Làm thế nào để biết bạn bị buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung?

Sống khỏe 25/05/2018 05:10

Buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung là 2 hội chứng và bệnh phổ biến một cách đáng kinh ngạc nhưng lại thường không được chẩn đoán một cách chính xác.

Thời gian qua, nhiều sao nữ đã công khai cuộc chiến của mình với 2 căn bệnh: Hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung.

Nữ diễn viên "StarWars: The Forcs Awakens", Daisy Ridley, từng viết trên Instagram rằng, cô "đã thử đủ mọi thứ: Các sản phẩm, các loại kháng sinh, nhiều sản phẩm khác và nhiều loại kháng sinh khác" để điều trị tình trạng da đầy mụn trước khi nhận ra thủ phạm chính là hội chứng buồng trứng đa nang. Đây là một bệnh liên quan đến hormone, khiến các khối u nang mọc lên từ buồng trứng.

Làm thế nào để biết bạn bị buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung? - Ảnh 1

Buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung là 2 hội chứng và bệnh phổ biến một cách đáng kinh ngạc.

Những nhân vật nổi tiếng khác như Lena Dunham, Padma Lakshmi và Tia Mowry-Hardrict cũng đã lên tiếng chia sẻ về căn bệnh lạc nội mạc tử cung mà mình mắc phải. Theo đó, các mô nội mạc tử cung (hay còn gọi là thành tử cung tự nhiên) phát triển bên ngoài tử cung và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Mắc một trong hai căn bệnh trên đã đủ tồi tệ lắm rồi nhưng thật không may, có những ngày đồng thời phải chịu đựng sự hành hạ của cả 2 chứng bệnh.

Mặc dù phần lớn triệu chứng không giống nhau và chúng có thể tác động tới các phần khác nhau của hệ sinh dục, cả hai đều ảnh hưởng sâu sắc tới chu kỳ kinh nguyệt, khiến bạn cảm thấy mình như đang dưới địa ngục và có thể dẫn tới những khó khăn khi thụ thai.

Mặc dù việc mắc cả 2 chứng bệnh trên không phải phổ biến nhưng nếu xảy ra, nó sẽ là gấp đôi cản trở cho mong muốn có con của bạn.

Dù không có nhiều nghiên cứu về số phụ nữ mắc cả hội chứng buồng trứng đa nang lẫn lạc nội mạc tử cung, một nghiên cứu nhỏ năm 2014 đăng tải trên tờ Journal of Endometriosis and Pelvic Pain Disorders cho thấy, những chị em bị đau và gặp khó khăn để mang thai do hội chứng buồng trứng đa nang có nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung nhiều hơn hẳn so với nhóm không bị buồng trứng đa nang. Tìm kiếm trên Google cũng chỉ ra một thực tế là nhiều phụ nữ đã tìm kiếm trợ giúp sau khi được chẩn đoán mắc cả 2 hội chứng rối loạn này.

Làm thế nào để biết bạn bị buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung? - Ảnh 2

Buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung đều có thể khiến chị em khó có con.

Nếu tất cả những vấn đề này còn chưa đủ khiến bạn thấy choáng thì có lẽ bạn cần biết rằng, cả hội chứng buồng trứng đa nang lẫn lạc nội mạc tử cung đều rất khó chẩn đoán. Nhiều phụ nữ trải qua hàng năm trời mà không hề hay biết mình thực sự bị bệnh gì. Nếu bạn trải nghiệm một số triệu chứng không thể lý giải hoặc gặp khó khăn khi thụ thai, hãy tham khảo những chỉ dẫn dưới đây. Chúng sẽ giúp bạn xác định mình có bị buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung hoặc cả hai hay không.

1. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Định nghĩa: Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra do sự mất cân bằng hormone – theo bác sĩ sản phụ khoa Sherry Ross kiêm chuyên gia sức khoẻ giới nữ tại Trung tâm Sức khoẻ Providence Saint John (California).

Còn Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra khi buồng trứng hoặc tuyến thượng thận của một người phụ nữ sản sinh ra nhiều hormone nam hơn thường lệ. Theo FCOS Foundation, 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Nhưng chỉ một nửa trong số này được chẩn đoán.

Làm thế nào để biết bạn bị buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung? - Ảnh 3

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra do sự mất cân bằng hormone.

Triệu chứng chính:

- Chu kỳ kinh nguyệt thất thường: Bác sĩ Ross cho biết: "Điều đó có nghĩa là 2-3 tháng mới có kinh một lần hoặc thậm chí bạn chỉ "đến tháng" 1-2 lần/năm". Chiều dài giữa các kỳ kinh nguyệt có thể khác nhau. Nhưng những ngày "đèn đỏ", một khi xuất hiện, đều khiến bạn ra rất nhiều máu kinh.

- Bạn tăng cân không lý giải: Các vấn đề về hormone có thể gây tăng cân. Do đó, phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang dễ bị thừa cân hoặc béo phì hơn.

