Hợp chất xyanua nghi phạm sử dụng đầu độc chị họ ở Thái Bình nguy hiểm thế nào?

Sống khỏe 03/01/2020 06:06

Liên quan đến vụ việc dùng trà sữa để đầu độc chị họ ở Thái Bình, nhiều thông tin cho rằng chất độc mà nghi phạm đã sử dụng để hạ độc là hợp chất xyanua cực độc.

Thời gian gần đây, mạng xã hội được một phen xôn xao về vụ em họ đầu độc chị vì yêu anh rể ở Thái Bình bằng trà sữa. Được biết, chất độc mà nghi phạm sử dụng đầu độc chị họ mình chính là hợp chất Natri xyanua được mua qua mạng. Đây là vụ việc mang tính chấn động, gây hoang mang dư luận bởi khi người uống phải ly trà sữa đã bị tử vong sau ít phút.

Hợp chất xyanua nghi phạm sử dụng đầu độc chị họ ở Thái Bình nguy hiểm thế nào? - Ảnh 1
Sau khi uống trà sữa bị hạ độc bởi hợp chất xyanua, một nạn nhân đã tử vong tại chỗ chỉ sau ít phút (Ảnh minh họa)

Hợp chất xyanua là gì?

Chất độc Natri xyanua có công thức hóa học NaCN. Nếu ngộ độc xyanua, nạn nhân rất nhanh chóng bị tử vong. Giống như hợp chất tương tự là Kali xyanua, NaCN có mùi tương tự như mùi quả hạnh, nhưng không phải ai cũng có thể ngửi thấy do đặc điểm di truyền.

Hợp chất xyanua nghi phạm sử dụng đầu độc chị họ ở Thái Bình nguy hiểm thế nào? - Ảnh 2

Xyanua là một hợp chất hóa học cực độc, có thể gây tổn thương đến não và tim, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng (Ảnh minh họa)

Đây là hợp chất được dùng để mạ hay đánh bóng bằng phương pháp hóa học. Chúng được ứng dụng nhiều trong ngành kim hoàn, trong ngành khai thác các mỏ vàng để tách vàng ra khỏi quặng vàng.

Chất xyanua nguy hiểm như thế nào?

Hợp chất Natri xyanua được liệt kê là một trong những chất độc đầu bảng trên thế giới. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Côn - Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Natri xyanua là một chất kịch độc, gây chết người chỉ với một liều lượng cực thấp.

Thông thường, khi tiếp xúc với Natri xyanua sẽ bị ngộ độc ngay cả khi người bị ngộ độc không hề hay biết mình bị nhiễm xyanua.

Dưới đây là dấu hiệu điển hình nhận biết nhiễm độc xyanua ở 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Là giai đoạn kích động, người bị nhiễm độc sẽ có dấu hiệu lo lắng, kích động, thở nhanh và lú lẫn.

Giai đoạn 2: Người bị nhiễm sẽ bắt đầu co giật, khó thở, tụt huyết áp và bị giảm thông khí.

Giai đoạn 3: Cũng là giai đoạn cuối: Giảm trương lực cơ và mất phản xạ, bị trụy tim mạch, hạ oxy trong máu và dẫn đến tử vong.

Những hợp chất của xyanua nói chung vô cùng nguy hiểm. Khi bị nhiễm độc một lượng lớn, não và tim sẽ bị tổn thương nặng trước khi dẫn đến tử vong. Hóa chất này là chất độc có khả năng phản ứng nhanh, trong vòng 2 giờ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tử vong. Do đó, một khi phát hiện những dấu hiệu trên, cần nhanh chóng đưa người bị nhiễm độc xyanua đễn cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời. Những dấu hiệu nhiễm độc hóa chất này cần hết sức lưu tâm để nhanh chóng phát hiện sớm và chữa trị loại bỏ chất độc kịp thời.

Cô gái yêu anh rể, dùng trà sữa đầu độc chị họ khiến 1 người chết oan có thể đối diện án phạt nào?

Luật sư cho rằng, hành vi của Trang mang động cơ đê hèn, đây được xem là tình tiết để tăng nặng hình phạt.

TIN MỚI NHẤT