MỚI NHẤT