- Lông mọc ở những nơi không ngờ tới: Hiện tượng này gọi là chứng rậm lông ở phụ nữ (hirsutism). Theo bác sĩ Ross, lông thường thấy ở nam giới lại xuất hiện ở những vị trí trên cơ thể nữ như cằm, hai bên mặt và bụng. Trái lại, bạn cũng có thể bị hói tóc/rụng lông giống nam giới.

- Da nổi mụn: Sự thay đổi hormone có thể làm da nhờn dầu và mọc mụn.

Làm thế nào để biết bạn bị buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung? - Ảnh 4

Chị em có thể bị rụng tóc khi gặp hội chứng buồng trứng đa nang.

Bạn gặp khó khăn khi muốn có con: Do bạn không rụng trứng theo một chu kỳ đều đặn nếu đã mắc buồng trứng đa nang, việc thụ thai sẽ trở nên khó hơn.

2. Lạc nội mạc tử cung

Định nghĩa: Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các lớp niêm mạc tử cung bong ra không trôi ra ngoài như bình thường mà trôi ngược vào trong các bộ phận khác trong cơ thể. Các chuyên gia vẫn chưa dám chắc về nguyên nhân gây ra hiện tượng tăng trưởng bất thường, không thể kiểm soát của thành nội mạc tử cung, từ đó dẫn tới chứng rối loạn này.

Khoảng 10% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung. Không giống hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung có các triệu chứng điển hình liên quan tới cảm giác đau đớn - những cơn đau thường nghiêm trọng đến mức khiến bạn bị suy kiệt.

Làm thế nào để biết bạn bị buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung? - Ảnh 5

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các lớp niêm mạc tử cung bong ra không trôi ra ngoài như bình thường.

Triệu chứng chính:

- Bạn có những kỳ kinh nguyệt gây đau cực độ: Lạc nội mạc tử cung gây ra những cơn đau bụng kinh dữ dội, có thể cản trở nghiêm trọng tới cuộc sống thường ngày của bạn.

- Bạn bị đau khi quan hệ tình dục hoặc đi vệ sinh: Cảm giác đau thường tăng lên khi bạn thực hiện những hoạt động này. Mặc dù đau khung chậu nói chung khi bạn không quan hệ tình dục hay đi vệ sinh cũng là một dấu hiệu cảnh báo nữa.

- Bạn gặp khó khăn khi muốn có con: Cũng giống hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc thụ thai là bất khả thi. Nhưng nó thực sự có thể khiến mong muốn có con của bạn trở nên khó đạt được hơn.

Làm thế nào để biết bạn bị buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung? - Ảnh 6

Lạc nội mạc tử cung có các triệu chứng điển hình liên quan tới cảm giác đau đớn.

3. Nếu bạn mắc cả 2 hội chứng

Mặc dù khả năng mắc cùng lúc cả hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung hiếm khi gặp nhưng nó hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong trường hợp như vậy, bạn có thể thấy các triệu chứng như:

- Hiếm khi "đến tháng" nhưng khi "bị" thì những cơn đau rất khủng khiếp.

- Hoặc có thể bạn liên tục bị đau khung chậu và lông mọc lên ở những vị trí khác thường trên cơ thể.

Nhưng do khó thụ thai đi kèm với cả 2 chứng bệnh trên, bác sĩ Ross thừa nhận, đó có thể là điểm chung nhất giữa chúng.

4. Bạn có thể làm gì?

Các biện pháp tránh thai liên quan tới hormone thường được coi là biện pháp điều trị đầu tiên cho cả hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung. Bởi nó giúp điều hòa kinh nguyệt và giảm cảm giác đau bụng kinh.

Làm thế nào để biết bạn bị buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung? - Ảnh 7

Khả năng mắc cùng lúc cả hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung hiếm khi gặp.

Ngoài ra, điều trị mỗi chứng bệnh sẽ rất khác nhau. Các bác sĩ có thể cố gắng dùng phẫu thuật để loại bỏ các mô nội mạc tử cung thừa hoặc loại bỏ tử cung và buồng trứng như một giải pháp cuối cùng.

Điều trị buồng trứng đa nang hướng nhiều hơn tới việc xử lý các triệu chứng. Do đó, bác sĩ có thể kê thuốc để giúp bạn kiểm soát hiện tượng mọc lông bất thường, mọc mụn và các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác bắt nguồn từ vấn đề tăng cân. Liên quan tới khó khăn để mang thai, thụ tinh nhân tạo có thể là một lựa chọn cũng như nhiều loại thuốc được sản xuất riêng để tăng cường khả năng sinh sản.

Uống mỗi ngày một cốc nước cơm, sau 10 ngày cơ thể nhận được hàng loạt tác dụng bất ngờ

Nước cơm chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng tốt cho sức khỏe và làn da nên chị em đừng vội bỏ đi mà hãy tận dụng nhé!

TIN MỚI NHẤT