Khoa học đã chứng minh: vết chai chân có thể là dấu hiệu của một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm

Sống khỏe 27/10/2017 04:25

Ngoài vấn đề thẩm mỹ, những vết chai chân còn có thể là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm mà chúng ta không nên xem thường.

Thông thường ai trong chúng ta cũng có vết chai chân hoặc chai tay, đặc biệt với những người lao động chân tay, những vết chai này sẽ xuất hiện rõ hơn. Chai chân là các vùng da chết rất dày, hình thành do da cọ xát quá nhiều với vật cứngtrong thời gian quá dài, ví như chúng ta mang một đôi giầy quá chật hoặc đi bộ lâu trong nhiệt độ cao. Nhìn chung, việc có vài nốt chai ở chân cũng chẳng gây hại gì ngoài vấn đề về thẩm mỹ, thế nên ít người trong chúng ta dành thời gian để tâm nhiều đến việc này.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã chứng minh rằng, trong một số trường hợp, các vết chai này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm - ung thư thực quản - căn bệnh đang đứng thứ 11 trong danh sách những nguyên nhân giết nhiều người nhất tại Mỹ. Trong năm 2016, quốc gia này đã có 16.000 người thiệt mạng vì căn bệnh rất nguy hiểm này.

 Khoa học đã chứng minh: vết chai chân có thể là dấu hiệu của một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm - Ảnh 1

Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học đến từ ĐH Queen Mary (London, Anh) đã phát hiện ra rằng, trong một số trường hợp, các vết chai ở tay và chân cũng có liên hệ mật thiết với căn bệnh ung thư thực quản. Theo nghiên cứu này, các gene được cho là gây ra ung thư thực quản cũng là nguyên nhân khiến các vết chai trên tay hoặc chân của chúng ta lớn hơn bình thường.

Theo các nhà khoa học, gene gây ra ung thư thực quản là iRHOM2 cũng có khả năng kiểm soát Keratin - một dạng protein ở lớp ngoài cùng của da và là thủ phạm chính tạo ra các vết chai. Và trong các thí nghiệm trên chuột của các nhà khoa học, những cá thể chuột mang gene iRHOM2 luôn có phần da dưới các chi dày bất thường hơn các con khác không mang gane này.

 Khoa học đã chứng minh: vết chai chân có thể là dấu hiệu của một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm - Ảnh 2

Các nhà khoa học đã hi vọng rằng, nghiên cứu này của họ sẽ tạo ra một phương hướng chẩn đoán và điều trị mới dành cho các bệnh nhân bị ung thư thực quản trong tương lai. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cũng khuyên rằng, hiện tại chúng ta không nên quan tâm nhiều các vết chai chân quá mức cần thiết nếu chúng không có những dấu hiệu bất thường. Thay vào đó, bạn nên chú ý đến các dấu hiệu rõ ràng hơn của căn bệnh nguy hiểm này như: cảm thấy khó khăn khi nuốt một số loại thực phẩm như rau, bánh mì, thịt... Đau ngực, mệt mỏi, dễ nôn mửa, cổ họng thường xuyên xuất hiện đờm...

 Khoa học đã chứng minh: vết chai chân có thể là dấu hiệu của một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm - Ảnh 3

Ngoài việc có liên quan đến căn bệnh ung thư thực quản nguy hiểm như nghiên cứu của các nhà khoa học như trên, theo y học cổ truyền, chai chân (tùy vị trí) cũng có liên quan đến các cơ quan khác trong cơ thể. Cụ thể như: Nếu các vết chai bất thường xuất hiện nhiều xung quanh gót là dấu hiệu cho thấy bạn dễ có những nguy cơ đối với khớp xương. Nếu vùng ngón áp út chân phải bỗng dưng xuất hiện một lớp da sần sùi thì cũng đáng lo ngại vì có thể bạn sẽ gặp rối loạn chức năng gan. Ngược lại, nếu vết chai sần như thế xuất hiện ở ngón út chân trái thì rất có khả năng tim của bạn sắp có vấn đề.

Ngoài ra, nếu lớp da ở dưới các ngón chân bỗng dưng trở nên khô và dễ kích ứng cũng có thể là tín hiệu dự báo bạn bị thiếu vitamin A, B, thần kinh bị căng thẳng hoặc cơ thể đang bị hao tổn quá nhiều năng lượng. Các vết chai sần bỗng dưng xuất hiện trên bề mặt da của ngón chân cái lại là dấu hiệu cho chúng ta thấy chức năng làm việc của tuyến giáp có thể gặp vấn đề. Và nếu như vết chai trải đều trên bề mặt bàn chân dưới là tín hiệu cảnh báo bạn có khả năng bị rối loạn trao đổi chất, dẫn đến các bệnh nội tiết.

Lưu ý là bạn không được tự ý đâm, chọc hay cắt vết chai vì như vậy sẽ rất dễ bị nhiễm trùng. Dùng cao dán cũng chỉ có tác dụng nhất thời, thế nên, nếu muốn diệt trừ tận gốc, chúng ta chỉ có thể đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách. Bạn muốn một cơ thể khỏe mạnh

Chữa bệnh ung thư, kéo dài tuổi thọ chỉ với 1 bát canh nấu theo cách của người Nhật

Ở Nhật Bản, loại canh này được gọi là canh dưỡng sinh nhờ vào những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT