Làm 10 điều này mỗi ngày giúp bạn thông minh hơn

Sống khỏe 02/04/2017 13:35

10 bài tập tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại có tác dụng không giờ, giúp bộ não của bạn hoạt động hiệu quả và thông minh hơn.

Làm 10 điều này mỗi ngày giúp bạn thông minh hơn - Ảnh 1
Tiêu đề hình ảnh

1. Giấc ngủ ngắn

Một giấc ngủ ngon rất tốt cho sức khỏe. Nó giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể, cải thiện khả năng tư duy của não bộ, tăng trí nhớ và đem lại hưng phấn cho bạn. Thậm chí, chỉ cần nghỉ ngơi 15 phút cũng đủ để tạo ra những tác động tích cực cho sức khỏe não bộ. Giấc ngủ ngắn nhưng đủ sâu có thể khiến các nơ ron thần kinh được nghỉ ngơi, đem lại sự tỉnh táo, giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác và nâng cao hiệu suất hoạt động não bộ, vậy nên hãy tranh thủ chợp mắt ngay khi có thể.

2. Sáng tạo gì đó ngay trước khi đi ngủ

Theo một số nghiên cứu, khi bạn mệt mỏi, bộ não sẽ trở nên linh hoạt hơn bình thường. Nghe có vẻ phi lý nhưng đừng bỏ qua điều này. Hãy “bóc lột” bộ não ngay khi nó mệt mỏi, bạn có thể tạo ra những điều bất ngờ. Dù bạn là ai, làm trong lĩnh vực gì thì hãy khai thác tất cả những ý tưởng sáng tạo dù là nhỏ nhất. Và hãy làm điều đó trước khi đi ngủ!

3. Tập trung vào từng nhiệm vụ một

Bạn nên biết rằng bộ não không thể làm nhiều việc một lúc, theo đúng nghĩa đen. Bằng cách tập trung vào từng công việc, bạn có thể duy trì bộ não hoạt động ở mức hiệu suất tối đa và mang lại kết quả tốt hơn bạn tưởng. Hãy tìm những công việc còn dang dở của bạn và tập trung hoàn toàn vào nó. Tốt nhất là cách ly với điện thoại di động, tắt ti vi, máy nghe nhạc và bắt tay ngay vào làm việc.

4. Tập thể dục hằng ngày

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói về bài tập Cardio giúp đốt mỡ, giảm cân, giúp cơ bắp săn chắc hơn. Nhưng có một điều ít ai biết đó là bài tập này còn mang lại cho chúng ta một bộ não khỏe mạnh. Hãy dành 15-30 phút mỗi ngày cho việc tập luyện. Thâm chí không cần phải đến phòng tập thể hình hay dùng bất kỳ thiết bị hỗ trợ luyện tập nào. Đơn giản là bạn chỉ cần đi bộ trong công viên, quanh khu phố một cách thường xuyên trong thời gian dài. Bạn sẽ bất ngờ với những thành quả đạt được.

 5. Viết mọi thứ lên giấy note

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, máy vi tính, iPad, máy tính bảng, điện thoại thông minh đều có thể kết nối internet ở khắp mọi nơi, khiến bạn “lười đi”. Việc rút ra một mảnh giấy note và viết lách gì đó ngày càng trở nên hiếm gặp. Nhiều nghiên cứu cho thấy, viết tay giúp bạn thông minh hơn. Vì vậy, trong các cuộc họp, bạn hãy ghi chép mọi thứ vào sổ tay thay vì gõ máy tính.

6. Bổ sung nhiều loại vitamin

Xe hơi muốn chạy được phải có dầu, điện thoại muốn sử dụng được phải có pin, và não muốn thông suốt thì phải được cung cấp dưỡng chất. Một lượng vitamin đa dạng bổ sung mỗi ngày sẽ đảm bảo cơ thể nói chung và não bộ nói riêng làm việc có hiệu quả. Theo một nghiên cứu của tạp chí dinh dưỡng Anh, nếu uống một viên multi vitamin vào buổi sáng thì cả ngày hôm đó bạn sẽ tràn đầy năng lượng. 7. Học một ngôn ngữ mới

Học một ngôn ngữ mới là một trong những cách tốt nhất để rèn luyện cho não của bạn. Nó buộc bộ não phải thích nghi và tư duy liên tục. Ngoài ra, việc học một ngôn ngữ mới có thể làm phong phú cuộc sống và giúp bạn khám phá những nền văn hóa mới.

8. Chơi ô chữ với bạn bè

Trò chơi giải ô chữ nổi tiếng Words with Friends có thể gây nghiện, nhưng cũng đem lại những lợi ích tuyệt vời cho bộ não của bạn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, Scrabble hoặc các trò chơi tương tự khác cũng giúp cải thiện chỉ số IQ và tăng cường năng lực trí não của bạn. Thế nên, hãy chơi trò này với bạn bè lúc rảnh rỗi, vừa để gắn kết tình bạn vừa để phát triển khả năng tư duy sáng tạo.

9. Thiền

Thiền chính là một trong những hình thức thư giãn tốt nhất và lâu đời nhất trên thế giới. Mọi nghiên cứu đều chỉ ra những lợi ích to lớn mà thiền mang lại cho trí não. Vì vậy, hãy dành một chút thời gian mỗi ngày cho việc ngồi thiền. Bạn sẽ thấy sảng khoái và tràn đầy sinh khí cho một ngày làm việc.

10. Hãy lạc quan

Thái độ lạc quan không chỉ giúp bạn tận hưởng cuộc sống, nó có thể tạo ra những điều kỳ diệu cho bộ não của bạn. Các nghiên cứu cho thấy, khi bạn suy nghĩ tích cực, không lo lắng ưu phiền sẽ làm cho não thư thái hơn. Bởi vậy, hãy luôn sống lạc quan yêu đời và chan hòa với mọi người.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT